Home / Hải sản / Cá măng sửa

Sinh Trưởng Cá Măng Sữa Trong Đầm Nước Lợ

Sinh Trưởng Cá Măng Sữa Trong Đầm Nước Lợ
Publish date: Friday. January 17th, 2014

Nuôi cá măng trong các đìa theo kiểu truyền thống được thiết kế theo kiểu 1 ao nhỏ nuôi cá bột và 1 ao nuôi lớn với diện tích dao động từ 1 đến 50 héc ta thậm chí lên đến 100 héc ta. Thường thì cá bột được nuôi trong vòng 1 đến 2 tháng trong ao nuôi ươm giống và những loại cá này sẽ được chuyển giao đến ao nuôi chờ đến mùa vụ thu hoạch. Công việc chuẩn bị ao nuôi bao gồm sấy khô, diệt các loại bệnh dịch sau đó là bón vôi và bón phân.

Có 2 phương pháp được khuyến cáo đối với việc kiểm soát dịch bệnh: tro cây thuốc lá từ 300 đến 400kg trên héc ta hoặc hỗn hợp phân vôi với amoni sulfat ngậm nước(21-0-0) tỉ lệ 5:1 ở những vùng ẩm ướt của đáy ao trong những ngày nắng. Việc bón phân đều đặn sẽ duy trì việc tạo ra các loại thức ăn tự nhiên.

Sử dụng lưới dọc cũng có thể gia tăng 1 lượng thức ăn tự nhiên thông qua việc cung cấp bề mặt cho tảo phát triển. những ao nuôi chuyển giao hoặc ao nuôi nghèo dinh dưỡng sau thời kì ươm giống có thể gia tăng sản lượng bằng cách nuôi lớn cá con từ từ cho đến khi cần. Mật độ nuôi dự trữ dao động từ 1000 đến 3000 cá nhỏ trên héc ta phụ thuộc vào nguồn thức ăn tự nhiên có sẵn và mục tiêu kích thước cá thu hoạch. Tương tự như vậy, sản lượng thu hoạch dao động từ 300kg đến 600kg cá trên vụ hay từ 600 đến 1.800 kg trên năm

Source: Milkfish Production and Processing Technologies in the Philippines

This project was funded by the Department of Agriculture - Bureau of Agricultural Research (BAR) and was made possible through the generous support and collaboration with the Southeast Asian Fisheries Development Center (SEAFDEC), the Bureau of Fisheries and Aquatic Resources (BFAR) and the University of the Philippines in the Visayas (UPV)

Tác giả: Wilfredo G. Yap, Antonio C. Villaluz, Ma. Gracia G. Soriano, and Mary Nia Santos


Related news

Nuôi Thâm Canh Cá Măng Sữa Nuôi Thâm Canh Cá Măng Sữa

Nuôi cá măng thâm canh yêu cầu ao nuôi thương phẩm với diện tích nhỏ hơn (0,1-1 héc ta) nhưng sâu hơn (từ 1-2 mét), vốn đầu tư và vốn lưu động lớn cũng như trình độ kĩ thuật cao. Hình thức nuôi này cho thu từ 2 đến 3 vụ cá trên năm và sản lượng cá đạt 12 tấn trên ha nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro cao.

Friday. January 17th, 2014
Phát Triển Nuôi Lồng Bè Cá Măng Sữa Phát Triển Nuôi Lồng Bè Cá Măng Sữa

Bè cá bao gồm 1 lưới hàng rào bao bên ngoài với 7 nút lưới và 1 lưới bao bên trong với mắt lưới nhỏ hơn (17 nút). Kích thước của bè cá dao động từ 1 ha đến tối đa là 50 ha(tối đa cho phép ở Vịnh Laguna. Ở những hồ nhiều sinh vật phù du thì cá măng chủ yếu ăn sinh vật phù du và các loại cỏ dưới đáy ao.

Friday. January 17th, 2014
Các Bè Cá Nước Ngọt Và Ven Biển Các Bè Cá Nước Ngọt Và Ven Biển

Các bè cá ở vùng ven biển thường thì kích thước sẽ nhỏ hơn (500-1.600m2). Phụ thuộc vào độ sâu và dòng nước thì mật độ thả cá giống dao động từ 6 đến 12 con trên 1 m2. Chế độ ăn đối với cá thương phẩm từ 3-4 lần mỗi ngày chứa 27-31% đạm bắt đầu từ lúc thả giống đến khi thu hoạch. Kích thước cá đến ngày thu hoạch đạt 250-275g trong vòng 4-5 tháng với tỉ lệ sống sót từ 80-90% và năng suất ngưỡng 1.5-5kg/m2.

Friday. January 17th, 2014
Chế Biến Cá Măng Sữa Chế Biến Cá Măng Sữa

Bảo quản bằng cách xử lí để có thể để lâu như là ướp muối, xông khói, phơi khô. Những cách truyền thống vốn dĩ vẫn dùng để bảo quản cá măng là phơi khô, xông khói và lên men. Muốn phơi khô trước tiên phải tách cá làm 2 như hình con bướm sau đó ngâm vào nước muối trước khi đem phơi dưới nắng. thời gian phơi khô từ 10 giờ đến 32 giờ phụ thuộc vào kích thước của cá đạt để độ ẩm đạt 20%.

Friday. January 17th, 2014
Sự Phát Triển Công Nghệ Sản Xuất Cá Măng Sự Phát Triển Công Nghệ Sản Xuất Cá Măng

Đúng như tên gọi của nó, cá măng không chỉ cung cấp lượng protein cho hàng triệu người dân khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương với giá cả phải chăng mà còn là nghề kiếm sống, kế sinh nhai cho vô số gia đình nuôi trồng thủy sản.

Friday. January 17th, 2014