Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sâu Ăn Lá Phá Hại Cây Ngô Xã Tả Thàng

Sâu Ăn Lá Phá Hại Cây Ngô Xã Tả Thàng
Publish date: Wednesday. July 24th, 2013

Một diện tích ngô hàng hóa khá lớn tại thôn Tả Thàng, Sì Khà Lá và Sú Dí Phìn xã Tả Thàng, huyện Mường Khương (Lào Cai) đã bị sâu ăn trụi lá chỉ trong 2 đến 3 ngày.

Sâu ăn lá xuất hiện từ đầu tháng 6, chúng ăn toàn bộ cỏ mọc dưới cây ngô rồi đến lá ngô.

Trưởng thôn Sú Dí Phìn (ảnh trên), cho biết: Trước đây, loài sâu này chưa từng xuất hiện trong vùng cho đến thời điểm vụ ngô hè thu năm 2012, loài sâu lạ này đã gây hại ở thôn Tả Thàng và Sì Khà Lá, diện tích ảnh hưởng thấp hơn.

Loại sâu ăn lá này có thân mềm như nhộng tằm, nhiều sọc nâu, đen, trắng và vàng.

Lúc cao điểm, sâu bâu kín lá, thân cây ngô nên gây hại rất nhanh. Điều đặc biệt là sâu xuất hiện với mật độ cao và sinh trưởng rất nhanh, khi trời nắng sâu rúc vào lòng đất nên việc diệt sâu khá khó khăn.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, cán bộ khuyến nông xã, huyện đã hướng dẫn bà con phun thuốc phòng, trừ nhưng gặp khó khăn do ngô trồng dày.

Sâu ăn lá phá hại cây ngô vào thời kỳ trổ bắp khiến ngô thiếu lá quang hợp, sâu ăn cả râu ngô nên năng suất cây trồng giảm mạnh hoặc thiệt hại hoàn toàn.

Diện tích ngô xuân tại Tả Thàng hiện là 285 ha, trong đó ngô hàng hoá chiếm 135 ha, diện tích đất trồng lúa thấp nên ngô là nguồn lương thực chính của bà con địa phương.


Related news

Sầu riêng vào vụ, giá giảm mạnh Sầu riêng vào vụ, giá giảm mạnh

Theo ghi nhận tại xã chuyên canh Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), sầu riêng đang vào vụ có giá giảm mạnh gần 40% so với mùa sầu riêng năm vừa qua. Nếu giá sầu riêng vào đầu vụ khá cao (70.000 - 80.000 đồng/kg) thì hiện nay giá thương lái thu mua chỉ còn 35.000 - 40.000 đồng/kg đối với loại I và khoảng 25.000 - 30.000 đồng đối với loại II.

Tuesday. April 21st, 2015
Bảo Thắng (Lào Cai) sẽ có 750 ha cây ăn quả Bảo Thắng (Lào Cai) sẽ có 750 ha cây ăn quả

Dự án thành công sẽ góp phần tạo việc làm và ổn định đời sống cho trên 10.000 lao động địa phương.

Tuesday. April 21st, 2015
Dưa hấu ế vì thông tin thị trường mù mờ! Dưa hấu ế vì thông tin thị trường mù mờ!

Thông tin trong thời đại hiện nay không thể nói là khan hiếm và khó cập nhật. Nhưng sản xuất và thị trường tiêu thụ nông sản đều có tính thời vụ nhiều nên việc cập nhập không kịp thời khiến người sản xuất không nắm được tín hiệu của thị trường để chủ động điều tiết. Doanh nghiệp được trông đợi là người chắp mối giữa thị trường và sản xuất.

Tuesday. April 21st, 2015
Mô hình vườn dừa xiêm xanh hiệu quả Mô hình vườn dừa xiêm xanh hiệu quả

Xã Long Thới có diện tích trồng dừa lớn nhất huyện Chợ Lách (Bến Tre), với 257ha trồng dừa, chiếm khoảng 25%. Cây dừa gắn bó với nông dân ở đây khá lâu, hầu hết đều có độ tuổi vài chục năm.

Tuesday. April 21st, 2015
Hưng Yên triển vọng mới từ mô hình trồng rau thủy canh Hưng Yên triển vọng mới từ mô hình trồng rau thủy canh

Biết anh Nguyễn Hoàng Tùng xã Đình Dù (Văn Lâm - Hưng Yên) qua một cuộc hội thảo của ngành nông nghiệp. Chúng tôi bị lôi cuốn bởi niềm đam mê trồng rau thủy canh của anh.

Tuesday. April 21st, 2015