Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu nhập khá nhờ bắt ốc bươu vàng mùa nước nổi

Thu nhập khá nhờ bắt ốc bươu vàng mùa nước nổi
Publish date: Saturday. October 3rd, 2015

Nhiều hộ dân chuyên bắt ốc bươu vàng trên địa bàn huyện Lai Vung cho biết, do thời tiết bất lợi dẫn đến năng suất lúa thấp nên một số cánh đồng không xuống giống lúa vụ 3 đã tạo điều kiện cho ốc bươu vàng phát triển khá mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Được ngụ ấp Long Hòa, xã Long Hậu, huyện Lai Vung tâm sự:

“Gia đình tôi không có nhiều đất ruộng để canh tác, mùa nước thường rảnh rỗi. T

ranh thủ lúc này vợ chồng tôi đi bắt ốc bươu vàng kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày, một người có thể bắt được từ 70 - 100kg ốc bươu vàng. Từ việc bắt ốc, gia đình tôi kiếm khoảng hơn 200.000 đồng/ngày”.

Thời điểm này năm trước, giá ốc chưa qua sơ chế được các chủ vựa thu mua khá cao khoảng 2.500 - 3.000 đồng/kg, nhưng năm nay giá giảm chỉ còn 1.500 - 2.000 đồng/kg, cao nhất cũng chỉ được 2.500 đồng/kg.

Ốc bươu vàng đã qua sơ chế thì có giá khoảng 10.000 - 11.000 đồng/kg. Do đang là mùa nước nổi nên đây là môi trường khá thuận lợi để ốc bươu vàng phát triển, nên việc kiếm thu nhập khoảng 200.000 - 300.000 đồng/ngày đối với các hộ dân là dễ dàng.

Theo các chủ vựa ốc trên địa bàn huyện Lai Vung, ốc bươu vàng phần lớn được người dân các xã: Long Hậu, Tân Thành, Tân Phước... mang ra bán.

Vựa chỉ việc gom hàng rồi mang đi TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ. Anh Phạm Huỳnh Đức - Chủ vựa thu mua ốc ngụ ấp Long Thành, xã Hòa Long cho biết:

“Chỗ của tôi thu mua ốc quanh năm nhưng hoạt động mạnh là vào nước nổi.

Cứ vào tháng 7 âm lịch, người dân các nơi lại tranh thủ bắt ốc mang lên bán tấp nập. Mỗi ngày, vựa tôi xuất bán đi TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông 2 chuyến hàng, với khoảng 600 - 700kg/chuyến”.

Tại các cơ sở thu mua và sơ chế ốc bươu vàng, mùa này có thể thấy không khí mua bán rộn rã, từ khâu vận chuyển đến người lựa ốc, sơ chế, cân, đóng thùng. Mỗi cơ sở thu mua ốc bươu vàng có thể giải quyết việc làm cho khoảng 10 lao động.

Việc bắt ốc bươu vàng trên địa bàn huyện Lai Vung đã tạo điều kiện cho nông dân nghèo có việc làm thêm trong mùa nước nổi, thu nhập ổn định. 


Related news

Nghề Nuôi Gà Thịt Không Dễ Nghề Nuôi Gà Thịt Không Dễ

Ngày nay, người nuôi gà cần hiểu biết rành rẽ và giỏi về công tác thú y mới có thể thành công. Kinh nghiệm từ những người nuôi gà nhiều năm và có thành công nổi trội như ông Phan Thế Hào, Bùi Thanh Tuấn… là không ngừng học hỏi, nghiên cứu. Một mặt nghiên cứu trong tài liệu, từ bạn bè hướng dẫn, nghề dạy nghề, mặt khác, ông Hào không từ bỏ một cuộc hội thảo nào liên quan đến chuyên đề từng chứng bệnh trên gà. Còn anh Tuấn: “Ở đâu có hội thảo, chúng tôi cũng tìm đến. Đó là sự đầu tư, nâng cao tay nghề, còn quan trọng hơn cả vốn liếng”.

Wednesday. November 13th, 2013
Dân Dân "Chê" Bảo Hiểm Nông Nghiệp

Đồng Nai là một trong 9 tỉnh, thành được Chính phủ chọn làm thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) trên đàn gia súc, gia cầm trong 2 năm (2011-2013). Song, chương trình này đến nay chỉ có hộ nghèo tham gia do được miễn phí, còn các hộ chăn nuôi khác đều “chê”.

Wednesday. November 13th, 2013
Vịt Rớt Giá, Nông Dân Đồng Nai “Kêu Trời” Vịt Rớt Giá, Nông Dân Đồng Nai “Kêu Trời”

Giá vịt giảm gần 20.000 đồng/1kg so với cách đây một tháng, khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng. Giá vịt thịt tại Đồng Nai hiện bất ngờ giảm mạnh và chỉ còn dao động ở mức 35 – 38.000 đồng/1kg, tức giảm gần 20.000đồng/1kg so với cách đây một tháng, khiến người chăn nuôi vịt gặp rất nhiều khó khăn vì thua lỗ nặng. Riêng các hộ đã lỡ đầu tư chuồng trại, thì dở khóc dở cười vì không dám nhập vịt về nuôi, đành chấp nhận bỏ trống chuồng một cách lãng phí.

Wednesday. November 13th, 2013
Vào Mùa Cúm Gia Cầm Vào Mùa Cúm Gia Cầm

Cúm gia cầm H5N1 đã tái phát ở một số địa phương lân cận TP HCM nhưng nhiều người vẫn thờ ơ với dịch bệnh. UBND tỉnh Tiền Giang vừa công bố dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm tại 2 xã Tân Phú và Tân Thới, huyện Tân Phú Đông. Theo Chi cục Thú y tỉnh Tiền Giang, từ ngày 31-10 đến 4-11, ngành thú y đã phát hiện tại 4 hộ trên địa bàn 2 xã Tân Phú và Tân Thới có vịt bệnh và chết. Tổng số vịt nuôi của 4 hộ là 938 con, trong đó có 315 con chết trong tổng số 557 con nhiễm bệnh kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H5N1.

Wednesday. November 13th, 2013
Chăn Nuôi Theo Mô Hình VietGAP Chăn Nuôi Theo Mô Hình VietGAP

Những năm gần đây, nhiều hộ chăn nuôi của xã Thanh Tân (Kiến Xương - Thái Bình), giàu lên từ vùng chuyển đổi. Trong số đó có gia đình anh Bùi Mạnh Hùng (thôn Tử Tế) mỗi năm thu về hơn 200 triệu đồng tiền lãi nhờ áp dụng chăn nuôi theo mô hình VietGAP.

Wednesday. November 13th, 2013