Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản Xuất Cá Tra Từng Bước Vận Hành Theo Cơ Chế Thị Trường Ở Đồng Tháp

Sản Xuất Cá Tra Từng Bước Vận Hành Theo Cơ Chế Thị Trường Ở Đồng Tháp
Publish date: Thursday. January 10th, 2013

Tính đến nay, diện tích nuôi cá tra toàn tỉnh Đồng Tháp là 1.943 ha, đạt 89,3% kế hoạch năm. Sản lượng cá tra 386.910 tấn, đạt 110,46% kế hoạch, năng suất trung bình 366 tấn/ha.

Phần lớn diện tích nuôi cá tra của tỉnh tập trung vùng nuôi doanh nghiệp (chiếm 64,5% diện tích) với 36 doanh nghiệp, trong đó những doanh nghiệp có vùng cá tra lớn nhất tỉnh là Công ty TNHH Hùng Cá có 187ha, Công ty Vĩnh Hoàn 116ha, Công ty Docifish 61ha, Công ty Tô Châu 47ha, Công ty Cửu Long 44ha. Số hộ nuôi cá tra đã giảm dần qua các năm chủ yếu là các hộ nuôi nhỏ lẻ, ngoài vùng quy hoạch. Năm 2012, tổng số 428 hộ nuôi, tập trung nhiều nhất là huyện Châu Thành, Thanh Bình.

Trong đó, qui mô diện tích lớn hơn 1ha có 105 hộ, chiếm 24,53% tổng số hộ sản xuất cá tra toàn tỉnh. Về khả năng liên kết dọc, có 84,2% các hộ nuôi có liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm và 87,5% hộ nuôi có liên kết với các nhà máy chế biến thức ăn hoặc đại lý cung ứng thức ăn, vật tư thủy sản.

Nhìn chung, sản xuất cá tra đã từng bước vận hành theo cơ chế thị trường và chuyển sang sản xuất hàng hóa với qui mô lớn và tập trung. Điểm nổi bật về sản xuất cá tra trong thời gian qua là sự sắp xếp lại tổ chức sản xuất, xây dựng được các ngành hàng cá tra. Một số doanh nghiệp thủy sản lớn như Vĩnh Hoàn, Hùng Cá, Hoàng Long, Hùng Vương đã tổ chức liên kết các khâu chế biến xuất khẩu, sản xuất nguyên liệu, cung cấp thức ăn thủy sản, thuốc và vật tư nghề cá, từng bước hình thành mô hình tập đoàn kinh tế lớn.

Bên cạnh đó, các hộ nhỏ đã thực hiện các liên kết ngang và liên kết dọc trong cung ứng vật tư và tiêu thụ sản phẩm. Các hộ không đủ điều kiện đã chuyển nuôi gia công cho doanh nghiệp, từ đó mở rộng diện tích vùng nuôi khu vực doanh nghiệp lên 64,5% tổng diện tích. Sự chuyển biến này mở đầu cho một bước tiến mới trong sản xuất thủy sản, hướng đến sản xuất hàng hóa lớn vận hành theo cơ chế thị trường, đủ sức cạnh tranh và chấp nhận rủi ro nếu có xảy ra.


Related news

Trồng Mướp Đắng Lai F1 Cho Thu Nhập Cao Trồng Mướp Đắng Lai F1 Cho Thu Nhập Cao

Nhằm khắc phục nhược điểm trên, Công ty giống cây trồng miền Nam cung cấp loại giống mướp đắng lai F1 có tên Big 14 cho năng suất và chất lượng, mở hướng đột phá cho nông dân nghèo, ít đất canh tác.

Thursday. June 26th, 2014
Vùng Đất Chuối Tân Long Vùng Đất Chuối Tân Long

Tính đến cuối năm 2014, diện tích chuối của riêng xã Tân Long đã lên đến trên 700 ha trên tổng số khoảng 2.200 ha của toàn huyện. Đây là cây dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, điều kiện canh tác ở địa phương, lại ít sâu bệnh, bán được giá nên nông dân Tân Long tích cực mở rộng diện tích chuối. Những năm qua chuối Hướng Hóa đã trở thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị, mang về một nguồn thu không nhỏ cho người dân.

Thursday. November 27th, 2014
Châu Thành (An Giang) Triển Khai 7 Nhà Trồng Nấm Ứng Dụng Công Nghệ Cao Châu Thành (An Giang) Triển Khai 7 Nhà Trồng Nấm Ứng Dụng Công Nghệ Cao

Ngành Nông nghiệp huyện Châu Thành (An Giang) phối hợp các ngành chức năng triển khai thực hiện 7 nhà trồng nấm ứng dụng công nghệ cao (quy mô từ 24-30 m2/nhà). Trong đó, thị trấn An Châu 3 nhà và xã An Hòa 4 nhà, trồng các loại: Nấm rơm, nấm bào ngư, nấm mèo...

Thursday. June 26th, 2014
Tam Bình Phát Triển Thương Hiệu Cam Sành Tam Bình Phát Triển Thương Hiệu Cam Sành

Ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, nằm hai bên bờ sông Măng Thít, cách TP Vĩnh Long 32 km, cách TP Cần Thơ 28 km - từ lâu nổi tiếng thương hiệu cam sành ngọt lịm.

Thursday. June 26th, 2014
Xúc Tiến Thương Mại, Tìm Đầu Ra Cho Nông Sản Xúc Tiến Thương Mại, Tìm Đầu Ra Cho Nông Sản

Tuy nhiên, do sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chưa có quy hoạch vùng nguyên liệu ổn định; các đơn vị đăng ký thương hiệu còn ít. Phần lớn sản phẩm sản xuất ra chưa đáp ứng được tiêu chí về đăng ký bảo hộ thương hiệu; chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; bao bì, nhãn mác đơn điệu, thiếu tính thẩm mỹ, chưa tạo được thiện cảm với người tiêu dùng; hoạt động quảng bá sản phẩm mới thực hiện trong phạm vi hẹp chứ chưa sâu rộng, đồng bộ… nên số lượng hàng hóa nông sản tiêu thụ tại thị trường lớn chưa nhiều, giá bán bấp bênh.

Thursday. November 27th, 2014