Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quyết Tâm Là Đơn Vị Dẫn Đầu

Quyết Tâm Là Đơn Vị Dẫn Đầu
Publish date: Friday. July 25th, 2014

Theo Nghị quyết của Đảng bộ thị xã Ngã Bảy, cuối năm nay địa phương sẽ xây dựng xã Tân Thành đạt danh hiệu xã nông thôn mới và xã Hiệp Lợi đạt vào năm 2015. Những ngày qua, toàn Đảng bộ và nhân dân nơi đây đang quyết tâm xây dựng và hoàn thành các tiêu chí còn lại để được công nhận xã nông thôn mới.

Không ngại tiêu chí khó

Đến thời điểm này, xã Tân Thành đạt được 13 tiêu chí, xã Hiệp Lợi đạt được 11 tiêu chí. Cả 2 xã đều đang gặp khó ở tiêu chí 15 (tiêu chí y tế), khi tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế của 2 xã chỉ đạt hơn 60%. Trong khi đó, để đạt tiêu chí này, phải có ít nhất 70% người dân tham gia bảo hiểm.

Ở xã Hiệp Lợi, Trạm Y tế xã có khuôn viên chật hẹp, các phòng làm việc đã xuống cấp, không thể đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) vì không có trang thiết bị cần thiết hỗ trợ. Trong khi đó, một phòng phải đảm nhiệm việc khám cho nhiều khoa như khám phụ khoa, khám thai, tiêm, thực hành dinh dưỡng… Chính vì vậy, tỷ lệ người dân đến KCB tại trạm mới đạt thấp, người dân không mặn mà tham gia bảo hiểm y tế.

Giải thích cho những nguyên nhân này, Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi Hồ Quốc Việt cho rằng: Thời gian trước, người dân tham gia KCB bằng thẻ BHYT được phục vụ chưa tốt, mất rất nhiều thời gian, thuốc được cấp chất lượng không cao, việc thanh toán bảo hiểm thì phiền hà, không được khám bảo hiểm ngày thứ bảy, chủ nhật,… nên chưa tạo được lòng tin nhân dân.

Tuy nhiên đến nay, tình trạng phân biệt đối xử với người khám bảo hiểm y tế đã hết. Nhân viên y tế đã cải thiện thái độ phục vụ, khắc phục được một phần khó khăn cho xã trong công tác vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế. Ngoài ra, Đảng ủy, UBND xã đã thành lập tổ công tác để đẩy mạnh công tác vận động. Các tổ chia ra nhiều cụm nhỏ, tập trung từng nhóm gồm 10-15 nhà dân để phổ biến những lợi ích, điểm mới có lợi khi tham gia bảo hiểm.

Từ đây, dần giúp cho dân hiểu và thuyết phục họ tham gia. Ngoài ra, chỉ đạo từng đảng viên ở các chi bộ ấp, đảng viên sinh hoạt nơi cư trú phải mua bảo hiểm cho gia đình. Với giải pháp và cách làm quyết liệt này, hứa hẹn cuối năm nay, Hiệp Lợi có thấp nhất 70% dân số xã tham gia bảo hiểm.

Giải pháp trên cũng được xã Tân Thành thực hiện. “Để chạy nước rút, Ban Quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã còn giao việc cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể, vận động hội viên tham gia bảo hiểm từ 70%.

Riêng ở chi bộ, các trưởng ấp thì vận động đảng viên sinh hoạt nơi cư trú và gia đình tham gia bảo hiểm 100%. Theo kế hoạch, trung bình hàng tháng vận động được 150 thẻ bảo hiểm y tế. Với tiến độ này, đến hết tháng 8 là chúng tôi sẽ đạt tiêu chí” - Chủ tịch UBND xã Tân Thành Nguyễn Thanh Hà cho hay.

Nhân dân đồng lòng

Để xây dựng nông thôn mới thành công thì sự đồng lòng, góp sức của nhân dân quyết định rất lớn. Hình ảnh dễ dàng nhận thấy nhất khi về xã Tân Thành là những con đường bê tông hóa ở các ấp và ven đường trồng hoa chuỗi ngọc do người dân tự trồng. Gắn bó với mảnh đất này hơn 70 năm, ông Huỳnh Văn Khỏe, ở ấp Bảy Thưa cũng làm đẹp cho nhà mình bằng hàng rào chuỗi ngọc dài hơn 20m.

Chứng kiến quê hương mình ngày càng phát triển, ông phấn khởi tâm sự: “Gia đình tôi rất mừng và đồng tình với việc Nhà nước chọn xã để xây dựng nông thôn mới, nên cũng ra sức cùng chính quyền từ xây dựng gia đình văn hóa đến cảnh quan môi trường, giáo dục con cái chí thú làm ăn, phát triển kinh tế, không vi phạm pháp luật để gìn giữ nét đẹp văn hóa người Việt. Nhờ xây dựng xã nông thôn mới mà chúng tôi được thuận lợi làm ăn, được hưởng những dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chu đáo, chất lượng. Con cháu về sau có cuộc sống tốt hơn”.

Nói xong, ông Khỏe tiếp tục chăm chút, cắt tỉa hàng rào chuỗi ngọc trước cửa nhà cho thẳng tắp cùng với những hộ bên cạnh. Việc làm của ông đã góp phần làm môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, giúp địa phương xây dựng tiêu chí 17.

Còn ông Trần Văn Minh, ở ấp Xẻo Vông B, thì sơn sửa lại cổng rào an ninh trật tự nằm ngay trước cổng nhà mình. Ông Minh bộc bạch: “Tôi thấy tự hào khi được tham gia tổ tự quản ở địa phương. Nhiệm vụ của chúng tôi là gìn giữ xóm làng yên bình, an vui. Có vậy, dân mới an tâm làm ăn, nhà nhà bình yên, kinh tế mới phát triển được”. Nhờ có những người dân như ông Minh mà năm qua, Hiệp Lợi đạt được tiêu chí 19, giữ vững an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Về Ngã Bảy những ngày này, toàn Đảng, toàn dân thị xã nói chung, cũng như xã Tân Thành, Hiệp Lợi nói riêng, đang chạy đua cùng thời gian tiến về một đích đến mang tên “nông thôn mới”. Đây là thành tích chung cho kỷ niệm “100 năm Ngã Bảy”, 10 năm thành lập thị xã, tiến lên đô thị loại 3 sẽ tổ chức vào năm 2015. Việc làm này cũng giúp Ngã Bảy hoàn thành Nghị quyết của Đảng bộ thị xã và trở thành đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành xây dựng nông thôn mới.


Related news

Nuôi Cá Sặc Rằn Trong Ao Và Ruộng Lúa Nuôi Cá Sặc Rằn Trong Ao Và Ruộng Lúa

Hiện nay, giá cá sặt rằn thịt thương phẩm từ 25.000 đến 30.000 đồng. Khô cá sặt rằn từ 150.000 đến 200.000 đ/kg. Nhưng làm thế nào để nuôi cá sặt rằn có năng suất cao? Nhóm kỹ sư Trạm khuyến ngư và phòng kinh tế huyện Mộc Hóa (Long An) do kỹ sư Võ Thành Hổ đứng đầu đã nghiên cứu thành công phương pháp nuôi cá sặt rằn thương phẩm trong ao và ruộng lúa.

Sunday. February 23rd, 2014
Xử Lý Đáy Ao Nuôi Thủy Sản Bằng Chế Phẩm BIOF Nâng Cao Hiệu Quả Nuôi Cá Xử Lý Đáy Ao Nuôi Thủy Sản Bằng Chế Phẩm BIOF Nâng Cao Hiệu Quả Nuôi Cá

Trước thực trạng nguồn nước đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, nhiều hộ dân đã học hỏi kinh nghiệm, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để cải tạo đáy ao...

Saturday. March 22nd, 2014
Hội Nghị Aquaculture America Thảo Luận Nhiều Giải Pháp Kiểm Soát EMS Hội Nghị Aquaculture America Thảo Luận Nhiều Giải Pháp Kiểm Soát EMS

Hội nghị Aquaculture America diễn ra tại Seattle, Mỹ đã thảo luận về việc kiểm soát dịch bệnh EMS khi có một số giải pháp xóa bỏ dịch bệnh đang được thương mại hóa.

Monday. February 24th, 2014
Cấp Điện Nuôi Tôm Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long EVN Kêu Hết Tiền Cấp Điện Nuôi Tôm Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long EVN Kêu Hết Tiền

Khi con tôm thẻ chân trắng lên ngôi cũng là lúc tình trạng thiếu điện phục vụ cho hoạt động nuôi loại tôm này ở nhiều tỉnh ven biển ĐBSCL trở nên nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, ngành điện lực lại than hết vốn, không có khả năng đầu tư nếu các địa phương không cho ứng tiền thực hiện.

Monday. February 24th, 2014
Để Phát Triển Nuôi Trồng Thủy Sản Bền Vững Để Phát Triển Nuôi Trồng Thủy Sản Bền Vững

Phú Yên là tỉnh duyên hải Nam trung bộ, có các vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm với tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên 3000 ha và hàng chục ngàn lồng bè nuôi tôm hùm, cá mú, cá hồng… với giá trị tài sản lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Monday. February 24th, 2014