Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quảng Ngãi Nuôi Lươn Không Bùn Cho Thu Nhập Cao

Quảng Ngãi Nuôi Lươn Không Bùn Cho Thu Nhập Cao
Publish date: Friday. October 10th, 2014

Mô hình nuôi lươn không bùn dễ làm, không tốn không gian xây hồ, có thể nuôi ở mọi nơi có nguồn nước sạch, độ pH khoảng 6,5 - 7, ít tốn công chăm sóc, giá thành thấp nhưng thu nhập cao.

Thật vậy anh Nguyễn Phỉ Lượng ở xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa bắt đầu thả nuôi 60 kg lươn (loại 35 - 40 con/kg) vào cuối tháng 4 năm 2014 do Trạm Khuyến nông huyện Tư Nghĩa hỗ trợ theo chương trình khuyến nông. Sau 5 tháng nuôi, tỷ lệ sống đạt 90%, trọng lượng bình quân 200g/con, có con nặng 300 g. Mô hình dự kiến thu vào cuối tháng 9, với giá bán hiện nay là 160.000 – 170.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ước thu lãi khoảng 40 triệu đồng/vụ nuôi.

Anh Lượng cho biết: Để lươn khỏe và nhanh lớn anh đã cho lươn ăn ngày 2 lần, vào lúc 8 giờ sáng và 4 giờ chiều, thức ăn là cá con, nhái, trùn… xay nhỏ trộn lẫn với thức ăn công nghiệp. Lượng thức ăn bằng 2% trọng lượng thân. Sau khi cho ăn 1 - 2 giờ thay nước để môi trường khỏi bị ô nhiễm. Định kỳ 15 ngày sổ giun cho lươn một lần.

Bà Lương Thị Hồng Hương - Cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông huyện Tư Nghĩa cho biết: “Nuôi lươn không bùn cần chú trọng việc sổ sán (giun) và giữ môi trường trong sạch. Mô hình có thể thể tận dụng công lao động nhàn rỗi tại nhà, giá thành thấp nhưng thu nhập cao, mô hình cần nhân rộng để giúp bà con tăng thu nhập.


Related news

Dân Đầu Tư Dự Án Ca Cao Dân Đầu Tư Dự Án Ca Cao

Đồng Nai đang xây dựng dự án phát triển vùng chuyên canh cây ca cao theo mô hình cánh đồng mẫu lớn. Tham gia dự án, nông dân trồng ca cao sẽ được hỗ trợ để tiếp cận vốn giá rẻ, kỹ thuật sản xuất... Trong đó, nội dung quan trọng nhất là doanh nghiệp (DN) sẽ ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân với giá tốt.

Saturday. February 28th, 2015
Rệp Sáp Bột Hồng Gây Thiệt Hại Cho Nông Dân Rệp Sáp Bột Hồng Gây Thiệt Hại Cho Nông Dân

Hiện tại, Hội Nông dân xã Bàu Năng phối hợp Ban Nông nghiệp xã hướng dẫn cho bà con xịt thuốc và bơm nước tưới mì thường xuyên nhằm ngăn chặn không cho dịch lây ra trên diện rộng, đồng thời tiếp tục theo dõi tình hình và báo cáo ngành chức năng để có hướng xử lý kịp thời.

Saturday. February 28th, 2015
Giá Tiêu Đứng Ở Mức Cao Trong 4 Năm Liên Tục Giá Tiêu Đứng Ở Mức Cao Trong 4 Năm Liên Tục

Đến thời điểm này, người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã bước vào chính vụ thu hoạch tiêu mùa 2014 - 2015 với niềm vui được giá. Theo Sở NN-PTNT, đây là năm thứ 4 liên tiếp giá tiêu đứng ở mức cao; hiện giá bán giao động trong khoảng 160 - 175.000 đồng/kg, tùy theo loại. Theo người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh, năng suất tiêu thấp hơn so với mọi năm do thời tiết không thuận lợi, nhưng giá bán lại cao hơn so với đầu vụ năm 2013 - 2014 là 40.000 đồng/kg.

Saturday. February 28th, 2015
Doanh Thu Từ Rau Cần Tăng Gần 12 Tỷ Đồng Doanh Thu Từ Rau Cần Tăng Gần 12 Tỷ Đồng

Có được kết quả này là do nông dân chú trọng sản xuất rau theo quy trình VietGAP, sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh nên thu hút được nhiều thương nhân ở trong và ngoài tỉnh đến thu mua tại ruộng, tiêu thụ thuận lợi; không có tình trạng rớt giá như một số năm trước. Hiện nay, rau cần cơ bản thu hoạch xong, một số hộ bắt đầu vệ sinh đồng ruộng, thả cá giống vụ xuân 2015.

Saturday. February 28th, 2015
Rau Má Không Tiêu Thụ Được, Nông Dân Thất Thu Hàng Trăm Triệu Đồng Rau Má Không Tiêu Thụ Được, Nông Dân Thất Thu Hàng Trăm Triệu Đồng

Ngày 26.2, ông Nguyễn Văn Bùi - Chủ nhiệm HTX số 1 Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, cho biết: Từ 25 tháng Chạp năm Giáp Ngọ 2014 đến mùng 5 tháng Giêng năm Ất Mùi 2015, khoảng 10 ha rau má đã đến thời kỳ thu hoạch nhưng do không có người mua, nhiều hộ nông dân phải cắt bỏ, hoặc cho người cắt về cho bò ăn để làm lứa mới. Lượng rau má buộc phải cắt bỏ, cho bò ăn trị giá khoảng 100 triệu đồng.

Saturday. February 28th, 2015