Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quản lý chặt chẽ các giống mắc ca

Quản lý chặt chẽ các giống mắc ca
Publish date: Monday. April 20th, 2015

Theo ông Quách Đại Ninh, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển rừng, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT, để có được sản phẩm mắc ca đồng đều, đạt chuẩn quốc tế, phải sử dụng giống đã được quốc tế nghiên cứu và đánh giá là giống có năng suất, chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, do nhu cầu trồng mắc ca lớn, nên đang xuất hiện rất nhiều đơn vị bán mắt ghép giả cho bà con. Cây mắt ghép giả nhân rất nhỏ, có giá khoảng 30.000 đồng/mắt ghép, mắt ghép thật có giá 70.000 đồng/mắt ghép. Nhưng mắt ghép thật chỉ 3 năm là cho trái, trong khi mắt ghép giả 5-7 năm mới cho trái.

Do đó cơ quan quản lý phải kiểm soát chặt từ các vườn cây đầu dòng. Chỉ những vườn được phê duyệt mới được dùng để lấy hom, ghép và sử dụng để sản xuất cây giống.

Theo quy định của Bộ NN&PTNT, những cây đầu dòng không được cấp chứng chỉ, cây con không được chứng nhận, sẽ không được đưa vào sản xuất.

Những ai cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt. Cá nhân bị phạt thấp nhất 10 triệu đồng. Đồng thời toàn bộ cây và giống chưa hợp lệ sẽ bị tiêu hủy.


Related news

Quảng Yên (Quảng Ninh) được mùa tôm Quảng Yên (Quảng Ninh) được mùa tôm

Vào thời điểm này, trên khắp các vùng nuôi trồng thuỷ sản của TX Quảng Yên (Quảng Ninh), bà con nông dân và các doanh nghiệp đang khẩn trương thu hoạch thuỷ sản vụ xuân - hè. Theo đánh giá của Phòng Kinh tế thị xã, mặc dù trong vụ nuôi có xuất hiện dịch bệnh, song vụ nuôi này Quảng Yên vẫn được mùa tôm.

Wednesday. July 1st, 2015
Sản xuất nấm dược liệu ở Hòa Vang (Đà Nẵng) Sản xuất nấm dược liệu ở Hòa Vang (Đà Nẵng)

Nấm linh chi, loại nấm dược liệu, chữa được nhiều bệnh, đã được nông dân Hòa Vang (Đà Nẵng) sản xuất thành công.

Thursday. July 2nd, 2015
Trồng khảo nghiệm cây Mắc ca Trồng khảo nghiệm cây Mắc ca

Cây mắc ca là cây công nghiệp, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của Việt Nam, quả hạt vỏ cứng là nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất bánh kẹo, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Thursday. July 2nd, 2015
Sống tốt nhờ tiêu Sống tốt nhờ tiêu

Cây tiêu trồng trên đất đá ong ở xã Hoài Thanh (Hoài Nhơn, Bình Định) ít sinh dịch bệnh, cho năng suất cao, chất lượng ngon nên bán được giá.

Thursday. July 2nd, 2015
Trồng rau cho có ăn là không khó! Trồng rau cho có ăn là không khó!

Đó là cách nói dân dã của các hộ nông dân chuyên về nghề trồng rau mà họ gắn bó bao năm nay. Tuy nhiên, bên cạnh việc chăm chỉ làm ăn của chính các hộ dân, sự đầu tư thiết bị sản xuất, kỹ thuật gieo trồng, nguồn nước tưới và đầu ra sản phẩm từ phía ngành chức năng và chính quyền địa phương là yếu tố hỗ trợ tích cực cho người trồng rau bám đất, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Thursday. July 2nd, 2015