Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phụ Nữ Ấp Mỹ An B Thoát Nghèo Từ Mô Hình Nuôi Chim Cút Ở Tiền Giang

Phụ Nữ Ấp Mỹ An B Thoát Nghèo Từ Mô Hình Nuôi Chim Cút Ở Tiền Giang
Publish date: Sunday. September 16th, 2012

Năm 2011, ấp Mỹ An B, xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) còn 15 hộ nghèo, trong đó có nhiều hộ do phụ nữ làm chủ hộ; đến nay đã có 5 hộ thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ vốn gắn với chuyển giao kỹ thuật nuôi chim cút do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động, điển hình là hai chị Bùi Thị Ánh Tuyết và Nguyễn Thùy Dung.

Trước đây, gia đình chị Bùi Thị Ánh Tuyết là hộ cận nghèo của xã do ít đất sản xuất, thiếu vốn, lại phải nuôi ba người con đang tuổi ăn học. Năm 2007, chị được Hội phụ nữ xã cho vay 03 triệu đồng từ Quỹ Phụ nữ giúp nhau làm ăn phát triển kinh tế, chị đầu tư nuôi heo, sau đó chuyển qua nuôi gà ta, rồi nuôi bò, nhưng đều không thoát nghèo.

Đến năm 2010, Hội LHPN xã cho chị vay tiếp 5 triệu đồng và hướng dẫn cách nuôi chim cút. Ban đầu chị nuôi khoảng 1.200 con, thấy hiệu quả khả quan, chị vay thêm 10 triệu nữa tiếp tục phát triển đàn cút. Hiện tại, gia đình chị có trên 7.500 con cút đang cho trứng, mỗi ngày thu từ 5.000 - 5.500 trứng, thương lái đến tận nhà mua giá 4.200 đồng/chục, sau khi trừ đi chi phí, chị lời khoảng 400 ngàn đồng/ngày. Bên cạnh đó, chị Tuyết rắc mùn cưa trên phân cút hàng ngày, cứ 3 ngày chị vô bao bán cho những hộ dân trồng thanh long xung quanh, mỗi bao từ 8.000 -10.000 đồng. Từ một hộ thuộc cận nghèo, nhờ mô hình nuôi chim cút, giờ đây chị Tuyết đã có cuộc sống ổn định, nuôi con ăn học, sửa lại nhà cửa khang trang, vun đắp hạnh phúc gia đình.

Chị Nguyễn Thùy Dung cũng là hộ cận nghèo. Sau khi được hỗ trợ 3 triệu đồng nguồn vốn vay của Hội LHPN xã, chị đầu tư nuôi chim cút, ban đầu nuôi chỉ vài trăm con, đến nay phát triển đàn cút 2.600 con đang cho trứng, mỗi ngày lời khoảng 300 ngàn đồng tiền bán trứng cút. Đối với cút già, chị bán cút thịt 45 - 55 ngàn đồng/kg, khoảng vài tháng chị cho ra chuồng một đợt, nguồn thu này cũng trên 5 triệu đồng. Bên cạnh, chị nuôi thêm 1.000 con gà đẻ, khoảng 3 tháng nữa sẽ cho trứng; chị Dung còn tận dụng đất trống xung quanh nhà ương dừa giống để bán. Với nguồn thu nhập ổn định, chị đang tích lũy để xây dựng lại ngôi nhà khang trang.


Related news

Hiệu Quả Mô Hình Trồng Đu Đủ Hiệu Quả Mô Hình Trồng Đu Đủ

Đu đủ là giống cây rất ít khi mất mùa, dễ trồng và cho hiệu quả cao. Những năm gần đây, cây đu đủ đã giúp nhiều thanh niên nông thôn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Friday. March 14th, 2014
Cải Thiện Chất Lượng Giống Tôm Thẻ Chân Trắng Cải Thiện Chất Lượng Giống Tôm Thẻ Chân Trắng

Hiện tình trạng chất lượng tôm giống không đồng đều vẫn còn khá phổ biến, tuy các địa phương đã kiểm soát được hầu hết số lượng tôm giống xuất trại, nhưng vẫn còn một lượng không nhỏ (khoảng 10-20%) chưa kiểm soát được chất lượng do nhiều cơ sở vẫn sử dụng tôm giống trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Friday. March 14th, 2014
Gia Tăng Chất Lượng Thành Thục Và Sinh Sản Thông Qua Quản Lý Tôm Bố Mẹ Gia Tăng Chất Lượng Thành Thục Và Sinh Sản Thông Qua Quản Lý Tôm Bố Mẹ

Cần tách biệt khu nuôi tôm bố mẹ với các khu khác của trại giống để tránh tối đa việc lây nhiễm bệnh cũng như giảm thiểu các yếu tố stress (làm sốc tôm).

Friday. March 14th, 2014
Rau Màu Loay Hoay Tìm Đầu Ra Rau Màu Loay Hoay Tìm Đầu Ra

Chăm bón cực công, nông dân trồng hoa màu nuôi hy vọng tới kỳ thu hoạch. Nhưng trở ngại lớn nhất là khâu tiêu thụ, giá cả thất thường.

Friday. March 14th, 2014
Vùng Tôm Lúa Thiếu Nước Ở Bạc Liêu Vùng Tôm Lúa Thiếu Nước Ở Bạc Liêu

Đến thời điểm này, tại một số vùng tôm lúa của tỉnh Bạc Liêu, nông dân vẫn chưa thể thả giống như đã dự kiến. Có tình trạng trên là do năm nay nguồn nước được điều tiết về chậm hơn mọi năm.

Tuesday. February 18th, 2014