Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi gà

Phụ gia thức ăn chăn nuôi giúp làm giảm tỉ lệ mắc phải chứng cổ trướng ở gà thịt

Phụ gia thức ăn chăn nuôi giúp làm giảm tỉ lệ mắc phải chứng cổ trướng ở gà thịt
Author: T.P. (Theo worldpoultry)
Publish date: Monday. April 25th, 2016

Thử nghiệm được tiến hành trên 400 con gà trống 1 ngày tuổi, chia thành 5 nhóm, bao gồm:

1 – Nhóm Kiểm soát,

2 - Vitamin E (100 mg/kg),

3 - Aspirin (2000 mg/kg),

4 - Chất chống oxy hóa tổng hợp (125 mg/kg, Loxidan TD 30),

5 - vỏ lựu (15.000 mg/kg).

Gây mắc chứng cổ trướng thông qua việc cung cấp nước cho gà thịt có chứa 0,15 g/l NaCl từ 6-12 ngày. Các mẫu máu được thu thập từ 12 con gà/nhóm thử nghiệm vào cuối quy trình thử nghiệm (42 ngày).

Nồng độ Malondialdehyde (MDA) trong các mẫu thịt đều được xác định. Tính thẩm thấu yếu của hồng cầu (EOF) được xác định trong toàn bộ mẫu máu như là một tiêu chí về độ lỏng của màng tế bào hồng cầu.

Tỷ lệ trọng lượng tâm thất phải (RV/TV) được xác định cho tất cả các con gà trong thử nghiệm.

Kết quả cho thấy việc bổ sung chế độ cho ăn với các phụ gia thức ăn chăn nuôi có chứa chất chống oxy hóa đã làm giảm tỉ lệ tử vong do bệnh cổ trướng trong thử nghiệm so với nhóm kiểm soát.

Các chất chống oxy hóa có thể làm giảm sự xuất hiện MDA trong thịt của gà so với nhóm kiểm soát - nhóm được cho ăn bổ sung vỏ quả lựu được cho là hiệu quả nhất. Tính thẩm thấu yếu của hồng cầu giảm đối với nhóm cho ăn bổ sung aspirin.

Bổ sung chất chống oxy hóa đã cải thiện RV/TV của gà thịt so với nhóm được kiểm soát bằng Loxidan TD 30 được cho là có hiệu quả cao nhất.

Kết quả của nghiên cứu này nhấn mạnh hiệu quả và vai trò quan trọng của chất chống ôxi hoá trong việc giảm tỷ lệ mắc phải chứng cổ trướng ở gà - chứng bệnh được cho là hậu quả của hoạt tính khử chất oxy phản ứng. Ngoài ra, những biện pháp can thiệp về dinh dưỡng này cũng giúp kéo dài thời hạn sử dụng của thịt.


Related news

Không tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm đầy đủ sẽ làm tăng nguy cơ đột biến của virus cúm gia cầm Không tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm đầy đủ sẽ làm tăng nguy cơ đột biến của virus cúm gia cầm

Chương trình tiêm phòng vắc xin cho gia cầm không đạt tiêu chuẩn có thể khiến tỉ lệ đột biến của vi rút cúm gia cầm cao hơn, khiến việc tiêm phòng không hiệu quả và làm tăng lây nhiễm qua loài lai.

Saturday. April 23rd, 2016
Nghiên cứu vắc xin mới phòng ngừa bệnh cầu trùng ở gà Nghiên cứu vắc xin mới phòng ngừa bệnh cầu trùng ở gà

Được tài trợ bởi Hội đồng Nghiên cứu khoa học sinh học và công nghệ sinh học (BBSRC), các nhà nghiên cứu đã thực hiện bước đầu tiên trong việc phát triển một loại vắc-xin thế hệ mới giúp bảo vệ đàn gà chống lại bệnh cầu trùng - một căn bệnh nghiêm trọng đối với gia cầm trên toàn thế giới do ký sinh trùng gây ra.

Saturday. April 23rd, 2016
Viện nghiên cứu Nigeria giới thiệu giống gà đẻ trứng mới Viện nghiên cứu Nigeria giới thiệu giống gà đẻ trứng mới

Viện nghiên cứu chăn nuôi Quốc gia (NAPRI) Nigeria đã giới thiệu một giống gia cầm mới có tên gọi là “gà lông nâu Shika” - giống gà có thể đẻ trứng trong hai năm liên tiếp.

Saturday. April 23rd, 2016