Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngư Dân Quảng Ngãi Trúng Đậm Mùa Mực Khơi

Ngư Dân Quảng Ngãi Trúng Đậm Mùa Mực Khơi
Publish date: Tuesday. September 9th, 2014

6 tháng đầu năm 2014, trong lúc nhiều loại hình đánh bắt của ngư dân Quảng Ngãi đang gặp khó khăn vì sản lượng đạt không cao, thì những người hành nghề câu mực khơi ở ngư trường Trường Sa đã bội thu, tăng thu nhập cho gia đình, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Trở về cửa biển Sa Cần trên con tàu đầy ắp mực khô sau hai tháng rưỡi đánh bắt trên ngư trường Trường Sa, ngư dân Bùi Thanh Nghĩa, Thuyền trưởng tàu cá QNg 95744 ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cùng 32 lao động đang tất bật "đàm phán" với thương lái về giá cả, để bán sản phẩm và chuẩn bị kinh phí mở chuyến biển khác. Niềm vui được mùa rạng ngời trên từng gương mặt đen sạm vì nắng gió Trường Sa.

Thuyền trưởng Nghĩa mở đầu câu chuyện bằng giọng đầy phấn khởi: "Việc làm ăn của ngư dân ngày càng khó. Ngày xưa, ngư trường Trường Sa rộng lớn, là vựa hải sản của ngư dân mình, nhưng bây giờ, nó trở nên chật hẹp, đi đâu cũng bị các lực lượng nước ngoài kiểm soát, ngăn cản.

Mặc dù vậy, anh em trên tàu vẫn kiên trì bám biển. Mấy tháng rồi, thời tiết thuận lợi nên việc làm ăn so với năm trước đạt hiệu quả cao hơn. Trong hai phiên đi biển vừa qua, tàu tôi câu được 57 tấn mực khô, giá mỗi tấn hiện nay là 86 triệu đồng, trừ chi phí, thu lãi khoảng 55 triệu đồng/tấn.

Từ năm 2013 đến nay, nhờ làm ăn có hiệu quả, thu nhập khá, tôi đã vay mượn thêm, đầu tư đóng tàu mới để vươn khơi bám biển".

Mặc dù nghề câu mực khơi mới chỉ ở thời điểm đầu vụ, nhưng ở xã Bình Chánh hôm nay, câu chuyện về những ngư dân trúng mực khơi râm ran khắp làng, khắp xã.

Cứ đà khai thác này, việc ngư dân thu tiền tỉ chỉ là vấn đề thời gian. Trong niềm vui được mùa, ngư dân Đào Vinh, thuyền viên tàu cá QNg 95744, ở xã Bình Chánh cho biết: "Từ đầu năm đến nay, tôi đi được hai phiên biển, thời tiết ổn định, riêng tôi đi một chuyến cũng thu được một tấn mực, khoảng 50 - 70 triệu đồng.

Vì vậy, kinh tế gia đình được ổn định. Tuy nhiên, so với anh em trong đoàn, tôi cũng chỉ đứng trong tốp thứ 5, nhiều người thu nhập cao hơn".

Ông Nguyễn Thành Tấn, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh nói với chúng tôi: Trong 6 tháng đầu năm, tình hình trên biển có những diễn biến không thuận lợi, nhưng ngư dân vẫn gắn bó với nghề. Sản lượng khai thác mực khơi của bà con tương đối khá.

Trong những phiên biển gần đây, tàu nào thấp thì thu 30 tấn mực khô, tàu khá hơn thì 40 tấn. Nhiều chủ tàu, thuyền viên làm ăn thu nhập cao, đời sống ngày càng được cải thiện. Hiện nay, trên địa bàn xã, bà con ngư dân đang thực hiện nhiều dự án đóng mới tàu thuyền để tham gia vào loại hình đánh bắt này.

Từ hiệu quả đánh bắt của nghề câu mực, đã góp phần tạo điều kiện cho các ngành nghề khác ở địa phương phát triển, giúp một số lao động nhàn rỗi có công ăn việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, thúc đẩy kinh tế địa phương đi lên.

"Khi nghề mực khơi của bà con được ổn định, kéo theo nhiều dịch vụ khác trên bờ như dịch vụ hậu cần phục vụ cho việc khai thác dài ngày trên biển từ 2 đến 3 tháng cũng có cơ hội phát triển. Những cơ sở sản xuất, sơ chế mực đã tạo cho một số lao động nữ có công ăn việc làm, thu nhập ổn định từ 2 - 3 triệu đồng/tháng" - Ông Nguyễn Thành Tấn nói thêm.

Những nỗ lực vượt khó, cùng với sự "ưu đãi" của thiên nhiên trong khai thác hải sản, đã đưa sản lượng đánh bắt của loại hình câu mực khơi ở xã Bình Chánh vượt 120% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngư dân Bình Chánh đang chờ đón một mùa bội thu hải sản trong năm 2014.


Related news

Chuyển Biến, Khả Thi, Nhưng Cần Thận Trọng Chuyển Biến, Khả Thi, Nhưng Cần Thận Trọng

“Việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp là hoàn toàn khả thi và tin tưởng nhất định sẽ thành công. Tuy nhiên, việc triển khai đề án cần thận trọng, đặc biệt là việc chuyển đổi đất lúa”.

Monday. May 19th, 2014
Thả 35.000 Con Cá Giống Tái Tạo Nguồn Lợi Thuỷ Sản Tại Hồ Thủy Điện Hoà Bình Thả 35.000 Con Cá Giống Tái Tạo Nguồn Lợi Thuỷ Sản Tại Hồ Thủy Điện Hoà Bình

Sáng ngày 17/5, Tổng cục thuỷ sản phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình tổ chức lễ thả cá giống tái tạo nguồn lợi thuỷ sản tại địa phận xã Thung Nai, huyện Cao Phong. Cùng dự có lãnh đạo huyện Cao Phong, thành viên ban chỉ đạo 188 của tỉnh (chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản đến năm 2020).

Monday. May 19th, 2014
Tạo Đột Phá Về Giống Trong Nâng Cao Năng Suất, Chất Lượng Cà Phê Tạo Đột Phá Về Giống Trong Nâng Cao Năng Suất, Chất Lượng Cà Phê

Chiếm trên 90% diện tích cà phê của cả nước, Dak Lak nói riêng và Tây Nguyên nói chung đã đưa Việt Nam trở thành quốc gia có năng suất cũng như lượng xuất khẩu cà phê vào top đầu của thế giới.

Monday. May 19th, 2014
Lai Tạo Thành Công Giống Bò Lai B.B.B Lai Tạo Thành Công Giống Bò Lai B.B.B

Thực hiện các chương trình cải tạo, nâng cấp và phát triển đàn bò vàng Việt Nam, trong những năm qua, Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều dự án nhằm lai tạo và cải thiện đàn bò của tỉnh như Sind hóa, Zebu hóa đàn bò. Hiện nay, Vĩnh Phúc có tổng đàn bò trên 94.000 con, trong đó, đàn bò lai đã chiếm trên 70%.

Monday. May 19th, 2014
Mô Hình Nuôi Cá Chép Lai Hiệu Quả Cao Tại Liên Châu (Hà Nội) Mô Hình Nuôi Cá Chép Lai Hiệu Quả Cao Tại Liên Châu (Hà Nội)

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi từ mô hình nuôi con năng suất thấp sang mô hình cho hiệu quả kinh tế cao hơn, xã Liên Châu, huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội đã triển khai thành công mô hình thí điểm nuôi cá chép lai cho năng suất cao.

Tuesday. May 20th, 2014