Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Đàn Lợn Nái Móng Cái Thuần

Phát Triển Đàn Lợn Nái Móng Cái Thuần
Publish date: Saturday. November 23rd, 2013

Thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc phê duyệt Đề án phát triển đàn lợn nái móng cái thuần trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2012 - 2015, huyện Bạch Thông đang nỗ lực triển khai nhằm chủ động về con giống phục vụ chăn nuôi, phát triển nhanh số lượng và chất lượng đàn lợn thịt. Sau hai năm thực hiện đề án bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên tỷ lệ lợn nái móng cái thuần sinh sản đạt cao.

Theo đó, năm 2012 huyện Bạch Thông đã triển khai thực hiện đề án tại xã Phương Linh, Quân Bình và đơn vị K98 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đóng trên địa bàn. Để có giống cung cấp cho các đơn vị, huyện đã tổ chức mua ở ngoại tỉnh 70 con lợn nái và 3 con lợn đực. Trong đó cấp 26 con lợn nái, 1 con lợn đực cho xã Phương Linh, 14 lợn nái và 1 lợn đực cho xã Quân Bình và 30 lợn nái, 1 lợn đực cho đơn vị K98. Các hộ dân tham gia nuôi lợn nái móng cái thuần được hỗ trợ một lần với mức 2 triệu đồng/con, hỗ trợ 500.000 đồng/lứa đẻ đối với lợn nái móng cái thuần sinh sản mua từ tỉnh ngoài. Đối với những hộ chăn nuôi lợn đực móng cái thuần được hỗ trợ 100% chi phí mua lợn đực giống, hỗ trợ 4 triệu đồng/con/năm để mua thức ăn bổ sung hằng năm, hỗ trợ thụ tinh là 150.000 đồng/lần phối giống đạt yêu cầu. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, từ số nái cung cấp cho các đơn vị trên hiện còn 56 con nái, trong đó số lợn nái đã sinh sản là 53 con, sinh sản được 317 con.

Năm 2013 từ số lợn nái trên huyện đã tổ chức bình tuyển được 111 con lợn nái hậu bị đạt tiêu chuẩn làm giống và cung cấp cho các xã Mỹ Thanh 38 con, Phương Linh 13 con, Cẩm Giàng 53 con, Quân Bình 1 con, Nguyên Phúc 4 con, Ban Chỉ huy quân sự huyện 2 con với mục đích để mở rộng đề án. Qua đánh giá cho thấy số lợn giống đã cấp phát triển khỏe mạnh.

Quân Bình là địa phương thực hiện đề án phát triển đàn lợn nái móng cái thuần của tỉnh và huyện, theo đó năm 2012 thực hiện đề án của huyện xã được cấp 33 con lợn nái cho 15 hộ gia đình. Qua quá trình thải loại hiện nay đàn lợn nái được cấp còn 29 con, đã sinh sản được 286 con, nâng tổng số đàn lợn của toàn xã lên 3.062 con, trong đó tổng số lợn nái là 339 con. Gia đình ông Mai Viết Căn, thôn Thôm Mò được cấp 3 con lợn nái móng cái thuần và một lợn đực, do được chăm sóc theo đúng kỹ thuật nên số con giống được cấp phát triển khỏe mạnh, sinh sản tốt đạt tiêu chuẩn. Hiện nay đàn lợn đã sinh sản được hai lứa, mỗi lứa gia đình xuất bán bình quân 11 con. Ông Căn cho biết, giống lợn nái móng cái thuần bước đầu thích nghi tốt với điều kiện thời tiết, khí hậu của địa phương nên phát triển ổn định, tỷ lệ sinh sản đạt cao, việc lựa chọn giống lợn nái móng cái thuần để phát triển đàn lợn thương phẩm là rất phù hợp.

Xã Quân Bình vốn là địa phương có truyền thống chăn nuôi lợn, tuy nhiên trong quá trình chăn nuôi người dân còn hạn chế về nguồn giống tốt, đạt tiêu chuẩn, sạch bệnh, thiếu kỹ thuật nên chất lượng đàn lợn không cao, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Vì vậy việc triển khai thực hiện đề án đã tạo điều kiện để lĩnh vực chăn nuôi của địa phương phát triển bền vững, hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho người chăn nuôi lợn. Đây là kết quả bước đầu giúp các hộ dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và yên tâm thực hiện đề án.

Được biết, trong thời gian tới huyện Bạch Thông sẽ tiếp tục chỉ đạo phòng chuyên môn tổ chức bình tuyển số lợn con của các lứa tiếp theo để cung ứng giống cho các hộ dân có nhu cầu trong và ngoài huyện. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế tại một số hộ dân thực hiện nuôi lợn nái móng cái thuần thì băn khoăn lớn nhất của các hộ hiện nay là đầu ra cho sản phẩm, kể cả việc tiêu thụ số lợn con đủ tiêu chuẩn và không đủ tiêu chuẩn làm lợn nái sinh sản. Vì vậy phần lớn các hộ chăn nuôi lợn nái đều mong muốn chính quyền địa phương quan tâm tìm thị trường tiêu thụ lợn thương phẩm ổn định, giúp người dân yên tâm đầu tư mở rộng đề án, nâng cao thu nhập.

Qua hai năm triển khai thực hiện đề án lợn nái móng cái thuần trên địa bàn huyện Bạch Thông bước đầu đã đem lại thành công, số lợn bị chết, bị thải loại ít, tỷ lệ lợn nái sinh sản đạt cao. Việc phát triển đề án nhằm tạo ra giống lợn thuần, đạt tiêu chuẩn chất lượng để dần thay thế giống lợn pha tạp của địa phương, đồng thời cung ứng nguồn giống lợn tại chỗ chất lượng cao, an toàn về dịch bệnh phục vụ nhu cầu phát triển chăn nuôi của nhân dân trên địa bàn huyện.


Related news

WTO Ra Phán Quyết Với 7 Nội Dung Có Lợi Cho Tôm Việt Nam WTO Ra Phán Quyết Với 7 Nội Dung Có Lợi Cho Tôm Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva (Thụy Sĩ), ngày 17-11, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã chính thức công bố các phán quyết cuối cùng của Ban hội thẩm (Panel) đối với các khiếu kiện của Việt Nam liên quan đến việc Mỹ áp thuế chống phá giá lên mặt hàng tôm nước ấm đông lạnh của Việt Nam (vụ kiện tôm DS/429).

Wednesday. November 19th, 2014
Cần Có Chính Sách Hỗ Trợ Người Chăn Nuôi Nhỏ Cần Có Chính Sách Hỗ Trợ Người Chăn Nuôi Nhỏ

Kiểm soát độc quyền, nâng cao cạnh tranh lành mạnh trong thị trường thức ăn chăn nuôi và có chính sách hỗ trợ người chăn nuôi nhỏ là những kiến nghị được đưa ra tại hội thảo “Cấu trúc ngành chăn nuôi và lợi ích của người chăn nuôi nhỏ tại Việt Nam” diễn ra sáng nay (18/11), tại Hà Nội.

Wednesday. November 19th, 2014
Đa Dạng Cây Trồng, Vật Nuôi Hướng Xóa Đói, Giảm Nghèo Ở Đắk D’rông Đa Dạng Cây Trồng, Vật Nuôi Hướng Xóa Đói, Giảm Nghèo Ở Đắk D’rông

Gia đình ông Vũ Quang Huy ở thôn 14 hiện có hơn 1.000 trụ tiêu và 1 ha đất trồng các loại cây ngắn ngày; hàng năm, luôn có mức thu nhập từ 600 triệu đồng trở lên. Về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, theo ông Huy thì đối với tiêu, nếu như trước đây thường có tâm lý bón phân, phun xịt thuốc bảo vệ thực vật một cách tràn lan thì nay, cách làm của gia đình đã khác.

Wednesday. November 19th, 2014
Thị Xã Gia Nghĩa Hội Thảo Về Nuôi Cá Chép V1 Thị Xã Gia Nghĩa Hội Thảo Về Nuôi Cá Chép V1

Sau 5 tháng triển khai nuôi, tỉ lệ cá sống đạt 90%, trọng lượng đạt 0,5 kg/con, lợi nhuận đạt 20 triệu đồng/sào. Trong quá trình nuôi, các hộ dân đã tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật. Cán bộ của Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư thị xã Gia Nghĩa đã phổ biến kỹ thuật và phát tài liệu về kỹ thuật nuôi một số loại cá cho các hộ dân và khuyến nông viên.

Wednesday. November 19th, 2014
Mường Mùn Giữ Rừng Để Hưởng Lợi Từ Rừng Mường Mùn Giữ Rừng Để Hưởng Lợi Từ Rừng

Xã Mường Mùn, huyện Tuần Giáo có 2.300ha rừng, chủ yếu là rừng phòng hộ và rừng đặc dụng. Hầu hết diện tích rừng nằm trong khu vực phòng hộ sông Đà nên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần bảo vệ môi trường sống con người... Những năm qua xã Mường Mùn luôn xác định bảo vệ và phát triển rừng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của chính quyền và nhân dân trên địa bàn.

Wednesday. November 19th, 2014