Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phân Bón Trụ Vững Thị Trường Campuchia

Phân Bón Trụ Vững Thị Trường Campuchia
Publish date: Friday. August 8th, 2014

Trong khi XK nông sản của Việt Nam sang Campuchia hiện còn rất khiêm tốn, thì XK các loại vật tư nông nghiệp như phân bón, TĂCN lại đang tăng trưởng khá mạnh.

Sự khiêm tốn của nông sản Việt Nam XK sang Campuchia thấy rất rõ qua thống kê của Tổng cục Hải quan. Trong nửa đầu năm nay, XK thủy sản sang Campuchia chỉ đạt giá trị trên 7,3 triệu USD, gỗ và sản phẩm gỗ trên 1,5 triệu USD, hàng rau quả trên 1,3 triệu USD, cà phê trên 665 ngàn USD … Các mặt hàng nông sản khác XK sang Campuchia với giá trị không đáng kể.

Trái ngược với các mặt hàng nông sản, nhiều mặt hàng vật tư nông nghiệp XK sang Campuchia lại đạt kim ngạch khá tốt, nhất là mặt hàng phân bón.

Trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước ta XK được trên 553 ngàn tấn phân bón, trị giá hơn 192 triệu USD, trong đó thị trường Campuchia chiếm tới trên 215 ngàn tấn và trên 80 triệu USD.

Có thể nói Campuchia đang là thị trường lớn nhất của phân bón Việt Nam và bỏ xa thị trường đứng thứ 2 là Hàn Quốc (gần 73 ngàn tấn, trên 20 triệu USD). Phân bón Việt Nam XK sang Campuchia gần như đủ mặt các chủng loại quan trọng mà ngành phân bón đã sản xuất được.

Trong đó, nhiều nhất là urê với lượng XK đạt trên 56 ngàn tấn (5 tháng đầu năm). Tiếp đó là NPK trên 36 ngàn tấn, DAP trên 34 ngàn tấn …

Bên cạnh đó, các DN Việt Nam cũng tiến hành XK theo hình thức tạm nhập tái xuất một lượng khá lớn phân Kali (là loại phân bón mà Việt Nam chưa sản xuất được). Trong 5 tháng đầu năm nay, đã có trên 11 ngàn tấn phân kali từ Việt Nam đi sang Campuchia theo hình thức tạm nhập tái xuất.

So với cùng kỳ năm ngoái, cả lượng và giá trị phân bón XK sang Campuchia đều giảm (6 tháng đầu năm 2013, Việt Nam XK sang Campuchia hơn 240 ngàn tấn phân bón, trị giá gần 100 triệu USD).

Nhưng theo nhận định của một số DN, giảm chủ yếu là do ảnh hưởng từ sự ảm đạm chung của thị trường phân bón thế giới. Còn nhìn chung, việc XK và tiêu thụ phân bón Việt Nam ở Campuchia vẫn diễn ra một cách bình thường.

Nhiều loại phân bón và thương hiệu phân bón Việt Nam đã có được chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường Campuchia như NPK Bình Điền, urê Phú Mỹ.

Và cho dù các DN đang đẩy mạnh XK phân bón sang nhiều nước khác trong khu vực như Philippines, Malaysia, Thái Lan, Myanmar …, thì chắc chắn trong những năm tới, Campuchia vẫn sẽ tiếp tục là đầu ra XK quan trọng nhất của phân bón Việt Nam.

TĂCN cũng là loại vật tư nông nghiệp mà các DN Việt Nam đang đẩy mạnh XK sang thị trường Campuchia. Ông Phạm Đức Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội TĂCN cho biết, một số DN không chỉ XK mà còn sang đầu tư nhà máy sản xuất TĂCN ngay tại Campuchia nhằm tận dụng nguồn nguyên liệu cám gạo, ngô, sắn … tương đối rẻ ở đây. Nhiều DN khác cũng đang tìm hiểu thủ tục xây dựng nhà máy sản xuất TĂCN ngay tại Campuchia.

Tuy nhiên, thủ tục rườm rà, phức tạp đang là một trong những trở ngại lớn nhất, khiến cho nhiều DN sản xuất TĂCN còn e ngại đầu tư vào Campuchia


Related news

Trạm khuyến nông huyện Trần Đề tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi cua biển Trạm khuyến nông huyện Trần Đề tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi cua biển

Phòng kinh tế hạ tầng phối hợp Trạm khuyến nông huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi cua biển bằng nguồn giống sinh sản nhân tạo cho 30 nông dân ở xã Lịch Hội Thượng.

Friday. August 28th, 2015
Cần sự quyết tâm của các địa phương Cần sự quyết tâm của các địa phương

Sử dụng xung điện và chất nổ, chất độc để khai thác thủy sản là hành động hủy diệt nguồn lợi thủy sản, phá hủy sinh cảnh và gây ô nhiễm môi trường sống của các loài thủy sản, vi phạm nghiêm trọng Pháp lệnh Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành có liên quan, UBND các tỉnh, thành trong cả nước đã ban hành nhiều văn bản quy định nghiêm cấm các hành vi nói trên.

Friday. August 28th, 2015
Doanh nghiệp thu mua sản phẩm thủy sản của Hậu Giang còn yếu Doanh nghiệp thu mua sản phẩm thủy sản của Hậu Giang còn yếu

Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 nhà máy chế biến cá tra, hàng chục thương lái trong và ngoài tỉnh thu mua cá đồng. Thế nhưng, thay vì sử dụng nguồn thủy sản nguyên liệu của người dân Hậu Giang thì các doanh nghiệp, cũng như thương lái thường chọn mua sản phẩm từ các tỉnh khác.

Friday. August 28th, 2015
Sân chơi lớn cho DN thủy sản Sân chơi lớn cho DN thủy sản

Thị trường nội địa với hơn 90 triệu dân, nhu cầu tiêu dùng thủy sản ngày càng tăng cao, kèm theo đó là sự phát triển của ngành công nghiệp bán lẻ… là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp thủy sản tăng doanh số bán hàng.

Friday. August 28th, 2015
Xây dựng thương hiệu vịt Đồng Tháp tầm nhìn chiến lược Xây dựng thương hiệu vịt Đồng Tháp tầm nhìn chiến lược

Để xây dựng và hoàn thiện chuỗi ngành hàng vịt, các chuyên gia đầu ngành đã đề xuất nhiều sáng kiến hay để phát triển ngành hàng, trong đó ý tưởng xây dựng thương hiệu “Vịt Đồng Tháp” được đánh giá là táo bạo, thu hút được sự quan tâm từ dư luận.

Friday. August 28th, 2015