Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ông Tuyển Và Vườn Xoài Đài Loan

Ông Tuyển Và Vườn Xoài Đài Loan
Publish date: Friday. July 12th, 2013

Rời miền sông nước tỉnh Đồng Tháp, đến vùng đất mới thôn Đá Trắng, xã Sông Bình, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) để lập nghiệp từ năm 2010, ông Huỳnh Văn Tuyển chỉ có sự cần cù, kinh nghiệm trồng cây ăn trái cùng số vốn khiêm tốn của gia đình để gầy dựng cơ nghiệp.

Đầu năm 2010, ông Tuyển đưa giống xoài Đài Loan vào trồng với số lượng hơn 600 cây, trên diện tích 2 ha. Ông chọn hơn 100 cây to khỏe để cho ra trái vụ đầu tiên. Quả ngọt đã đến khi mỗi cây số lượng trái ra khá nhiều, phải bỏ bớt. Ông Tuyển cho biết: “Nơi đây có nguồn nước mát, đất lại phù hợp, vì thế chuyện trồng các loại cây ăn trái là rất dễ. Đặc biệt, từ ngày có kênh tiếp nước Châu tá 812 đi qua, vùng đất này được người dân các tỉnh miền Tây đến lập nghiệp và trồng cây ăn trái khá nhiều”.

So với các loại cây ăn trái khác, thì cây xoài Đài Loan trồng ở vùng đất này có nhiều ưu điểm: rất dễ trồng và chăm sóc, lại không kén đất, thời gian trồng đến khi thu hoạch cũng tương đối nhanh, khoảng 3 năm là thu hoạch. Cũng như các giống xoài khác, xoài Đài Loan ít bị sâu bệnh, dễ đậu trái, trọng lượng trái khá lớn, ăn sống rất ngon, có vị ngọt, giòn, được người tiêu dùng rất thích.

Đầu năm nay, trong số 100 cây cho trái, ông thu lứa đầu tiên gần 2 tấn, bán tại vườn với giá từ 15.000 - 18.000 đồng/kg. Chi phí xong cũng kiếm được chục triệu đồng. Theo tính toán của ông Tuyển, bước vào năm thứ 4 trở đi, giống xoài này đồng loạt cho trái, nguồn thu sẽ rất cao.

Nhận thấy cách làm hiệu quả của ông, gần đây người dân thôn Đá Trắng đã chuyển đổi một số diện tích cây màu kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, mà xoài Đài Loan là chủ yếu.


Related news

Thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm từ mô hình ương giống cá chạch lấu Thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm từ mô hình ương giống cá chạch lấu

Mô hình ương giống cá chạch lấu, một loài cá ngon và hiện còn rất ít trong tự nhiên, giúp nông dân Hậu Giang thu cả tỷ đồng mỗi năm.

Wednesday. July 18th, 2018
Mô hình luân canh tôm-lúa-tôm càng xanh Mô hình luân canh tôm-lúa-tôm càng xanh

Mô hình tôm lúa ở Sóc Trăng được thực hiện dưới hình thức quảng canh cải tiến phát triển chủ yếu ở huyện Mỹ Xuyên và thị xã Vĩnh Châu

Wednesday. July 25th, 2018
Trồng bưởi da xanh trên đất vải thiều, lãi 1 tỷ đồng/3ha/năm Trồng bưởi da xanh trên đất vải thiều, lãi 1 tỷ đồng/3ha/năm

Là một trong những hộ đầu tiên trồng bưởi da xanh trên đất trồng vải thiều, sau gần 8 năm anh Lê Duy Chứ thu lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng/3ha/năm.

Thursday. July 26th, 2018
Thu tiền tỷ từ nuôi vịt theo phương thức mới Thu tiền tỷ từ nuôi vịt theo phương thức mới

Một nông dân ở Đồng Tháp đã thoát cảnh nghèo túng, vươn lên trở thành “đại gia nuôi vịt” và có cơ ngơi tiền tỷ ở vùng quê Tháp Mười.

Tuesday. July 31st, 2018
Làm giàu từ nuôi lươn Làm giàu từ nuôi lươn

Chịu khó tìm tòi, dám nghĩ, dám làm với mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Phan Văn Phú thành công mô hình nuôi lươn thịt trong bồn

Wednesday. August 1st, 2018