Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ông Ngô Văn Chính Làm Giàu Nhờ Mô Hình VAC

Ông Ngô Văn Chính Làm Giàu Nhờ Mô Hình VAC
Publish date: Saturday. October 11th, 2014

Trở về cuộc sống đời thường, không vốn liếng, không kinh nghiệm sản xuất nhưng nhờ tinh thần chịu khó, ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm, nhiều cựu chiến binh (CCB) đã phát huy bản lĩnh, phẩm chất anh Bộ đội cụ Hồ, đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng. 1 trong những điển hình ấy là CCB Ngô Văn Chính, ngụ ấp Long Thới, xã Long An (huyện Châu Thành).

Năm 1969, khi vừa tròn 16 tuổi, ông đã tự nguyện tham gia bộ đội tại Huyện đội Châu Thành Bắc. Năm 1972 trở về công tác tại Xã đội Tam Hiệp với chức vụ Xã đội phó, đến năm 1978 do sức khỏe yếu ông xin nghỉ công tác và chuyển về sinh sống tại xã Long An (huyện Châu Thành). Khi về địa phương không đất sản xuất, cuộc sống đầy khó khăn.

Cầm trên tay tấm Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất do Nhà nước trao tặng, ông luôn trăn trở: Mình phải làm sao, làm như thế nào để xứng đáng với tấm Huân chương cao quý này? Thế là ông tập trung lo phát triển kinh tế gia đình và được sự tín nhiệm của bà con bầu làm Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản và Chi hội trưởng Hội CCB của ấp Long Thới cho đến nay.

Khởi nghiệp của gia đình ông lúc bấy giờ bắt đầu từ việc làm mướn. Sau thời gian tích lũy, cùng với số vốn vay của Hội Nông dân xã, ông mua 2 công đất để trồng hành, hẹ, bầu, bí... Nhưng do giá cả bấp bênh, ông chuyển sang trồng nhãn xuồng cơm vàng. Lần này, đất không phụ lòng người, nhãn luôn trúng mùa, trúng giá và kể từ đó, ông bám trụ với cây nhãn xuồng cơm vàng cho đến nay.

Khi kinh tế gia đình ổn định, ông mua thêm 2 công đất và tiến hành làm chuồng nuôi gà thịt, rồi chuyển sang nuôi gà lấy trứng. Ông chịu khó đi học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, kể cả sang Bến Tre, Long An... để tham khảo, học hỏi các mô hình chăn nuôi hiệu quả và biết cách phòng bệnh kịp thời. Sau 10 năm gầy dựng, hiện nay ông có 8.000 con gà mái, mỗi ngày đẻ trên 6.000 trứng, cung cấp cho tiểu thương tại các chợ trên địa bàn tỉnh.

Ông Chính cho biết: Nuôi gà lấy trứng khá dễ, chủ yếu là bảo đảm chế độ thức ăn thích hợp, biết cách phòng trị bệnh, tiêm ngừa đúng thời gian và độ tuổi thì bảo đảm gà sẽ an toàn và cho trứng đều đặn, chất lượng trứng được nâng cao. Một trứng gà nếu bán ra thị trường với giá 1.500 đồng thì người nuôi gà có lãi...”.

Ông Chính còn tận dụng đất trống xây chuồng nuôi ếch thịt và ếch giống. Mỗi năm ông cung cấp cho các hộ nuôi ếch trong và ngoài tỉnh từ 45.000 - 50.000 con ếch giống. Ông Chính bộc bạch: Ươm ếch giống không khó, chủ yếu cần sự kiên nhẫn, cẩn thận, đòi hỏi sự tỉ mỉ, phải thường xuyên vệ sinh ao chuồng, cho ăn đầy đủ và đúng thời gian...

Phần đất còn lại ông đào ao ương cá tai tượng giống và nuôi cá thịt. Ông Chính phấn khởi khoe: Mỗi năm ông ương được 3 lứa cá con, sau 2 tháng ông bán cho các trại cá giống với giá từ 2.000 - 3.000 đồng/con. Còn ao nuôi cá tai tượng thịt hiện có 5.000 con. Bình quân khoảng 2 năm ông thu hoạch cá thịt 1 lần, thương lái đến tận nhà mua với giá cao, tạo sự an tâm để ông cũng như những hộ chăn nuôi khác tiếp tục đầu tư vào việc nuôi cá.

Nhờ sự siêng năng, cần cù, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật, cộng với làm ăn đúng hướng nên gia đình ông đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng. Với mô hình trang trại tổng hợp gà - cá - ếch, mỗi năm ông thu lợi về hàng trăm triệu đồng.

Có được những thành quả như ngày hôm nay là cả 1 quá trình phấn đấu không ngừng của CCB Ngô Văn Chính. Nhiều năm liền ông được công nhận là “Cựu chiến binh gương mẫu”, nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.


Related news

Hiệu Quả Nuôi Cá Bống Bớp Thương Phẩm Trong Ao Cát Hiệu Quả Nuôi Cá Bống Bớp Thương Phẩm Trong Ao Cát

Trước đó, năm 2011, 2012, Trung tâm KNKN cũng đã thực hiện thành công mô hình nuôi cá bống bớp thương phẩm trong ao đất tại phường Đức Ninh Đông (Đồng Hới) và xã Hạ Trạch (Bố Trạch) mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi.

Thursday. December 19th, 2013
Mở Lối Cho Cá Chình Thương Phẩm Mở Lối Cho Cá Chình Thương Phẩm

Dự án hiện còn rất nhiều nội dung cần nghiên cứu, khảo nghiệm, tiếp tục tiến hành trong thời gian tới. Tuy nhiên, những thành công bước đầu trong việc ương, nuôi cá chình hứa hẹn mở ra triển vọng cho nghề nuôi cá chình trên địa bàn cả nước.

Thursday. December 19th, 2013
Xuất Hiện Nhiều Cá Lau Kiếng Cuối Mùa Lũ Xuất Hiện Nhiều Cá Lau Kiếng Cuối Mùa Lũ

Tại chợ thị trấn An Châu (Châu Thành - An Giang), bạn hàng bán nhiều cá lau kiếng do ngư dân đánh bắt. Hiện, loại cá này có giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg được nhiều người dân tiêu thụ trong chế biến các món ăn. Theo các ngư dân, năm nay, loại cá này xuất hiện khá nhiều, nhất là tại các chà chất trên sông, rạch.

Thursday. December 19th, 2013
Cá Rô Đầu Vuông Giá Cao Cá Rô Đầu Vuông Giá Cao

Hiện nay, nông dân huyện Long Mỹ (Hậu Giang) đang thu hoạch cá rô đầu vuông, giá bán cho thương lái 29.000 đồng/kg, tăng 6.000-7.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm rồi. Với mức giá trên, người nuôi có thu nhập khoảng 700-800 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, số lượng hầm nuôi trong huyện không nhiều.

Thursday. December 19th, 2013
Được Mùa Cá Cháo Được Mùa Cá Cháo

Cứ mỗi mùa se se gió bấc, khi những cây me chua đất và những nương trồng ném (còn được gọi là hành tăm) đã lên xanh tốt, thì cũng là lúc vào mùa cá cháo (hay còn gọi là cá khoai). Vụ cá cháo năm nay được mùa, những chiếc thuyền nan đầy ắp cá cập bờ, mang lại niềm vui cho nhiều ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị.

Thursday. December 19th, 2013