Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Ao Đất

Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Ao Đất
Publish date: Thursday. September 18th, 2014

Tận dụng con nước khi lũ về và diện tích đất canh tác bên bờ sông Hậu, nhiều nông dân xã Bình Thạnh Đông (Phú Tân - An Giang) đã mạnh dạn đào ao nuôi tôm càng xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân Phan Văn Chưng (ngụ ấp Bình Quới 2) cho biết, do gần bờ sông, chịu ảnh hưởng của nước lũ nên năm nào gia đình ông cũng chỉ làm rẫy được hai vụ, mùa nước thì bỏ trống hoặc trồng rau nhút.

Thấy tôm càng xanh dễ bán, có lợi nhuận kinh tế cao và tận dụng được những nơi nước ngập nên năm 2000, ông đã đầu tư đào 6.000m2 ao để thả nuôi tôm càng xanh. Mới nuôi tôm, chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên số lượng tôm giống hao hụt nhiều, năng suất thu hoạch cuối vụ không cao, nhưng vẫn còn lời.

Ông tiếp tục tìm tòi, học hỏi cách nuôi, vừa tự đúc kết kinh nghiệm thực tiễn của bản thân. “Vụ tôm vừa qua, tui thả 130.000 con tôm càng xanh giống, vừa thu hoạch gần 1,2 tấn tôm, bán tôm trứng loại 60 con/kg với giá 130.000 đồng/kg và tôm càng thương phẩm loại 30 con /kg bán với giá 220.000 đồng/kg, trừ chi phí thức ăn và con giống, còn lời gần 10 triệu đồng/công ao” - ông Chưng chia sẻ.

Theo ông Chưng, tôm càng xanh không khó nuôi, ao để nuôi tôm có mực nước khoảng 1 mét, mật độ thả nuôi khoảng 20 con/m2 ao, bố trí quạt nước liên tục để tôm không bị thiếu dưỡng khí. Thức ăn cho tôm chủ yếu là thức ăn công nghiệp, hàm lượng đạm trong thức ăn phải thích hợp theo từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển.

Ngoài ra, có thể cho tôm ăn thêm thức ăn tự chế biến kết hợp với cám viên để giảm chi phí đầu tư. Thức ăn tự chế biến gồm các thành phần: Bánh dầu, ngũ cốc các loại và thực phẩm giàu đạm như cá tạp, trùn, các phế phẩm động vật khác. Trong ao nuôi cũng cần thả chà để làm nơi trú ẩn cho tôm, đặt vó để theo dõi sự phát triển và khả năng bắt mồi của tôm.

Kết thúc mỗi vụ tôm, phải tiến hành nạo vét bùn ở đáy, rải vôi khử trừng và phơi ao 3 ngày. Khi bơm nước vào ao, phải thông qua túi lọc để loại bỏ cá tạp làm hao hụt tôm giống. Đồng thời, cấy các loại men vi sinh, diệt khuẩn và điều chỉnh độ pH của nước trước lúc thả tôm giống. Tôm giống khi mua phải chọn các giống tôm khỏe mạnh từ các trại giống có uy tín về chất lượng.

Những ngày đầu sau khi thả tôm giống thường xuyên theo dõi, quan sát tôm có thích nghi với môi trường hay không để điều chỉnh nước cho phù hợp. Hàng tuần phải bơm thay nước bẩn, định kỳ khoảng 15 ngày xử lý nước bằng dung dịch iot, vôi bột… để làm sạch môi trường sống giúp tôm phát triển nhanh.

Ngụ cùng ấp, anh Phan Văn Tròn cũng đang nuôi 3.000m2 ao tôm càng xanh, tâm sự: “Lúc trước, tui cũng trồng rẫy quanh năm, thấy không có lời nên tui quyết định nuôi tôm. Nuôi đến nay cũng đã gần 15 năm, so với làm rẫy thì nuôi tôm không cực hơn là bao nhưng lời hơn rất nhiều lần.

Tôm tuy được nuôi trong ao nhưng gần sông, rất dễ thay nước nên tỷ lệ sống đạt hơn 70%, tôm càng rất mau lớn, trọng lượng từ 20-30 con/kg. Tôm thả nuôi từ 3,5- 4 tháng là có thể thu hoạch tôm tỉa (tôm trứng) bán để có tiền bù đắp vào chi phí mua thức ăn, đến khoảng tháng thứ 7 có thể thu hoạch tôm càng thương phẩm. Đặc biệt, thị trường tiêu thụ rất chạy hàng và giá cả rất ổn định…”.

Những năm qua, nuôi tôm càng xanh trong ao đất đã giúp nhiều nông dân nơi đây ăn nên làm ra, tạo thu nhập ổn định cho gia đình ngay cả trong mùa nước nổi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Related news

Đồng Tháp Thu Hoạch Trên 368 Ngàn Tấn Cá Tra Đồng Tháp Thu Hoạch Trên 368 Ngàn Tấn Cá Tra

Lũy kế diện tích thả nuôi cá tra từ đầu năm 2014 tính đến ngày 5/1/2015 là 2.016,64 ha, đạt 93,80% kế hoạch năm. Đã thu hoạch được 1.091,52 ha với tổng sản lượng là 368.582 tấn. Tổng số lượng cá giống thả 650,18 triệu con, lượng giống sản xuất là 1.197,58 triệu con. Diện tích đang nuôi là 925,12 ha, diện tích treo ao là 154,38 ha.

Monday. February 9th, 2015
Tôm Sinh Thái Cánh Cửa Phát Triển Kinh Tế Và Bảo Vệ Rừng Ngập Mặn Tôm Sinh Thái Cánh Cửa Phát Triển Kinh Tế Và Bảo Vệ Rừng Ngập Mặn

Rừng ngập mặn Cà Mau chiếm ½ tổng diện tích rừng ngập mặn Việt Nam, đồng thời Cà Mau cũng là tỉnh chiếm ½ tổng diện tích nuôi và ¼ tổng sản lượng tôm của cả nước. Tuy vậy, nuôi tôm cũng là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam nói chung và Cà Mau nói riêng.

Monday. February 9th, 2015
Tái Cấu Trúc Ngành Cá Tra Phải Bắt Đầu Từ Khâu Phân Phối Tái Cấu Trúc Ngành Cá Tra Phải Bắt Đầu Từ Khâu Phân Phối

Tất cả các biến động bất lợi trong ngành sản xuất và chế biến cá tra thời gian qua dẫn đến nhu cầu phải tái cấu trúc ngành này để đảm bảo phát triển bền vững, và theo ông Võ Hùng Dũng, Tổng thư ký Hiệp hội cá tra Việt Nam (VN Pangasius), việc tái cấu trúc cần phải bắt đầu từ khâu phân phối.

Monday. February 9th, 2015
Hiệu Quả Từ Mô Hình Vườn Cây Ao Cá Hiệu Quả Từ Mô Hình Vườn Cây Ao Cá

Theo ông Hai, chanh tứ quý phát trưởng mạnh, trái to, nhiều nước và đặc biệt là không hạt. Tuy dễ trồng nhưng muốn đạt năng suất và chất lượng, người trồng phải biết cách chăm sóc, bón phân, tưới nước đầy đủ trong mùa nắng. Ngoài ra còn phải chú ý đề phòng sâu đục thân, sâu vẽ bùa và các bệnh phấn trắng, bệnh đốm đen có thể làm cho cây suy thoái.

Monday. February 9th, 2015
Sẽ Công Nhận Lẫn Nhau Giữa VietGAP Với BAP Trong Nuôi Thủy Sản Sẽ Công Nhận Lẫn Nhau Giữa VietGAP Với BAP Trong Nuôi Thủy Sản

Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện nay Việt Nam đã có 44 sản phẩm đạt chứng nhận BAP (Best Aquaculture Practices) của Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu - Global Aquaculture Alliance (GAA); trong đó có 17 sản phẩm đạt chứng nhận 1 sao, 12 sản phẩm đạt 2 sao, 9 sản phẩm đạt 3 sao và 6 sản phẩm đạt 4 sao. Đặc biệt, Việt Nam là nước có số lượng sản phẩm đạt 4 sao nhiều nhất trên thế giới.

Monday. February 9th, 2015