Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Thử Chim Trĩ

Nuôi Thử Chim Trĩ
Publish date: Saturday. June 8th, 2013

Tại ấp Mỹ An B, xã Mỹ Thạnh An (TP. Bến Tre), chị Lê Thị Hoàng Anh - Bí thư Chi đoàn ấp là cán bộ Đoàn đầu tiên thử nghiệm mô hình nuôi chim trĩ.

Bắt đầu từ sự hiếu kỳ về loài chim lạ, chị Hoàng Anh tìm hiểu trên mạng internet về chim trĩ. Chị bắt đầu thích thú nó qua dáng vẻ sặc sỡ, lạ mắt, thích hợp để nuôi làm kiểng trong nhà. Qua giới thiệu của người quen, chị tìm mua được 4 con chim trĩ hai tháng tuổi (1 trống, 3 mái), giá mỗi con 300 ngàn đồng. Sau gần một năm, chị đã hoàn vốn ban đầu. Hiện tại, đàn chim trĩ của chị Hoàng Anh có 13 con, trong đó có 3 con đang đẻ trứng, số còn lại chuẩn bị bước vào tuổi đẻ. Chị cho biết, lúc đầu không dự định kinh doanh, chỉ mua về nuôi chơi nhưng không ngờ chim trĩ cho giá trị kinh tế nên nhân dần ra.

Chim trĩ dễ nuôi, có sức đề kháng cao, tăng trưởng nhanh so với các loại vật nuôi khác. Trung bình 5 tháng tuổi chim trĩ có trọng lượng 1,5 - 2kg. Nếu được vệ sinh chuồng trại hàng ngày kết hợp tiêm thuốc phòng dịch thì loài chim này không bao giờ bị bệnh. Chim trĩ có sức khỏe, có thể bay rất tốt nên khi làm chuồng phải chú ý khả năng đặc biệt này. Chuồng phải được xây dựng nơi khô ráo, khi mưa phải tránh làm chim trĩ ướt, vị trí thuận lợi để nắng sáng có thể chiếu vào tăng khả năng miễn dịch cho đàn chim. Chị Hoàng Anh cho biết thêm, có thể đóng chuồng bằng cây, hoặc cho chim trĩ đi tự do trong khu vườn có tráng xi-măng nền và phải độn cát dưới sàn để không bị ẩm ướt sản sinh vi khuẩn gây hại.

Chim trĩ không những đẹp, lạ thích hợp nuôi kiểng mà còn dễ chăm sóc, không tốn nhiều công sức, thức ăn dể tìm. Chim trĩ ăn rất ít, trung bình 1 ngày chỉ cần 50 gam cho một con khoảng 5 tháng tuổi. Thức ăn chủ yếu tận dụng nguồn rau xanh sẵn có như: rau muống, chuối. Bên cạnh đó, hàng ngày, chị bổ sung thêm gạo lứt nhằm tăng chất đạm và giúp thịt chim trĩ săn chắc. Chim trĩ là loài quý hiếm, thịt có nhiều chất dinh dưỡng được bán nhiều ở các nhà hàng làm nguồn thức ăn bỗ dưỡng cho thực khách. Chim trĩ có thể nuôi lấy thịt hoặc lấy trứng phát triển con giống.

Khoảng 7 tháng tuổi, chim bắt đầu sinh sản, khả năng đẻ trứng có thể kéo dài và liên tục trong nhiều tháng. Trứng nhỏ như trứng gà ác nhưng được thị trường ưa chuộng vì giá trị dinh dưỡng của chim trĩ hơn các loại gia cầm khác. Trứng chim trĩ có giá 30 - 35 ngàn đồng/trứng. Với 3 con chim trĩ đang đẻ trứng, gia đình chị Hoàng Anh có gần 100 trứng/tháng. Do chim trĩ không có khả năng tự ấp nên chị Hoàng Anh cho gà ấp. Chị chia sẻ, dùng lò ấp vẫn được nhưng theo kinh nghiệm thì ấp máy con giống yếu, không có sức đề kháng. Thông thường, trong vòng hai tuần sau khi nở, chim trĩ đủ mạnh, tự nuôi bản thân. Giá chim trĩ con là 150 ngàn đồng/con.

Được biết, chi phí nuôi một con chim trĩ từ lúc ấp trứng đến lúc sinh sản không quá 100 ngàn đồng nhưng lãi suất có thể gấp đôi. Hiện tại, giá thịt chim trĩ từ mức 300 - 350 ngàn đồng/kg, còn con giống giá 2 triệu đồng/cặp. Mỗi tháng, gia đình chị Hoàng Anh có một cặp chim trĩ được xuất chuồng. Mô hình nuôi chim trĩ của chị Hoàng Anh đang được nhiều anh chị em trong cơ quan tham quan học tập. Hiệu quả bước đầu của mô hình này là một điểm sáng có thể nhân ra góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình tại địa phương.


Related news

Cân Đối Diện Tích Nuôi Cá Tra Nguyên Liệu Và Cá Tra Giống Ở Cần Thơ Cân Đối Diện Tích Nuôi Cá Tra Nguyên Liệu Và Cá Tra Giống Ở Cần Thơ

Theo Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, diện tích thả nuôi cá tra của thành phố là 667 ha bằng 96% so với cùng kỳ năm 2012. Sản lượng thu hoạch 12.095 tấn, bằng 66% so với cùng kỳ, năng suất bình quân 212 tấn/ha. Trong tháng 1 và 2, giá cá tra nguyên liệu từ 19.500 – 20.000 đồng/kg, các hộ nuôi lỗ từ 3.500 – 4.000 đồng/kg. Sang đầu tháng 3, giá cá tra nguyên liệu đã tăng lên 22.500 – 23.000 đồng/kg, các hộ nuôi hòa vốn. Về tình hình sản xuất giống cá tra, sau thời gian phát triển nóng từ năm 2012, đến nay, diện tích ương cá tra giống chỉ bằng 56 % so với cùng kỳ năm 2012 tương đương 595 ha, với sản lượng ước đạt 128 triệu con. Nguyên nhân khiến diện tích ương nuôi cá tra giống giảm là do cung vượt cầu trong năm 2012 khiến tình hình tiêu thụ khó khăn. Hiện tại, giá cá tra giống loại 2 phân (2 cm) đã tăng nhẹ lên 25.000 đồng/kg nhưng nguồn thả nuôi còn thấp.

Friday. March 22nd, 2013
Sản Xuất Nông Nghiệp Ứng Dụng Công Nghệ Cao Ỡ An Phú Sản Xuất Nông Nghiệp Ứng Dụng Công Nghệ Cao Ỡ An Phú

An Giang là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, trong đó cây màu phát triển rất mạnh và còn nhiều tiềm năng. Để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng đó, đặc biệt là tạo ra sản phẩm sạch chất lượng, năng suất cao nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, tỉnh đang triển khai mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại một số địa phương, trong đó huyện An Phú được chọn thí điểm 2 mô hình ở xã Phú Hữu và Khánh An.

Sunday. March 24th, 2013
Chủ Động Sản Xuất Giống Thủy Sản Phục Vụ Thả Nuôi Ở Thanh Hóa Chủ Động Sản Xuất Giống Thủy Sản Phục Vụ Thả Nuôi Ở Thanh Hóa

Sau nhiều năm nghiên cứu, tiếp thu khoa học công nghệ mới, Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản Thanh Hóa (trên địa bàn xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa) đã chủ động ứng dụng công nghệ dùng men vi sinh sản xuất tôm giống sạch; ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật sản xuất đa dạng đối tượng giống thủy sản phục vụ nhu cầu thả nuôi luân canh, xen canh với tôm sú.

Monday. March 25th, 2013
Giải Pháp Nào Cứu Tôm Thẻ Chân Trắng? Ở Quảng Ngãi Giải Pháp Nào Cứu Tôm Thẻ Chân Trắng? Ở Quảng Ngãi

Theo lịch thời vụ, các hồ đã tiến hành thả tôm giống đợt 1 năm 2013 được gần 20 ngày. Nhưng nhiều vùng nuôi tôm thẻ chân trắng trong tỉnh hiện vẫn án binh bất động. Nhiều diện tích hồ nuôi tôm trên cát bỏ hoang phế vì liên tục thất bại.

Monday. March 25th, 2013
Cá Đồng Lên Ngôi Ở Cà Mau Cá Đồng Lên Ngôi Ở Cà Mau

Khi người dân nhiều vùng nuôi tôm kêu trời không thấu vì dịch bệnh tôm chết liên miên, giá cả lên xuống thất thường, thì những con người thầm lặng thuở nào bám giữ ruộng đồng và nặng tình với con cá có thể ung dung "kê cao gối ngủ". Bởi con cá đồng sau một thời gian chìm nổi đã bắt đầu tìm lại chỗ đứng của mình như một sự tưởng thưởng xứng đáng cho công khó nhọc của người nông dân.

Monday. March 25th, 2013