Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Sò Lãi Chắc

Nuôi Sò Lãi Chắc
Publish date: Monday. September 23rd, 2013

Sau nhiều vụ thả nuôi sò trên đầm Thủy Triều, nhiều ngư dân ở tổ dân phố Hoà Dò 4, phường Cam Phúc Bắc, TP Cam Ranh (Khánh Hòa) thắng lớn. Dẫn chúng tôi tham quan mô hình nuôi sò, ngư dân Lê Văn Hoàng cho biết: “Mặc dù bà con nơi đây không được chuyển giao kỹ thuật nuôi thả sò, nhưng cứ mày mò, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau nên vụ nào cũng lãi”.

Vụ sò năm nay anh Hoàng mạnh dạn đầu tư thả 5 tấn giống kích cỡ 60 con/kg, với giá đầu tư 10-15 ngàn đồng/kg cho 12 ô (mỗi ô 60 m2). Sau hơn 5 tháng nuôi thu hoạch được 10 tấn, bán với giá 20-25 ngàn đồng/kg, sau khi trừ tất cả chi phí lãi hơn 100 triệu đồng.

Tương tự, hộ gần bên gia đình anh Vi Thanh Đông cho biết, gia đình anh thả nuôi 5 ô gồm các loại sò như sò lông, sò huyết, sò mồng với giá đầu tư 40 triệu đồng, sau 5 tháng thả nuôi thu hoạch gần 120 triệu đồng, trừ chi phí, lãi hơn nửa.

“Nuôi sò lợi nhuận không cao bằng đối tượng thuỷ sản khác, chỉ 1 vốn 1 lời, nhưng khi đã thả nuôi thì thắng chắc. Mấy năm qua gia đình tôi chỉ đầu tư nuôi sò vì đầu tư không tốn chi phí thức ăn, không xảy ra dịch bệnh, tỷ lệ hao hụt không đáng kể nhờ vậy kinh tế gia đình ngày càng khá hơn”, anh Đông chia sẻ.

Theo kinh nghiệm thực tế của người nuôi, sò có đặc tính di chuyển chậm cho nên cách nuôi rất đơn giản. Dùng lưới mùng khoanh ô, chân lưới chon chôn sâu dưới đáy từ 20 - 30 cm, chiều cao 0,3 m. Mỗi ô có quy mô từ 60 - 100 m2 để dễ quản lý và khai thác.

Trung bình mỗi ô thả từ 3 tạ - 1 tấn giống, kích cỡ từ 60-70 con/kg. Bãi nuôi được chọn nơi có đất cát pha bùn, thuỷ triều lên xuống, mặt nước xuống thấp nhất 0,5 m.

Thời gian thả nuôi đến khi thu hoạch từ 5 - 6 tháng. Trung bình cứ thả 1 kg giống thu hoạch được 2 - 2,5 kg sò thương phẩm, với giá thị trường hiện nay dao động từ 20 - 50 ngàn/kg (tuỳ loại sò), sau khi trừ tất cả chi phí người nuôi lãi khá.

Hiện nghề nuôi sò ở phường Cam Phúc Bắc đã thu hút khoảng 40 hộ tham gia. Hầu hết người nuôi đối tượng này đều có lãi. Tuy nhiên đều trăn trở nhất của bà con là con giống bởi nguồn giống lâu nay chủ yếu được khai thác trong tự nhiên nên rất bị động.


Related news

Trồng Dưa Lưới “Một Vốn, Ba Lời” Trồng Dưa Lưới “Một Vốn, Ba Lời”

Giữa cái nắng gay gắt, bước vào vườn dưa lưới trồng phủ bạt với dàn cây xanh mướt mắt, trái lủng lẳng sắp đến ngày thu hoạch ai cũng trầm trồ, thích thú…

Friday. November 1st, 2013
Đời Theo Những Cánh Ong Đời Theo Những Cánh Ong

Lên Tây Nguyên cắm chốt trong rừng cà phê, về đồng bằng đón hoa keo lá tràm, quanh năm sống tạm bợ trong lều tạm. Đấy là cuộc sống của những người nuôi ong lấy mật.

Friday. November 1st, 2013
Nông Nghiệp Kết Hợp Khai Thác Du Lịch Sinh Thái Cộng Đồng Tại Các Tỉnh Miền Đông Nam Bộ Nông Nghiệp Kết Hợp Khai Thác Du Lịch Sinh Thái Cộng Đồng Tại Các Tỉnh Miền Đông Nam Bộ

Từ ngày 18/10 đến 20/10/2013, Trung tâm Khuyến nông TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Làm vườn và Trang trại TP. tổ chức cho nông dân sản xuất giỏi, Hội viên Hội Làm vườn và khuyến nông viên các quận huyện tham quan mô hình, học tập kinh nghiệm sản xuất trong phát triển rau VietGAP và an toàn thực phẩm, hoa kiểng kết hợp khai thác du lịch sinh thái cộng đồng ở các tỉnh miền Đông Nam bộ qua đó giúp cho nông dân TP.HCM có dịp trao đổi, học tập những mô hình hiệu quả kinh tế cao của các tỉnh về phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương. Trong 03 ngày đoàn được tham quan các mô hình như vườn hoa địa lan Anh Quỳnh với diện tích khoảng 6000m2, 20.000 chậu, 12 giống địa lan các loại được nhập từ các nước như Úc, Nhật…

Friday. November 1st, 2013
Nâng Cao Năng Suất, Giá Trị Thuỷ Sản Nâng Cao Năng Suất, Giá Trị Thuỷ Sản

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, tiềm năng nuôi trồng thuỷ sản của Bắc Giang rất lớn. Nếu khai thác diện tích mặt nước hợp lý kết hợp đưa giống mới, đầu tư thâm canh, gối vụ thì năng suất, giá trị thuỷ sản sẽ cao hơn rất nhiều.

Friday. November 1st, 2013
Triển Khai Dự Án Chăn Nuôi 20.000 Con Bò Sữa Triển Khai Dự Án Chăn Nuôi 20.000 Con Bò Sữa

Công ty TNHH Bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa (Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk góp 95% vốn) vừa triển khai dự án chăn nuôi bò sữa quy mô lớn với hơn 2.490ha đất xây dựng hệ thống chuồng trại và trồng cỏ để cung cấp thức ăn cho 20.000 con bò sữa.

Friday. November 1st, 2013