Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Lươn Trong Bể Xi-Măng Mô Hình Mới Đầy Triển Vọng

Nuôi Lươn Trong Bể Xi-Măng Mô Hình Mới Đầy Triển Vọng
Publish date: Monday. December 9th, 2013

Mấy tháng gần đây, một số nông dân xã Lý Văn Lâm và xã Tân Thành, TP Cà Mau tự tìm tòi, học hỏi kỹ thuật đầu tư thực hiện mô hình nuôi lươn trong bể xi-măng không có bùn đất. Đây là mô hình mới đầy triển vọng, giúp nông dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, ngụ tại ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, là người đầu tiên áp dụng mô hình nuôi lươn trong bể xi-măng. Để thực hiện mô hình này, ông đã đến tận huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh mua giống về nuôi. Bước đầu ông nuôi thử nghiệm chỉ có hai bể xi-măng, diện tích khoảng 12 m2, thả 100 kg lươn giống (mỗi kí-lô-gam khoảng 20 con).

Hiện lươn đang phát triển tốt, sau gần 3 tháng trọng lượng đạt 3-8 con/kg, khoảng nửa tháng nữa ông sẽ xuất bán.

Ông Hoàng cho biết: “Quan trọng nhất là phải xử lý đúng độ pH, trong quá trình nuôi mỗi ngày thay nước và cho ăn hai lần. Nước bơm vào không được nóng quá".

Theo ông Hoàng, thức ăn của lươn là các loài cá tạp rất dễ tìm như cá phi, cá biển mua ở chợ về xay nhuyễn. Bể nuôi lươn có diện tích tốt nhất từ 6-10 m2, thành tường xi-măng cao khoảng 0,8 m, nền lát gạch tàu, có cống thoát nước thuận tiện.

Giữa bể lót 3 lớp sàn tre, mỗi lớp được kê cách nhau bởi một cục gạch ống, tạo khoảng cách cho lươn trú ngụ. Nước trong bể cao khoảng 0,3 m là tốt nhất. Được biết, mô hình được nông dân các tỉnh bạn thực hiện rất thành công.

Ông Phan Tấn Lực, Chủ tịch Hội Nông dân TP Cà Mau, cho biết: “Đây là mô hình triển vọng. Nếu có hiệu quả, Hội Nông dân thành phố sẽ tuyên truyền, vận động hội viên và nông dân nhân rộng để phát triển kinh tế gia đình”.

Hiện nay, trên địa bàn TP Cà Mau có 4 hộ nuôi lươn trong bể xi-măng không có bùn. Hầu hết đều trong giai đoạn thử nghiệm với diện tích không lớn, mỗi hộ một vài bể, đến thời điểm này lươn nuôi đều phát triển tốt.

Đây là mô hình dễ thực hiện, chỉ cần một diện tích đất nhỏ, vốn đầu tư ít, dễ chăm sóc, thu hoạch nhanh, giá trị kinh tế cao. Từ những lợi ích đó, bà con nông dân cần nghiên cứu và thực hiện.


Related news

Quảng Ninh Trồng Ngô Cao Sản Trên Vùng Đất Cằn Quảng Ninh Trồng Ngô Cao Sản Trên Vùng Đất Cằn

Để nâng cao năng suất cây trồng, chuyển đổi phần diện tích đất trồng lúa, màu kém hiệu quả của bà con, vụ xuân năm nay, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đã triển khai mô hình chuyển đổi trồng lúa, màu kém hiệu quả sang trồng các giống ngô lai đơn NK4300 và NK6654 với quy mô 10ha tại 3 thôn: Pắc Chi, Pặc Pùng và Bản Ngày (xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu) với sự tham gia của 50 hộ nông dân.

Wednesday. July 30th, 2014
Tiềm Năng Phát Triển Cây Thanh Long Ruột Đỏ Long Định 1 Trên Đất Thanh Hóa Tiềm Năng Phát Triển Cây Thanh Long Ruột Đỏ Long Định 1 Trên Đất Thanh Hóa

Giống cây ăn quả này được đưa về trồng thử nghiệm tại tỉnh ta từ năm 2010 với 9 hội viên. Đến nay, toàn tỉnh đã có gần 400 hộ gia đình trồng thanh long RĐLĐ1 với tổng diện tích 72,4 ha, 79.632 trụ, trong đó có 42 hộ trồng quy mô hơn 500 trụ trở lên. Các địa phương trồng thanh long RĐLĐ1 quy mô tập trung như: Thạch Thành, Hà Trung, Yên Định, thị xã Bỉm Sơn.

Wednesday. July 30th, 2014
Khổ Như Người Trồng Tiêu Thời Giá “Khủng” Khổ Như Người Trồng Tiêu Thời Giá “Khủng”

Gần 2 tháng nay, anh Nguyễn Văn Lập ở khu phố Ninh Thành, thị trấn Lộc Ninh (huyện Lộc Ninh - Bình Phước) mỗi ngày phải đi về 40km ngủ ở chòi để canh giữ tiêu. 17 giờ chiều anh Lập vào vườn ở tổ 1, ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh, đến 7 giờ sáng hôm sau về đi làm công nhân.

Thursday. July 31st, 2014
Chuối Bị Bệnh, Người Trồng Thất Thu Chuối Bị Bệnh, Người Trồng Thất Thu

Thời gian qua, ở các xã An Lĩnh, An Xuân, An Thọ (huyện Tuy An) nhiều cây chuối bỗng dưng bị rũ lá và chết khô. Ban đầu chuối chết từng bụi, sau đó lan rộng ra cả vườn mà không biết nguyên nhân vì sao.

Thursday. July 31st, 2014
Giá Lúa Hè Thu Tăng Nhẹ Giá Lúa Hè Thu Tăng Nhẹ

Cụ thể, giá lúa hạt dài 6976, HTX bán tại ruộng với giá 5.200 đồng/kg, jasmine giá 5.750 đồng/kg. Ông Đinh Minh Tâm, phó giám đốc doanh nghiệp tư nhân Cỏ May (xã Tân Bình, huyện Châu Thành), cũng cho biết giá lúa hạt dài 4218 hiện doanh nghiệp của ông đang mua với giá 5.200 đồng/kg.

Thursday. July 31st, 2014