Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi gà trang trại lạnh công nghệ Đức

Nuôi gà trang trại lạnh công nghệ Đức
Publish date: Friday. November 6th, 2015

Ông Lục Văn Tâm trong trang trại gà nuôi lạnh theo công nghệ Đức, thu lãi hơn 1 tỉ đồng/năm - Ảnh: Lâm Viên

Hiện ông Tâm có 2 trang trại lạnh nuôi gà, diện tích mỗi trại 120 x 12 m, được xây dựng kiên cố bằng khung thép, khép kín cách ly với môi trường bên ngoài.

Trang trại được lắp đặt hệ thống làm lạnh bằng những chiếc quạt gió “khổng lồ” và máy điều hòa nhiệt độ để luôn giữ nhiệt độ thích hợp, giúp đàn gà phòng chống được dịch bệnh và phát triển ổn định.

Bên trong được trang bị hệ thống máng chuyền thức ăn, nước uống cho gà hoàn toàn tự động, phù hợp từng độ tuổi và nhu cầu của gà.

Theo ông Tâm, gà con mới nuôi phát triển tốt ở nhiệt độ 30 độ C, lớn trên 20 ngày tuổi phải giảm nhiệt độ xuống còn 26 độ C.

Với trang trại hiện đại này, chỉ sau 40 - 45 ngày nuôi gà nặng 3 kg/con là xuất chuồng.

Mỗi lứa ông Tâm nuôi 30.000 con, mỗi năm xuất được 5 lứa gà, sau khi trừ chi phí sản xuất mang lại lợi nhuận hơn 1 tỉ đồng/năm.

So sánh giữa nuôi gà trang trại hở và trang trại lạnh kín, ông Tâm cho biết: “Trang trại kín không gây ô nhiễm môi trường xung quanh, ngay trong trại nuôi cũng ít mùi hôi.

Gà chỉ uống men và thuốc bổ không hề dùng kháng sinh nhưng rất ít bị bệnh nên thịt gà ăn ngon hơn…”.

Cũng theo ông Tâm, mô hình này chi phí đầu tư khá cao (gần 2 tỉ đồng/trại) nhưng hiệu quả mang lại thấy rõ, nhờ giảm được nhân công chăm sóc và thu dọn vệ sinh.

Cụ thể, mỗi trại gà chỉ cần 2 công nhân, thay vì 8 công nhân, là có thể đảm nhiệm hết công việc hằng ngày, lợi nhuận tăng 30% so với nuôi trang trại hở.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, cho biết đây là trang trại lạnh công nghệ cao nuôi gà thịt quy mô lớn đầu tiên ở tỉnh Lâm Đồng.

Trên địa bàn xã Bình Thạnh (Đức Trọng) có trang trại lạnh nuôi gà đẻ quy mô công nghiệp cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo ông Sơn, trong tương lai cần nhân rộng mô hình này.


Related news

Nông dân kêu cứu vì lúa bị chết Nông dân kêu cứu vì lúa bị chết

Liên tục các vụ sản xuất lúa gần đây, nông dân ở xã Long Khánh A và Long Khánh B (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) “đau đầu” khi xuống giống xong, lúa không đâm chồi, chết cây giai đoạn mạ hoặc một số diện tích khác khi trổ chín bị rụt bông, không thu hoạch được.

Tuesday. June 16th, 2015
Bắp lai SSC 2095 chịu hạn Bắp lai SSC 2095 chịu hạn

Với đặc tính hạt màu vàng cam, dạng nửa đá, múp đầu, sâu cay, hạt to nặng, SSC 2095 hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu thị hiếu của nông dân.

Tuesday. June 16th, 2015
Giá cây đinh lăng tăng cao, vì sao? Giá cây đinh lăng tăng cao, vì sao?

Cây đinh lăng thường được trồng làm cảnh, lấy lá ăn sống hoặc dùng trong đông y; giá trị kinh tế không cao. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều thương lái đi mua gom cây đinh lăng với giá cao khiến loại cây này trở nên khan hiếm. Vì sao?

Tuesday. June 16th, 2015
Trồng đậu phụng xen mì cho hiệu quả cao hơn Trồng đậu phụng xen mì cho hiệu quả cao hơn

Ở tỉnh Bình Định, mì là một cây màu chủ lực, với diện tích trên dưới 10.000 ha/năm.Thu nhập từ cây mì là nguồn thu nhập đáng kể của hàng ngàn hộ nông dân, góp phần xóa đói giảm nghèo... Tuy nhiên, năng suất mì ở tỉnh ta chưa cao (khoảng 24,3 tấn/ha năm 2014), hàm lượng tinh bột thấp và độ đồng đều không cao; nguy cơ bạc màu, xói mòn rửa trôi đất trồng vẫn tiềm ẩn.

Tuesday. June 16th, 2015
Trúng mùa lúa hè thu Trúng mùa lúa hè thu

Nông dân tại nhiều quận, huyện TP Cần Thơ bước vào vụ thu hoạch lúa hè thu 2015 và trúng mùa khi hầu hết các trà lúa hè thu sớm thu hoạch cho năng suất rất cao. Nông dân cũng đang có nhiều thuận lợi trong thu hoạch lúa nhờ đẩy mạnh cơ giới hóa vào đồng ruộng…

Tuesday. June 16th, 2015