Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cua Đồng Trên Ruộng Ở Đồng Tháp

Nuôi Cua Đồng Trên Ruộng Ở Đồng Tháp
Publish date: Sunday. January 13th, 2013

Tận dụng trong mùa lũ nguồn cua đồng ngoài tự nhiên dễ tìm và giá thấp, nhiều nông dân ở ấp Khánh Nhơn và Khánh An, xã Tân Khánh Trung đầu tư mua cua và nuôi giữ đợi đến thời điểm giá cua lên cao mới thu hoạch. Hầu hết những nông dân thực hiện mô hình này đều có kinh nghiệm nuôi cua từ một vài năm trước nên có sự chuẩn bị tương đối tốt cho vụ nuôi năm nay.

Ruộng nuôi cua được chuẩn bị có bờ bao xung quanh và được rào kỹ bằng cao su để tránh cua di chuyển ra ngoài. Trong ruộng nuôi trồng nhiều rau muống, thả lục bình hoặc tàu dừa và giữ mực nước phù hợp để cua có nơi trú ẩn và phát triển thuận lợi. Hàng ngày theo dõi, quan sát xung quanh ruộng nuôi đề kịp thời phát hiện những nơi rò rỉ, những chỗ cao su bị rách, từ đó có hướng khắc phục kịp thời để cua không bị thất thoát ra bên ngoài. Định kỳ từ khoảng 5 ngày cho cua ăn một lần bằng khoai mì, ngoài ra có thể cho cua ăn thêm cám.

Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân thì để nuôi đạt hiệu quả cần mua cua giống cỡ lớn và cứng vỏ, bên cạnh đó cần thả nuôi tập trung trong thời điểm từ tháng tám đến giữa tháng chín âm lịch. Không nên thả giống kéo dài để tránh có quá nhiều lứa cua trong ruộng, dễ dẫn đến cua tấn công trong lúc lột xác, làm hao hụt lớn.

Hiện nay tại các ruộng nuôi, cua đang phát triển thuận lợi và hầu hết các hộ nuôi đều nhận định tình hình sẽ khả quan hơn so với năm 2011. Được biết các ruộng nuôi cua năm nay sẽ được thu hoạch vào giữa tháng 12 âm lịch hoặc tháng giêng năm 2013 vì theo nông dân thời điểm đó cua có giá cao nên sẽ đạt được hiệu quả khả quan.

Thiết nghĩ, hiện nay nhu cầu về cua đồng trên thị trường khá lớn và giá cua khá cao nên nuôi cua đồng là một trong những mô hình mang lại hiệu quả cao nên nông dân có thể nghiên cứu học tập kinh nghiệm để đầu tư thực hiện trong mùa lũ năm 2013.


Related news

Tỷ phú gà Đông Tảo Tỷ phú gà Đông Tảo

Với đàn gà có số lượng lên đến trên 1.000 con, hiện trang trại của anh Nguyễn Văn Long ở thôn 5, xã Diên Phú (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) là địa chỉ nuôi gà Đông Tảo lớn nhất TP. Pleiku.

Wednesday. May 20th, 2015
Sản lượng mật ong giảm 3.000 tấn do ảnh hưởng thời tiết Sản lượng mật ong giảm 3.000 tấn do ảnh hưởng thời tiết

Hiện tượng sương muối trùng vào đợt hoa nở khiến ong bị chết do đó không phát triển được đàn ong, giảm sản lượng mật.

Wednesday. May 20th, 2015
Doanh nghiệp thiệt hại lớn vì thủ tục kiểm dịch phiền hà Doanh nghiệp thiệt hại lớn vì thủ tục kiểm dịch phiền hà

Thủ tục kiểm dịch thực vật và kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi phiền hà đã làm cho các doanh nghiệp nhập khẩu thức ăn chăn nuôi (TACN) trong nước thiệt hại nhiều do phải lưu hàng tại cảng. Có doanh nghiệp cho hay, chi phí lưu container có khi lên tới vài chục tỉ đồng mỗi năm và doanh nghiệp không thể kiểm soát được chi phí này.

Wednesday. May 20th, 2015
Tăng cường chống nóng cho vật nuôi Tăng cường chống nóng cho vật nuôi

Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa gửi văn bản tới Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ đề nghị tăng cường các biện pháp chống nóng cho vật nuôi.

Wednesday. May 20th, 2015
Giá mía nguyên liệu Việt Nam cao hơn Thái Lan Giá mía nguyên liệu Việt Nam cao hơn Thái Lan

Ngày 18/5, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị "Biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của mía đường Việt Nam" với sự tham gia của đại diện nhiều DN mía đường trên cả nước.

Wednesday. May 20th, 2015