Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Bông Mùa Lũ

Nuôi Cá Bông Mùa Lũ
Publish date: Wednesday. October 1st, 2014

Tận dụng nguồn cá linh tại chỗ, bà Lê Thị Thương ở ấp Vĩnh Hội, xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú (An Giang) nuôi cá bông đem lại nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng/vụ.

Bà Thương cho biết: "Tôi thả 7.000 cá bông giống. Cá rất dễ nuôi, mau lớn, ít bị hao hụt, giá cá thương phẩm luôn ổn định và cao hơn cá lóc. Để cá bông mau lớn thì ao phải rộng, đường thoát nước tốt, thức ăn đầy đủ. Tốt nhất là thức ăn tự nhiên từ nguồn cá linh, cá tạp hoặc cá biển".

Theo bà Thương, phải chọn nguồn giống tốt, thức ăn cho cá phải sạch. Từ khi thả nuôi đến khi cá 1 tháng tuổi phải cho ăn thức ăn xay nhuyễn. Thời gian sau đó cá đã lớn dần thì cho ăn nguyên con, chủ yếu là cá tạp đánh bắt trong mùa lũ. Nếu thức ăn là cá biển thì phải băm nhỏ trước khi cho ăn. Từ tháng thứ 3 trở đi cá bông rất háu ăn và mau lớn.

Hiện mỗi ngày bà cho cá bông ăn từ 100 - 150 kg cá mồi, chia làm 2 lần. Cá bông từ khi thả nuôi đến thu hoạch từ 6 - 7 tháng, trọng lượng bình quân đạt 1 kg/con, giá bán từ 40.000 - 60.000 đ/kg.

Bà Thương chia sẻ, để tránh thất thoát, cần theo dõi nguồn nước và thời tiết để đề phòng bệnh cho cá. Thay nước định kỳ mỗi tuần 1 lần. Ao nuôi có độ sâu từ 2,5 - 3 m. Trước khi thả giống phải vét bùn, cải tạo ao. Cá bông nuôi bằng cá linh rất ít bệnh và mau lớn.

Ngoài ra, mỗi năm bà Thương còn SX cá bột để cung ứng cá giống cho các hộ nuôi trong vùng từ 300.000 - 500.000 con với giá bán 500 đ/con (1 tháng tuổi). Nhờ vậy nguồn thu nhập của gia đình bà tăng lên đáng kể.


Related news

Cà Phê Rộ Mùa Giá Cao Cà Phê Rộ Mùa Giá Cao

Vài năm trở lại đây, chương trình cây trồng chủ lực của tỉnh đã hỗ trợ nông dân thâm canh cây cà phê về giống, một phần kinh phí đầu tư để chuyển đổi từ giống cũ năng suất kém sang giống mới năng suất cao, chất lượng tốt. Theo đó, thu nhập của nông dân trồng cà phê trong tỉnh ngày càng cao. Đây cũng là một trong những cây trồng được Đồng Nai khuyến khích phát triển vùng chuyên canh với quy mô sản xuất lớn, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ để có đầu ra bền vững.

Thursday. November 20th, 2014
Làm Hồng Khô Phong Cách Nhật Làm Hồng Khô Phong Cách Nhật

Đà Lạt không chỉ được người sành ăn biết đến với rau ôn đới, dâu tây mà còn có những trái hồng nổi tiếng. Hồng Đà Lạt có thể ăn theo nhiều cách, hồng chín đỏ ngọt lịm, hồng giòn ngọt mát, hồng khô dẻo quánh. Những lò sấy hồng Đà Lạt đã cho ra đời những trái hồng sấy có thể để lâu, để du khách mang theo như một món quà đặc biệt.

Thursday. November 20th, 2014
Tổ Hợp Tác Bưởi Bạch Đằng Đưa Bưởi Đi Xa Tổ Hợp Tác Bưởi Bạch Đằng Đưa Bưởi Đi Xa

Bưởi ở xã Bạch Đằng nổi tiếng với thương hiệu bưởi lá cam có vị hơi chua thanh, ngon ngọt đặc trưng chỉ có ở xã Cù lao Bạch Đằng, TX.Tân Uyên. Nhằm góp phần đưa bưởi trong xã đi xa, Tổ hợp tác bưởi Bạch Đằng được thành lập với 12 thành viên. Qua thời gian hoạt động, thu nhập của các thành viên trong tổ lên đến hàng trăm triệu đồng/năm.

Thursday. November 20th, 2014
Bệnh Chổi Rồng Tiếp Tục Gây Hại Trên Chôm Chôm Bệnh Chổi Rồng Tiếp Tục Gây Hại Trên Chôm Chôm

Theo khảo sát của Chi cục Bảo vệ thực vật Vĩnh Long, đến cuối tháng 9/2014, toàn tỉnh có 18ha chôm chôm nhiễm chổi rồng, tập trung nhiều tại các xã Đồng Phú, Bình Hòa Phước, An Bình (Long Hồ), tỷ lệ nhiễm dưới 30%. Mức độ nhiễm chổi rồng trên giống chôm chôm Thái, Java nhiều hơn chôm chôm đường.

Thursday. November 20th, 2014
Giá Chuối Nguyên Liệu Giảm Mạnh Giá Chuối Nguyên Liệu Giảm Mạnh

Trái với quy luật nguồn cung giảm, giá tăng, giá chuối hiện vẫn đứng ở mức thấp. Cụ thể, chuối sứ thu tại đại lý đang ở mức 5 ngàn đồng/kg, chuối tiêu 3 ngàn đồng/kg, giảm từ 1-2 ngàn đồng/kg so với tháng trước. Đặc biệt, chuối bơm chỉ còn 700 đồng/kg, trong khi cùng kỳ mọi năm loại chuối này có thể bán được từ 6-7 ngàn đồng/kg. Nguyên nhân do các lò làm chuối sấy, chuối chiên giảm mạnh lượng tiêu thụ do đầu ra gặp khó khăn.

Thursday. November 20th, 2014