Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Tranh Thủ Thu Hoạch Lúa Mùa

Nông Dân Tranh Thủ Thu Hoạch Lúa Mùa
Publish date: Thursday. September 25th, 2014

Theo thống kê của các địa phương, đợt mưa bão vừa qua, toàn tỉnh có gần 4.000ha (trong tổng số khoảng 40.000ha lúa mùa) bị thiệt hại, nhất là những diện tích lúa nằm ven sông Cầu, sông Công và khu vực gần hồ Núi Cốc. Năng suất của các diện tích lúa này có thể bị giảm từ 20-70% so với cùng kỳ hằng năm.

Nhiều diện tích lúa bị ngập úng khi đang bước vào giai đoạn chín, khi gặp nước là mọc mầm nên ngay khi nước rút, nông dân đã ra đồng gặt lúa dù một số vẫn còn xanh. Việc thu hoạch rất khó khăn vì lúa bị đổ rạp nên phải gặt thủ công bằng tay khiến tiến độ thu hoạch bị chậm hơn so với vụ mùa hằng năm.

Cùng với việc gặt “cứu” lúa, nông dân trong tỉnh cũng đang tập trung mọi nguồn lực để thu hoạch lúa mùa sớm. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thu hoạch được khoảng 40% diện tích lúa mùa, tập trung ở các huyện Phú Bình, Phổ Yên, T.P Thái Nguyên và T.X Sông Công. Năng suất lúa ước đạt khoảng 50 tạ/ha, cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra.

Được biết, vụ mùa năm nay, toàn tỉnh chủ yếu gieo cấy các giống lúa lai như Syn6, TH3-3, VL 20, Nhị ưu 838, Arize B-TE1; lúa thuần chất lượng cao như HT1, HT6, HT9, VS1, SH14, TBR 45, Bắc thơm số 7… nên dù một số diện tích lúa bị ảnh hưởng nhưng do những diện tích lúa lai, lúa thuần chất lượng cao năng suất đạt cao, có nơi lên đến 55 đến 60 tạ/ha nên về cơ bản năng suất lúa mùa bình quân của tỉnh vẫn đạt kế hoạch.

* Hiện nay, trà lúa mùa sớm trên địa bàn huyện Phổ Yên đang trong giai đoạn chín rộ nên nông dân đang tiến hành gặt đồng loạt. Mặc dù vụ mùa bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh và cơn bão số 3 nhưng nhờ có sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, sự hướng dẫn tích cực của cán bộ nông nghiệp nên nông dân trên địa bàn huyện đã kịp thời ứng phó với thiên tai, dịch bệnh, năng suất dự ước đạt trên 54 tạ/ha.

Tính đến nay, nông dân trong huyện đã thu hoạch được 2.500ha lúa, chiếm 43% diện tích lúa mùa sớm, trong đó một số xã thu hoạch được nhiều là: Đắc Sơn 460ha, Hồng Tiến 300ha, Trung Thành 212ha, Tân Hương 180ha… Dự kiến đến cuối tháng 9, toàn huyện sẽ thu hoạch xong lúa mùa.

Được biết vụ mùa 2014, huyện Phổ Yên gieo cấy 5.899ha lúa mùa, đạt trên 101% kế hoạch, trong đó diện tích lúa mùa sớm - chiếm 97,41%, lúa mùa trung chiếm 2,69%. Các giống lúa được gieo cấy nhiều là Khang Dân 18, lúa thuần chất lượng cao với tổng diện tích trên 4.500ha, chiếm 76.87% cơ cấu giống, lúa lai các loại chiếm hơn 1.200ha, chiếm 20,5% cơ cấu giống (tăng 1,5% so với năm 2013).


Related news

Hội Thảo Xác Định Nguyên Nhân Gây Chết Trên Ngao, Tu Hài Nuôi Và Giải Pháp Khôi Phục Nghề Nuôi Hội Thảo Xác Định Nguyên Nhân Gây Chết Trên Ngao, Tu Hài Nuôi Và Giải Pháp Khôi Phục Nghề Nuôi

Ngày 21/8/2014, tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Ninh tổ chức Hội thảo xác định nguyên nhân gây chết trên ngao, tu hài nuôi và giải pháp khôi phục nghề nuôi. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Huy Điền đã đến dự.

Thursday. August 28th, 2014
Vì Sao Cá Chết Hàng Loạt Ở Vịnh Mân Quang? Vì Sao Cá Chết Hàng Loạt Ở Vịnh Mân Quang?

Hơn 2 ngày qua, tại các lồng bè trên vịnh Mân Quang (quận Sơn Trà - Đà Nẵng) đã xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt khiến người nuôi cá tại đây trở tay không kịp.

Thursday. August 28th, 2014
Thí Điểm Chuỗi Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Gà Đồi Yên Thế Thí Điểm Chuỗi Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Gà Đồi Yên Thế

Dự án nhằm mục tiêu phát triển chăn nuôi gà áp dụng quy trình an toàn sinh học theo hướng VietGAHP có kiểm soát. Xây dựng mối liên kết sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ cung ứng sản phẩm gà đồi Yên Thế cho TP Hà Nội và một số thị trường khác với chất lượng ổn định, giữ vững thương hiệu, thị trường và hài hòa lợi ích của các bên.

Thursday. August 28th, 2014
Có Đủ Vaccine Để Phòng Virus Cúm A H5N6 Có Đủ Vaccine Để Phòng Virus Cúm A H5N6

Ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết Việt Nam có đủ vaccine phòng chủng cúm A H5N6 nếu dịch bệnh xảy ra trên diện rộng. Tuy nhiên, đây chỉ là loại vaccine dùng tiêm cho gia cầm.

Thursday. August 28th, 2014
Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Vịt Biển Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Vịt Biển

Đây là mô hình thuộc dự án “Xây dựng mô hình sản xuất giống gia cầm cho các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2014-2016”. Theo đánh giá của cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư và bà con nông dân, mô hình này hứa hẹn sẽ cho hiệu quả kinh tế cao.

Thursday. August 28th, 2014