Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông dân khổ sở vì bí mất mùa, mất giá

Nông dân khổ sở vì bí mất mùa, mất giá
Publish date: Tuesday. April 28th, 2015

Ông Võ Từ Nghĩa (tổ 14, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) mấy hôm nay như ngồi trên đống lửa vì hơn 2 ha bí của ông đầu tư gần 70 triệu đồng nhưng chỉ thu về được 30 triệu đồng. Ông buồn rầu cho biết: Lúc đầu, thấy cây bí phát triển tốt và ra hoa nhiều tôi mừng lắm. Tuy nhiên, do trời mưa đột ngột nên hoa bị rụng, dẫn đến bí không đậu trái.

Đến khi thu hoạch chỉ được 10 tấn nhưng giá bán chỉ được 3.000 đồng/kg nên tôi chỉ thu về được 30 triệu đồng. Tính ra, tôi lỗ gần 40 triệu đồng”. Ông Nghĩa cũng cho hay, cũng với diện tích trên nhưng năm ngoái sau khi trừ chi phí, ông lãi được trên 30 triệu đồng. Do bị thua lỗ nên ông phải mang sổ đỏ của gia đình lên ngân hàng vay tiền để trả nợ và đầu tư vào vụ bí tiếp theo.

Cũng như ông Nghĩa, gia đình ông Trần Thanh Phương (tổ 8, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) cũng không khỏi buồn rầu vì 2 năm nay, gia đình ông dồn hết công sức cho việc trồng bí mong mang lại thu nhập cho gia đình nhưng không ngờ lại liên tục bị lỗ. Ông cho biết: “Năm ngoái, tôi trồng 1 ha bí và đầu tư hết 44 triệu đồng.

Ban đầu, bí đậu trái nhiều nhưng khi gần thu hoạch, gặp mưa dẫn đến bí bị hỏng nên tôi chỉ thu được 15 tấn, bán giá 2.000 đồng/kg, tính ra bị lỗ 14 triệu đồng. Năm nay, tôi dồn hết công sức vào chăm kỹ 1,3 ha bí để mong có chút lãi bù lỗ cho vụ mùa trước nhưng không ngờ tiếp tục bị thất bại.

Dù thu được 31 tấn bí nhưng chỉ bán được với giá 2.000 đồng/kg với lý do bí cho quả nhỏ nên sau khi trừ 50 triệu đồng tiền đầu tư và các khoản chi phí cho việc thu hoạch, tôi chỉ huề vốn chứ không có lãi”.

Nói về nguyên nhân của việc thu mua bí với giá thấp, bà Ngô Thị Kim Oanh, một thương lái thu mua bí tại đây cho biết: “Năm nay, trời nắng nóng kéo dài, sau đó mưa đột ngột, dẫn đến nhiều quả bí bị nấm nên chúng tôi buộc phải mua với giá thấp. Ngoài ra, chi phí vận chuyển cao, buộc chúng tôi phải ép giá bí xuống thấp”.

Như vậy, cùng với thời tiết không thuận lợi khiến bí bị mất mùa, người nông dân trồng bí còn phải ngậm đắng bán bí với giá thấp vì những lý do trên. Với thực tế này, gần 20 hộ trồng bí trên diện tích hơn 30 ha bí tại làng Bung phải đối diện với tình trạng lỗ vốn nặng.


Related news

Nông dân Ninh Bình kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi con đặc sản Nông dân Ninh Bình kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi con đặc sản

Trang trại với các giống vật nuôi quý như gà Đông Tảo, vịt trời, lợn Bỉ… đem lại thu nhập trên một tỷ mỗi năm cho anh Phan Văn Miền ở xã Yên Mạc, huyện Yên Mô.

Thursday. October 13th, 2016
Trồng hoa đẩy lùi ruộng hoang, thu nửa tỷ mỗi năm Trồng hoa đẩy lùi ruộng hoang, thu nửa tỷ mỗi năm

Ở thôn Minh Kha, xã Đồng Thái, huyện An Dương (TP.Hải Phòng), trang trại trồng hoa Mây Xanh của nông dân Đỗ Văn Xanh được rất nhiều người biết tới

Thursday. October 20th, 2016
Trồng ổi lê Đài Loan, mỗi năm thu 300 triệu đồng Trồng ổi lê Đài Loan, mỗi năm thu 300 triệu đồng

Mô hình này đã đem lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế gia đình và góp phần vào sự phát triển chung của huyện Vĩnh Bảo.

Thursday. October 20th, 2016
Ngồi rung đùi làm vườn Ngồi rung đùi làm vườn

Chưa kể sản phẩm chủ lực là sầu riêng VietGAP, riêng trồng mít xen canh theo kiểu quanh năm ngồi “rung đùi”, anh Tùng cũng kiếm hơn 100 triệu đồng nhờ cơ giới hóa.

Wednesday. August 31st, 2016
Thành triệu phú miến dong dù không biết chữ Thành triệu phú miến dong dù không biết chữ

Là phụ nữ dân tộc Dao không biết chữ, nhưng với cách nghĩ, cách làm mạnh dạn, sáng tạo, chị Triệu Thị Tá ở xã Yến Dương, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã tạo dựng cho mình thương hiệu miến dong nổi tiếng, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin dùng.

Thursday. September 1st, 2016