Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Những Ao Cá Bác Hồ Năm Xưa

Những Ao Cá Bác Hồ Năm Xưa
Publish date: Wednesday. December 18th, 2013

Năm 1979, nhân kỷ niệm 10 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, phong trào xây dựng “Ao cá Bác Hồ” được phát động trong cả nước. Ở tỉnh Thái Nguyên, phong trào này cũng được phát triển sôi nổi trong các đơn vị nuôi cá quốc doanh và hợp tác xã nông nghiệp. Trại cá giống Cù Vân chính là nơi khởi đầu phong trào này của tỉnh.

Trại cá giống Cù Vân được xây dựng năm 1967, có quy mô 6ha thuộc địa phận xã Cù Vân, huyện Đại Từ. Ban đầu, Trại thuộc Phòng Thủy sản của Ủy ban Hành chính tỉnh Thái Nguyên. Trại có nhiệm vụ sản xuất cá giống cung cấp cho nhu cầu nuôi thả cá trong tỉnh, đồng thời nhập những giống cá mới từ Trung ương về nuôi khảo nghiệm, đánh giá mức độ thích nghi trước khi đưa vào nuôi đại trà.

Ngoài ra, Trại còn có nhiệm vụ nghiên cứu, chuyển giao khoa học kỹ thuật và nuôi một phần cá thịt. Cùng với diện tích mặt nước tại xã Cù Vân, Trại còn quản lý, chăn thả cá thịt ở 6 hồ trên địa bàn tỉnh là: Phượng Hoàng (Đại Từ); Nà Mạc (Phú Lương); Tân Kim, Tân Hòa, Lăng Trình và Núi Ngọc (Phú Bình).

Ông Nguyễn Văn Giới, nguyên Trại trưởng Trại cá giống Cù Vân nhớ lại: Đầu năm 1979, đơn vị được Ủy ban Nông nghiệp tỉnh lựa chọn xây dựng mô hình “Ao cá Bác Hồ”. Sau khi khảo sát, chúng tôi quyết định cải tạo ao B3, có diện tích 1 nghìn m2 để làm điểm. Ao được tháo cạn, vét bùn và đào thêm để đảm bảo độ sâu chứa nước từ 1,2 đến 1,5m. Đáy ao được rắc vôi bột để làm vệ sinh, phơi nắng một thời gian trước khi trữ nước.

Bờ bao xung quanh được dọn cỏ và đắp kiên cố, giữa ao còn đóng một biển lớn bằng gỗ có ghi “Ao cá Bác Hồ”. Tôi cùng với đại diện 3 đơn vị khác ở tỉnh là HTX nông nghiệp toàn xã Túc Duyên, HTX nông nghiệp toàn xã Nhã Lộng và nông trường chăn nuôi huyện Phú Lương về tận ao cá của Bác Hồ ở Hà Nội để lấy cá giống. Trạm được phân phối 3 túi cá giống với các loại: trôi, trắm, chép…

Lễ phát động phong trào xây dựng “Ao cá Bác Hồ” được tổ chức long trọng tại Trại cá giống Cù Vân, có cả Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự. Trại cá Cù Vân được giao nhiệm vụ xây dựng điểm, đồng thời phát triển nguồn cá giống cho những đơn vị tiếp theo.

Theo ông Giới, việc xây dựng “Ao cá Bác Hồ” là phổ biến kỹ thuật nuôi cá theo cách mới. Cụ thể, là cung cấp đẩy đủ, đúng loại thức ăn cho cá thay bằng cách nuôi thả mà không chăn thức ăn trước đây, định kỳ hằng tháng kiểm tra trọng lượng và bệnh tật của cá để có biện pháp xử lý kịp thời.

Từ khởi đầu ở đây, phong trào xây dựng “Ao cá Bác Hồ” đã phát triển rộng khắp. Nhận thức của người dân trong chăn nuôi thủy sản có sự thay đổi rõ rệt, nhiều ao cá đã đạt năng suất trên 5 tấn cá/ha. Riêng Trại cá giống Cù Vân đạt năng suất kỷ lục là 8 tấn/ha.

Sau này, sự chuyển đổi mô hình khoán nông nghiệp đã thu hẹp dần các ao tập thể, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với hình thức sản xuất vườn - ao- chuồng. Hầu hết những “Ao cá Bác Hồ” trước đây vẫn thuộc sở hữu của tập thể thôn, xóm nhưng đã được giao cho một đoàn thể hoặc tư nhân đấu thầu nuôi cá.

Một số nơi, áo cá bị thu hẹp hoặc san lấp để lấy mặt bằng phục vụ cho nhu cầu đô thị hóa. Tuy nhiên, dấu ấn về “Ao cá Bác Hồ” vẫn không hề nhạt phai trong nhiều thế hệ, người dân ở những làng quê vẫn gọi nhiều ao cá từng thực hiện phong trào này bằng tên thân thương như vậy để nhớ về một phong trào sản xuất ý nghĩa.


Related news

Điểm Tựa Cho Ngư Dân Vươn Khơi, Bám Biển Điểm Tựa Cho Ngư Dân Vươn Khơi, Bám Biển

Hiện đại hóa đội tàu đánh bắt xa bờ là chủ trương lớn, được Đảng, Nhà nước quan tâm. Đây là điểm tựa để ngư dân và các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư đóng tàu cá vỏ sắt, công suất lớn, trang bị phương tiện đánh bắt hiện đại để nâng cao hiệu quả sản xuất, tiếp tục vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc...

Monday. August 11th, 2014
Hiệu Quả Bước Đầu Nghề Nuôi Hàu Thái Bình Dương Hiệu Quả Bước Đầu Nghề Nuôi Hàu Thái Bình Dương

Sau khi được Trung tâm Khuyến nông tỉnh tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật nuôi, ông Tể đã cải tạo 4 ô lồng nuôi cá để thả 370 dây hàu, mỗi dây có 20 vỏ hàu, mỗi vỏ 17-20 con hàu giống với hình thức nuôi giàn bè và treo dây trên biển. Sau 10 tháng nuôi, lứa hàu đầu tiên của ông đạt 4-5 con/kg, thu hoạch được 0,8 tấn hàu thương phẩm. Sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình ông lãi hơn 40 triệu đồng.

Monday. August 11th, 2014
Chuyển Đổi Ruộng Đất Ở Xã Vĩnh Quang Chuyển Đổi Ruộng Đất Ở Xã Vĩnh Quang

Do diện tích đất sản xuất nông nghiệp manh mún, tính chất đất chênh lệch (đất cồn cao, sâu trũng còn nhiều)... khó khăn cho công tác quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh cây trồng tập trung và ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; đặc biệt là chương trình xây dựng cánh đồng mẫu lớn, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất.

Monday. August 11th, 2014
Xuất Khẩu Tôm Được Kỳ Vọng Cao Xuất Khẩu Tôm Được Kỳ Vọng Cao

Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuát khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho thấy, trong quý II/2014, kim ngạch xuất khẩu (XK) tôm sang các thị trường ước đạt 992,7 triệu USD, tăng 46,4% so với quý II/2013. Tính chung 6 tháng đầu năm, con số này ước đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 62,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Monday. August 11th, 2014
Nông Sản Xuất Sang Trung Quốc Giảm Mạnh Nông Sản Xuất Sang Trung Quốc Giảm Mạnh

Theo tin từ Bộ Công thương, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng trở lại sau khi đã tăng chậm trong tháng 5 và tháng 6, nhưng một số mặt hàng xuất khẩu chính (nông sản) của VN qua thị trường này đang gặp khá nhiều khó khăn.

Monday. August 11th, 2014