Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhân Rộng Mô Hình Trồng Nấm Ở Quảng Yên (Quảng Ninh)

Nhân Rộng Mô Hình Trồng Nấm Ở Quảng Yên (Quảng Ninh)
Publish date: Friday. August 9th, 2013

Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh đã phối hợp với Trạm Khuyến nông TX Quảng Yên thực hiện dự án “trồng thử nghiệm nấm rơm” trên địa bàn thị xã. Mô hình này bước đầu được đánh giá cho hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ dân sau khi tham gia mô hình đã nhân rộng sản xuất ở những vụ tiếp theo.

Sau khi tham dự lớp tập huấn kỹ thuật trồng nấm sò tại địa phương do Sở Khoa học và Công nghệ, Trạm Khuyến nông thị xã tổ chức, gia đình anh Trương Thanh Đông, phường Yên Giang đã bị cuốn hút bởi quy trình trồng nấm khá dễ dàng, chi phí thấp mà lại cho hiệu quả kinh tế cao. Anh Đông cho biết: “Trồng nấm kỹ thuật khá đơn giản, không tốn công sức, nguyên liệu trồng nấm chủ yếu là rơm rạ vừa tiết kiệm, vừa bảo vệ môi trường.

Tham gia mô hình, chúng tôi được các cán bộ kỹ thuật hướng dẫn chi tiết từ cách chuẩn bị rơm rạ, làm khuôn đến đặt giống và cách chăm sóc. Việc trồng một số loại nấm ăn trên nguyên liệu rơm, rạ không khó, chủ yếu tập trung ở khâu xử lý nguyên liệu, cấy giống; chăm sóc nấm đơn giản chủ yếu giữ độ ẩm là được khi nấm xuất hiện cần tưới bằng nước sạch.

Mặt khác trồng nấm ăn mang lại giá trị kinh tế cao, đặc biệt còn tận thu được các sản phẩm phụ từ sản xuất nông nghiệp và giải quyết việc làm cho lao động khi nông nhàn. Gia đình tôi đã trồng hơn 500 bịch nấm rơm, nấm sò. Khi cho thu hoạch, bình quân, mỗi ngày một bịch nấm cho thu hoạch từ 4 đến 5kg. Đây là nguồn thu đáng kể cho gia đình tôi”.

Được biết, mô hình trồng nấm do Sở Khoa học và Công nghệ cùng với Trạm Khuyến nông Quảng Yên triển khai trên địa bàn thị xã với quy mô trên 200 tấn nguyên liệu với 50 hộ gia đình tham gia. Đến nay, nhiều hộ nông dân trên địa bàn TX Quảng Yên đã mở rộng diện tích trồng nấm ăn; ngoài nấm rơm các hộ còn trồng thêm nấm sò trắng, sò tím, nấm mỡ.

Nhiều hộ gia đình đã có thu nhập cao từ mô hình này như: hộ anh Trương Thanh Đông, phường Yên Giang; anh Đinh Quang Hinh, xã Sông Khoai và nhiều hộ gia đình khác ở phường Đông Mai, Minh Thành…

Từ thành công của mô hình này, trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn huyện, nhằm thu hút nguồn lao động dôi dư ở nông thôn và tận thu triệt để nguồn nguyên liệu dồi dào từ sản phẩm phụ trong sản xuất lúa theo hướng hiệu quả, bền vững.

Theo đánh giá của cán bộ khuyến nông Trạm Khuyến nông Quảng Yên: Mô hình trồng nấm là một mô hình mới tại địa phương, bước đầu cho hiệu quả cao. Trên cơ sở mô hình này, các hộ dân sẽ nắm bắt được kỹ thuật, tiếp tục mở rộng sản xuất. Mô hình đã tạo ra mối liên hệ khép kín trong sản xuất nông nghiệp, không gây ô nhiễm môi trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân.


Related news

Trồng Nấm Sạch Cho Thu Nhập Cao Trồng Nấm Sạch Cho Thu Nhập Cao

Ngoài 2 vụ lúa chính trong năm, 5 năm trở lại đây gia đình chị Nguyễn Thị Toàn, thôn Nghĩa Xá, xã Nghĩa Đạo, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã có nguồn thu nhập ổn định từ mô hình trồng nấm sạch.

Monday. December 8th, 2014
Vị Thủy (Hậu Giang) Nhiều Nông Dân Áp Dụng Phương Pháp Sạ Hàng Vị Thủy (Hậu Giang) Nhiều Nông Dân Áp Dụng Phương Pháp Sạ Hàng

Sử dụng phương pháp sạ hàng có nhiều ưu điểm như: giảm được lượng giống so với sạ lan khoảng 5 - 10 kg/công, sạ hàng dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, chi phí giảm, nhưng năng suất từ bằng đến cao hơn sạ lan. Ngoài ra, sạ hàng khi bị mưa dập thì tỷ lệ chết giống cũng ít hơn sạ lan.

Monday. December 8th, 2014
Phú Yên Thí Điểm Sản Xuất Cá Ngừ Theo Chuỗi Phú Yên Thí Điểm Sản Xuất Cá Ngừ Theo Chuỗi

Tuy nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động khai thác thủy sản trên biển hiện nay, nhất là tổn thất sau thu hoạch khá cao, từ 20-30% giá trị sản phẩm; các mô hình liên kết trong sản xuất hiện có của tỉnh do ngư dân tự nguyện hình thành nên tính liên kết thiếu bền vững.

Wednesday. July 23rd, 2014
Trồng Ca Cao Trên Đất Khánh Hòa Trồng Ca Cao Trên Đất Khánh Hòa

Tại khu rẫy trồng ca cao xen chuối và dừa của gia đình ông Lê Công Hậu (thôn Xuân Phú 1, xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), những cây ca cao còn thấp nhưng đã có trái. Gia đình ông Hậu là một trong số các hộ dân được đầu tư trồng thử nghiệm cây ca cao khi tham gia đề tài cấp tỉnh “Ứng dụng trồng cây ca cao tại Khánh Hòa (giai đoạn 1)” do Thạc sĩ Hoàng Vinh (Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ) làm chủ nhiệm.

Monday. December 8th, 2014
Năng Suất Dưa Bao Tử Đạt 450 Kg/sào Năng Suất Dưa Bao Tử Đạt 450 Kg/sào

Vụ đông năm nay, nông dân huyện Tân Yên (Bắc Giang) liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trồng 106 ha dưa chuột bao tử xuất khẩu, tăng hơn 60 ha so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn dưa bao tử được trồng tập trung với diện tích từ 4 - 7 ha/vùng.

Monday. December 8th, 2014