Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhãn Lồng Ông Kháy

Nhãn Lồng Ông Kháy
Publish date: Saturday. August 10th, 2013

Chúng tôi đến thăm vườn nhãn lồng của gia đình ông Hứa Văn Kháy ở thôn Chùa, xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đúng lúc ông đang thu hoạch.

Xởi lởi tiếp khách tại khu vườn rộng hơn 0,7 ha, có 200 cây nhãn lồng sai trĩu quả ông Kháy nhanh tay bẻ những chùm nhãn chín mọng, quả to tròn, tỏa mùi hương thơm nức mời mọi người thưởng thức. “Hai hôm trước, tôi hái đợt đầu được gần 1,5 tấn, bán tại vườn với giá 24 nghìn đồng/kg, thu 35 triệu đồng. Năm nay, gia đình ước thu được 8 tấn quả, tăng 3 tấn so với năm 2012”.

Vườn nhãn nhà ông Kháy ra quả chùm rất sai, có chùm nặng đến 4 kg. Đây là giống nhãn chín sớm, quả to đều, hạt nhỏ, cùi dầy ăn ngọt và có hương thơm đậm đà nên được khách hàng ưa chuộng. Vì thế đã 5 - 6 năm gần đây, cứ đến vụ thu hoạch là có người đến tận vườn đặt giá thu mua nên gia đình ông không phải chở đi bán. Nhiều người đến tham quan vườn nhãn, cán bộ Viện nghiên cứu Rau quả trung ương cũng đến tìm hiểu và xin giống về nghiên cứu… Còn người dân địa phương thì quen gọi là nhãn lồng ông Kháy.

Được biết, năm 1975, tình cờ ông Kháy mua chùm nhãn ở chợ Chũ về ăn rồi lấy hạt trồng ngay gần cổng nhà với mục đích lấy bóng mát. Sau này thấy quả ăn ngày càng ngon nên năm 1993, ông Kháy đã chiết cành và nhân rộng ra thành vườn nhãn 200 cây.

Không những vậy, mỗi năm ông Kháy còn chiết và bán từ 800 đến hơn 1.000 cành nhãn giống (giá 30 nghìn đồng/cành) mà vẫn không có đủ để cung cấp theo nhu cầu của người trồng trong và ngoài huyện.

Là tiểu thương đã thu mua nhãn lồng của ông Kháy từ nhiều vụ để đưa đi tiêu thụ, chị Vi Thị Thủy ở xã Phì Điền (Lục Ngạn) chia sẻ: “Giống nhãn chín sớm, cùi dầy, ăn ngọt và có hương thơm đậm đà này rất được người dân ở Hà Nội và Quảng Ninh ưa chuộng. Vào đầu vụ, giá bán lẻ tại Quảng Ninh có thể đạt từ 50 – 70 nghìn đồng/kg. Hiện chúng tôi đã đặt cọc mua cả vườn nhãn nhà ông Kháy theo giá thị trường, mỗi đợt thu mua một xe ô tô từ 1 - 1,5 tấn quả”.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kiên Thành cho biết, hiện xã có hơn 70 ha nhãn, trong đó có khoảng 20 ha được bà con nhân từ giống nhãn nhà ông Kháy đã cho thu hoạch và được thị trường rất ưa chuộng. Hội Nông dân xã đang tích cực chỉ đạo hội viên tiếp tục chuyển đổi diện tích vải thiều kém chất lượng, nhất là ở những nơi gần bờ suối để mở rộng diện tích trồng nhãn.

Cây nhãn lồng từ lâu đã được xác định là cây ăn quả chủ lực sau vải thiều nên xã Kiên Thành phấn đấu mở rộng diện tích đạt từ 100 - 150 ha nhãn vào năm 2015.


Related news

Một số quy định về điều kiện ấp trứng gia cầm và chăn nuôi thủy cầm Một số quy định về điều kiện ấp trứng gia cầm và chăn nuôi thủy cầm

Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành văn bản số Số: 23/VBHN-BNNPTNT về việc xác thực văn bản hợp nhất Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều tại Quyết định số 1405/QĐ-TTG ngày 16/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Saturday. October 31st, 2015
Nuôi heo bằng công nghệ mới cho thu nhập khá Nuôi heo bằng công nghệ mới cho thu nhập khá

Nhận thấy thị trường nguồn cung heo thịt và heo giống tại địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đang thiếu, ông Văn Đình Quế (thôn Quảng Vinh, xã Sơn Thủy, A Lưới) đã đầu tư mô hình nuôi heo bằng công nghệ mới, mang lại thu nhập khá cho gia đình.

Saturday. October 31st, 2015
Làm giàu từ mô hình nuôi gà trắng trong trại lạnh Làm giàu từ mô hình nuôi gà trắng trong trại lạnh

Nhờ mạnh dạn chuyển hướng làm ăn, sau 4 năm bắt tay thử nghiệm mô hình nuôi gà trắng trong trại lạnh, đến nay, anh Lục Văn Tâm (tổ 52, thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng) khẳng định rằng, việc chuyển hướng làm kinh tế của mình theo mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Saturday. October 31st, 2015
Nuôi vịt hướng an toàn sinh học Nuôi vịt hướng an toàn sinh học

Sáng 27/10, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp chuyên đề: “Giải pháp phát triển chăn nuôi vịt an toàn sinh học góp phần tái cơ cấu ngành chăn nuôi vùng ĐBSCL”.

Saturday. October 31st, 2015
 Giá gỗ nguyên liệu tăng, nông dân đầu tư trồng rừng kinh tế Giá gỗ nguyên liệu tăng, nông dân đầu tư trồng rừng kinh tế

Giá gỗ nguyên liệu tăng từ 1,2 triệu đồng lên 1,4 triệu đồng/tấn, người trồng rừng thu lãi cao. Đầu mùa mưa năm nay, nông dân các địa phương trong tỉnh Phú Yên đầu tư trồng rừng kinh tế.

Saturday. October 31st, 2015