Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nguyên Nhân Ban Đầu Của Hiện Tượng Nghêu, Sò Huyết Chết Ở Bến Tre

Nguyên Nhân Ban Đầu Của Hiện Tượng Nghêu, Sò Huyết Chết Ở Bến Tre
Publish date: Sunday. September 16th, 2012

Sở Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức hội thảo giữa kỳ với nhóm nghiên cứu Viện Hải dương học Nha Trang, các ban ngành liên quan, đại diện các hợp tác xã nuôi nghêu trong tỉnh Bến Tre, để đánh giá kết quả ban đầu đề tài Nghiên cứu xác định nguyên nhân gây chết nghêu, sò huyết và đề xuất các giải pháp khắc phục để phát triển nghề nuôi nghêu, sò bền vững.

Theo nhóm nghiên cứu của Viện Hải dương học Nha Trang, Bến Tre hiện có khoảng 10 hợp tác xã (HTX) thủy sản nuôi nghêu, với 8.744 hộ xã viên, 35 tổ hợp tác nuôi nghêu, tập trung ở Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú. Tổng diện tích khai thác nghêu toàn tỉnh hiện có là 9.600 ha (trong khoảng 15.000 ha có thể phát triển nuôi nghêu), sản lượng hàng năm dao động từ 8.000 - 27.000 tấn. Bên cạnh đó, diện tích nuôi sò huyết cũng khá lớn, trên 1.095 ha.

Từ năm 2007 đến nay, hiện tượng nghêu, sò chết hàng loạt liên tục diễn ra và gây không ít khó khăn cho người nuôi. Riêng năm 2007, tại HTX Thủy sản Rạng Đông (Bình Đại) và HTX Thủy sản Bảo Thuận (Ba Tri), nghêu chết trên 60 tấn. Năm 2011, nghêu chết lại tiếp tục diễn ra trên diện rộng. Tại Ba Tri, Bình Đại nghêu chết chiếm tỷ lệ đến 80 - 90% với tổng sản lượng 10.000 tấn, trị giá hơn 300 tỷ đồng.

Bước đầu, ngành thủy sản Bến Tre xác định nguyên nhân là do thời tiết diễn biến bất lợi, nước từ thượng nguồn đổ về ít hơn mọi năm nên độ mặn tăng cao, trong khi thời tiết nắng nóng kéo dài và các loại tảo làm thức ăn cho nghêu ít hơn. Mật độ nghêu thả tại các HTX dày hơn các năm khoảng 30%.

Qua khảo sát thực tế tại các địa phương, nhóm nghiên cứu tập trung tìm nguyên nhân nghêu chết theo hướng xác định ngưỡng nhiệt độ, oxy hòa tan và độ mặn, tức là ảnh hưởng của nhiệt độ trong mối quan hệ giữa mật độ thả nuôi, điều kiện sống đến khả năng sống của nghêu. Nguyên nhân khác cũng được xác định là mức độ cảm nhiễm ký sinh trùng; thức ăn… Như vậy, nghêu chết trong nhiều năm qua đều tập trung cao điểm ở những tháng có nhiệt độ cao, thường là từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm và mật độ nuôi cũng quá dày.

Đối với nghêu thịt, vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 4 là mùa vụ sinh sản chính của nghêu. Thời điểm này, nhiệt độ cao, biên độ dao động ngày và đêm lớn là yếu tố kích thích sự sinh sản của nghêu. Trước khi sinh sản, vào các buổi chiều, nghêu thường di chuyển lên trên bề mặt bãi cát, sau khi sinh sản xong nghêu bắt đầu vùi mình trở lại dưới cát. Thường dạng này là đối với nghêu nuôi có mật độ dưới 150 con/m2, còn khi nghêu thịt có mật độ dày trên 300 con/m2 thì sau khi sinh sản xong nghêu không thể vùi trở lại xuống cát mà phần lớn đều nằm phơi trên bề mặt cát. Khi nước biển rút cạn, nghêu bị phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời nên gây ra hiện tượng nghêu chết hàng loạt.

Mặt khác, trong khoảng thời gian trên có đợt thủy triều lỡ, thời gian phơi bãi kéo dài cùng với biên độ thủy triều thấp, nên nước không lưu thông được. Như vậy, trên bãi lúc này nếu có khoảng 25 - 30% nghêu đang chết thì thịt của nghêu sẽ bị thối rữa và chắc chắn sẽ làm cho môi trường ngay tức khắc bị ô nhiễm trầm trọng làm cho nghêu chết hàng loạt, từ các bãi cao lây sang các bãi thấp.

Riêng đối với nghêu giống, sau khi nghêu thịt chết làm cho môi trường bị ô nhiễm, lượng Protozoa trong môi trường tăng nhanh, làm cho oxy hòa tan trong nước giảm mạnh. Bên ngoài, nước không được lưu thông do thủy triều thấp, làm cho nghêu giống cũng bị chết. Thông thường, sau khi nghêu thịt chết khoảng 3 - 4 ngày thì nghêu giống mới bắt đầu chết theo.

Mật độ nghêu giống ít ảnh hưởng đến sự gây chết hàng loạt cho nghêu. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là tùy vào kích thước và con nước thủy triều mà nghêu giống có xu hướng di chuyển khỏi bãi. Quá trình này thường diễn ra vào ban đêm, nếu mật độ nghêu giống cao trên 1.000 con/m2 thì sau khi di chuyển lượng nghêu nằm lại trên mặt cát nhiều. Ban ngày, nghêu bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp và gây ra chết nghêu.

Qua bước đầu khảo sát, thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đề xuất các giải pháp trước mắt như sau: khi kiểm tra trên bãi nghêu thịt nếu thấy mật độ nghêu trên 150 con/m2 thì nên thu hoạch hoặc san thưa. Thường mật độ tốt nhất cho nghêu thịt khoảng từ 100 - 150 con/m2. Đối với nghêu giống thì tùy vào kích cỡ mà mật độ nghêu giống có thể để lại trên bãi khác nhau nhưng tốt nhất vẫn là trong khoảng 300 - 400 con/m2.


Related news

Xây Dựng Vùng Nuôi Thủy Sản Tập Trung Xây Dựng Vùng Nuôi Thủy Sản Tập Trung

Huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) nằm giữa hai con sông lớn là sông Ninh Cơ và sông Đáy, lại có 12km bờ biển nên thuận lợi cho việc phát triển nuôi thủy sản. Để đẩy mạnh phát triển nuôi thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững, huyện đã chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, từ quy hoạch vùng sản xuất, xác định cơ cấu con nuôi phù hợp với trình độ thâm canh của các hộ nuôi và đặc điểm tự nhiên của từng vùng.

Tuesday. June 4th, 2013
Khởi Sắc Nghề Nuôi Trăn Khởi Sắc Nghề Nuôi Trăn

Vào những năm 1990, phong trào nuôi trăn ở Cà Mau rất phát triển, đem lại thu nhập khá cao và ổn định cho người nuôi. Tuy nhiên, về sau giá trăn bấp bênh, thị trường tiêu thụ yếu, khó bán, có người phải mang trăn con thả vào rừng, nhiều hộ đã nghỉ nuôi hoặc nuôi cầm chừng. Trong 2 năm trở lại đây, phong trào nuôi trăn thịt và trăn đẻ đã phát triển trở lại trên địa bàn tỉnh.

Wednesday. June 26th, 2013
Triển Vọng Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến Triển Vọng Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến

Những năm qua, nhất là từ khi triển khai thực hiện Đề án tôm - lúa, diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến trong huyện Phú Tân (Cà Mau) không ngừng tăng lên. Phát triển nuôi tôm quảng canh cải tiến góp phần đáng kể trong việc tăng sản lượng tôm nuôi, nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích.

Tuesday. June 4th, 2013
Bất Thường Ở Vùng Na Bất Thường Ở Vùng Na

Chẳng hiểu do thời tiết hay sâu bệnh mà na Chi Lăng (Lạng Sơn) năm nay ra hoa ít hơn hẳn, thậm chí có diện tích không ra hoa. Bằng biện pháp kỹ thuật, người dân vùng na đã tuốt lá để kích thích cây ra hoa đợt hai, nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao lại có hiện tượng bất thường này?

Wednesday. June 26th, 2013
Phát Triển “Cánh Đồng Mẫu Lớn” Phát Triển “Cánh Đồng Mẫu Lớn”

Sau 3 năm triển khai thực hiện “Cánh đồng mẫu lớn”, tổng diện tích lúa đạt trên 10.000 héc-ta của trên 6.400 lượt nông dân tham gia. Kỹ sư Châu Ngọc Thi, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Châu Thành (An Giang) tâm đắc: Mô hình liên kết hợp tác sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân mang lại hiệu quả kinh tế cao nên diện tích lúa “Cánh đồng mẫu lớn” đang ngày càng mở rộng.

Tuesday. June 4th, 2013