Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nguy Cơ Xóa Vùng Nguyên Liệu Bông Vải

Nguy Cơ Xóa Vùng Nguyên Liệu Bông Vải
Publish date: Thursday. July 31st, 2014

Cánh đồng trồng cây bông vải của huyện Tuy An trước đây rộng gần 200ha, nay đã thu hẹp đáng kể. Nguyên nhân là do giá bông quá thấp, nông dân không còn mặn mà với loại cây trồng này.

Cánh đồng chuyên trồng cây bông vải ở các xã An Hiệp, An Hòa, An Mỹ (huyện Tuy An) trước đây rộng 190ha, vụ xuân hè này chỉ còn 10ha. Thời tiết nắng hạn kéo dài, cây bông thiếu nước, tỉ lệ hoa đậu trái thấp. Thêm vào đó, giá bông chỉ ở mức 13.000 đồng/kg, giảm 7.000 đồng/kg so với trước đây, khiến người trồng lỗ nặng.

Ông Trần Văn Thân ở xã An Hiệp cho biết, mấy năm trước, gia đình ông trồng 3 sào bông, sau khi trừ chi phí, lãi gần 15 triệu đồng. Còn năm nay, không chỉ bông mất mùa mà giá bông còn giảm mạnh, nên gia đình ông chỉ lãi khoảng 1 triệu đồng.

Cánh đồng Láng ở xã An Hiệp trước đây là vùng chuyên trồng bông vải, nay hầu hết nông dân chuyển sang trồng rau, đậu. Số ít trồng bông vải nhưng nông dân không được Trạm Bông Phú Yên cho mượn phân bón để bón cho cây bông, một số ít hộ được hỗ trợ nhưng ở mức thấp. Do không có vốn nên một số hộ “khoán trắng” cho đất nuôi cây bông, được bao nhiêu thì ăn bấy nhiêu!

Còn tại xã An Hòa, trước đây, vào những ngày này nhà nào cũng thu hoạch bông vải. Bông phơi từ nhà ra ngoài ngõ.

Có hộ trồng từ 7 đến 8 sào bông, cá biệt có hộ trồng cả hécta. Còn năm nay, nông dân xã An Hòa chuyển sang trồng rau, đậu. Bà Trần Thị Hương cho hay: “Trồng rau, hành ngò thu được nhiều lứa, ước tính cho thu nhập cao hơn trồng bông vải”.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, trước đây, huyện có 190ha chuyên trồng cây bông vải, nhưng vụ bông năm 2013 nông dân chỉ xuống giống 7ha, và năm nay “nhích” lên 10ha, trong khi kế hoạch của huyện trồng 20ha. Các năm trước, năng suất bông đạt 17 tạ/ha, lợi nhuận 30 triệu đồng/ha, thế nhưng 2 năm nay do ảnh hưởng thời tiết, sâu bệnh nên năng suất bông giảm, người trồng bông gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Sáu, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tuy An, cho biết: Diện tích gieo trồng thấp hơn kế hoạch đề ra một phần do giá bông nguyên liệu thấp; một phần do mức hỗ trợ giống, phân bón của Công ty Bông Nha Trang thấp hơn so với các năm trước đã khiến nông dân không còn mặn mà với loại cây trồng này, chuyển sang trồng các cây khác. Nguy cơ xóa vùng nguyên liệu bông vải rất cao.


Related news

Diện Tích Trồng Rau Giảm Mạnh Trong Mùa Mưa Diện Tích Trồng Rau Giảm Mạnh Trong Mùa Mưa

Tin từ ngành nông nghiệp cho biết, vào mùa mưa diện tích trồng rau trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ mới xuống giống khoảng 1.600 ha rau màu các loại, giảm gần 1.000 ha so với vụ trước.

Friday. July 12th, 2013
Mít Thái Rớt Giá Mít Thái Rớt Giá

Trong 2 năm qua, diện tích trồng mít Thái ở huyện Cái Bè (Tiền Giang) tăng mạnh nên nguồn cung loại mít này cho thị trường ngày càng lớn. Chính vì vậy, hơn tháng nay giá mít Thái đã giảm hơn 17.000 đồng/kg.

Friday. July 12th, 2013
Thành Công Nhờ Chọn Giống Cây Trồng Phù Hợp Thành Công Nhờ Chọn Giống Cây Trồng Phù Hợp

Biết chọn giống cây trồng phù hợp, anh Nguyễn Kiến Văn (sinh năm 1971 ở ấp 16, xã Long Trung, huyện Cai Lậy - Tiền Giang) đã vươn lên khá giả.

Friday. July 12th, 2013
Metro Hà Nội Kinh Doanh Cá Tầm Có Xuất Xứ Trong Nước Metro Hà Nội Kinh Doanh Cá Tầm Có Xuất Xứ Trong Nước

Vừa qua, trên một số phương tiện truyền thông đã đăng tải ý kiến của một số cá nhân cho rằng cá tầm được phân phối tại hầu hết các siêu thị đều là cá tầm Trung Quốc nhập lậu, trong đó có hệ thống Metro phía Bắc.

Saturday. July 13th, 2013
Sản Lượng Cá Tra 6 Tháng Đầu Năm Giảm Sản Lượng Cá Tra 6 Tháng Đầu Năm Giảm

Theo Tổng cục Thống kê, đến hết nửa đầu năm nay, sản lượng cá tra chỉ đạt 560.000 tấn, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Saturday. July 13th, 2013