Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thành Phố Hồ Chí Minh sẽ nhân rộng mô hình nuôi bò sữa công nghệ cao

Thành Phố Hồ Chí Minh sẽ nhân rộng mô hình nuôi bò sữa công nghệ cao
Publish date: Monday. July 13th, 2015

Đây là thông tin trong báo cáo tóm tắt về tình hình sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) báo cáo với UBND TPHCM ngày 8-7.

Theo báo cáo, lượng sữa vắt từ đàn bò tại trại thực nghiệm chăn nuôi bò sữa công nghệ cao Israel đạt mức 24,5 kg/con/ngày, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm trước. Tính ra, sản lượng sữa bình quân của bò sữa nuôi tại trại thực nghiệm đang ở mức 7.480 kg/con/chu kỳ (305 ngày).

Hiện trại thực nghiệm bò sữa có 187 con, tăng 10% so với cuối năm 2014, trong đó, tổng đàn bò sinh sản đạt 97 con, chiếm gần 52% tổng đàn, đàn cái vắt sữa là 71 con, chiếm hơn 73% đàn cái sinh con.

Trong những năm qua, do năng suất cho sữa của đàn bò sữa của thành phố thấp (vào khoảng 5.000 kg/con/chu kỳ, theo số liệu năm 2013) nên chính quyền TPHCM với sự hỗ trợ của chính phủ Israel đã xây dựng trại thực nghiệm chăn nuôi bò sữa công nghệ cao. Mục tiêu là nâng được năng suất bò sữa đạt mức 8.000 kg/con/chu kỳ. Từ thành công của trại thực nghiệm sẽ áp dụng đại trà cho đàn bò sữa đang nuôi trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT TPHCM, hiện toàn thành phố có 145.845 con bò, tăng gần 8% so với cùng kỳ, trong đó đàn bò sữa là hơn 102.000 con, tăng 2,5% so với cùng kỳ, đàn bò sữa của thành phố đang chiếm hơn 40% so với tổng đàn bò cả nước. Số bò cái cho vắt sữa là hơn 51.000 con, tăng 9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, báo cáo lại không cho biết, đàn bò sữa nuôi trong dân có năng suất cho sữa là bao nhiêu trên mỗi con/chu kỳ.


Related news

Việt Nam sẽ xuất khẩu được thêm 4 triệu tấn gạo Việt Nam sẽ xuất khẩu được thêm 4 triệu tấn gạo

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), nếu hiện nay 12 nước trong TPP sản xuất hàng năm khoảng 113,7 triệu tấn lúa mỳ và 403 triệu tấn các loại ngũ cốc khác, thì sản lượng gạo chỉ đạt 45,3 triệu tấn, chiếm 8% trong cơ cấu sản xuất lương thực của khối này.

Friday. November 13th, 2015
Con đặc sản dù đắt nhưng đầu ra mênh mông Con đặc sản dù đắt nhưng đầu ra mênh mông

Dù đã xuất hiện nhiều trang trại nuôi các con đặc sản trong những năm gần đây, song do nhu cầu ăn các con đặc sản sạch ngày một tăng lên, nên có thể nói, con đặc sản dù đắt nhưng đầu ra thì vẫn mênh mông...

Friday. November 13th, 2015
Bắt quả tang DN trộn chất cấm vàng ô vào thức ăn chăn nuôi Bắt quả tang DN trộn chất cấm vàng ô vào thức ăn chăn nuôi

Các cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt quả tang một doanh nghiệp tại Hải Dương đang trộn chất vàng ô - chất ngoài danh mục được phép sử dụng vào sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Friday. November 13th, 2015
Phát hiện nồng độ chất cấm cao hơn 300 lần trong mẫu heo Phát hiện nồng độ chất cấm cao hơn 300 lần trong mẫu heo

Theo đại diện Cục Chăn nuôi, đây là nồng độ chất cấm rất cao lấy từ mẫu nước tiểu của heo, lên đến 665 ppb (so với mức 2ppb quy định cho phép).

Friday. November 13th, 2015
Dân Mường La giữ rừng để làm giàu Dân Mường La giữ rừng để làm giàu

Mường La là huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Sơn La và có khá nhiều diện tích rừng nằm trong dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ với nguồn lâm sản phong phú.

Friday. November 13th, 2015