Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Trồng Sắn Thiệt Hại Nặng Vì Rệp Sáp Bột Hồng

Người Trồng Sắn Thiệt Hại Nặng Vì Rệp Sáp Bột Hồng
Publish date: Monday. October 6th, 2014

Mới đây, Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên phối hợp với huyện Tuy An tiến hành tiêu hủy vùng sắn đã bị rệp sáp bột hồng gây hại nặng nhằm cắt đứt nguồn lây lan sang diện rộng. Lần đầu tiên rệp sáp bột hồng xuất hiện gây hại, người trồng sắn thiệt hại kinh tế hàng trăm triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Xin ở xã An Hải (huyện Tuy An) trồng 4 sào sắn bị rệp sáp bột hồng gây hại, cho hay: “Năm ngoái, đến mùa thu hoạch sắn tôi thu được 12 triệu đồng. Năm nay sắn bị nhổ, đốt và tiêu hủy toàn bộ nên tôi phủi tay về không, chưa kể tiền thuê công làm cỏ, phân thuốc tốn cả triệu”.

Ruộng sắn của bà Xin trồng 6 tháng tuổi nhưng cao không quá 2 gang tay người lớn. Ban đầu thấy lá sắn bị vàng bà Xin tưởng là do nắng hạn thiếu nước. Khi trời mưa xuống, đất ướt bà bón phân mà lá vẫn không xanh. Cứ nghĩ bị rầy nên gia đình phun thuốc nhiều lần mà sắn vẫn bị xoăn đọt.

Dọc theo tuyến đường ven biển đoạn qua xã An Hải, nhiều diện tích sắn cũng đã được tiêu hủy do bị rệp sáp bột hồng gây hại. Ông Biện Văn Xuân trồng 8 sào sắn đều bị rệp sáp bột hồng gây hại làm cho còi cọc, kém phát triển nên phải tiêu hủy hết số diện tích.

“Sắn tôi trồng vùng gò đồi gần nhà, thường mấy năm trước thu hoạch trước tết bán kiếm tiền sắm sửa, chi tiêu trong gia đình. Không ngờ năm nay bị rệp sáp bột hồng đu bám làm cho sắn quắn đọt, đến thời điểm này cây sắn trồng đã hơn nửa năm nhưng chỉ cao trên đầu gối” - ông Xuân nói.

Theo thống kê của Trạm Bảo vệ thực vật huyện Tuy An, niên vụ sắn 2014 - 2015, toàn huyện trồng 550 ha sắn, trong đó xã An Hải 40 ha, hiện bị rệp sáp bột hồng gây hại phải tiêu hủy 15 ha. Theo tính toán của nhiều người trồng sắn, đến vụ thu hoạch, sau khi trừ chi phí lãi 20 đến 25 triệu đồng/ha (tùy theo trồng ở vùng đất gò đồi hay triền soi). Như vậy với số diện tích sắn bị rệp sáp bột hồng gây hại đã tiêu hủy, người trồng sắn bị thiệt hại trên 300 triệu đồng.

Ông Đặng Văn Mạnh, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, cho biết, khi sắn bị rệp sáp bột hồng thì cây còi cọc chậm phát triển, không ra củ hoặc củ rất nhỏ nên không cho năng suất.

Sở NN-PTNT vừa có công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan phối hợp với trạm bảo vệ thực vật và trạm khuyến nông tiến hành tổng điều tra rệp sáp bột hồng trong toàn địa phương nhằm xác định, đánh giá vùng gây hại của rệp sáp bột hồng để có biện pháp quản lý kịp thời.

“Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên triển khai tập huấn cho nông dân các vùng trồng sắn về tác hại và biện pháp quản lý dịch rệp sáp bột hồng. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt để kiểm tra và phát hiện rệp sáp bột hồng ở các địa phương nhằm phòng ngừa sự lây lan gây thiệt hại kinh tế người trồng sắn” - ông Mạnh nói.


Related news

Sản Lượng Nuôi Trồng Thuỷ Sản Ở Khánh Hòa Đạt Hơn 17.100 Tấn Sản Lượng Nuôi Trồng Thuỷ Sản Ở Khánh Hòa Đạt Hơn 17.100 Tấn

Tiếp đến là cá mú, cá chẽm và một số loại thủy sản khác. Nuôi tôm lót bạt cho thu nhập khá nên diện tích thả nuôi liên tục tăng. Hiện nay, tại một số vùng nuôi ở huyện Vạn Ninh đã xuất hiện tình trạng tôm chậm lớn. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chất lượng con giống thả nuôi không đảm bảo.

Thursday. December 18th, 2014
Trụ Vững Với Nghề “Hậu Cần” Cá Tra Trụ Vững Với Nghề “Hậu Cần” Cá Tra

Kinh tế thế giới đã trải qua một thời gian dài chìm sâu trong khủng hoảng. Đến thời điểm hiện nay, doanh nghiệp (DN) nào trụ vững để tồn tại được trong khó khăn đều thể hiện được bản lĩnh trên thương trường mà ở đó, kinh doanh trên sự “khác biệt” chính là bí quyết thành công. Công ty TNHH Thương mại Thủy sản AFA (Công ty AFA) là một trong số đó.

Thursday. December 18th, 2014
Trại Giống Thủy Sản Quang Kim Nuôi Hơn 7 Tạ Giống Theo Công Nghệ Cá Giòn Trại Giống Thủy Sản Quang Kim Nuôi Hơn 7 Tạ Giống Theo Công Nghệ Cá Giòn

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trại trưởng Trại giống Thủy sản Quang Kim cho biết: Hình thức nuôi cá giòn không quá khó với người nuôi thủy sản, lại có giá trị kinh tế cao, rất cần được nhân rộng ra các địa phương trong tỉnh, giúp nông dân có thêm phương thức nuôi mới để tăng thu nhập.

Thursday. December 18th, 2014
Thành Phố Nha Trang Khai Thác Hơn 43.200 Tấn Hải Sản Các Loại Thành Phố Nha Trang Khai Thác Hơn 43.200 Tấn Hải Sản Các Loại

Hiện nay, các đơn vị chức năng của thành phố đang tích cực động viên ngư dân bám biển khai thác; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực khai thác, bảo quản sản phẩm, phòng tránh thiên tai trên biển cho ngư dân, tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ để ngư dân yên tâm sản xuất.

Thursday. December 18th, 2014
Giá Xăng Dầu Giảm, Ngư Dân Bớt Gánh Nặng Giá Xăng Dầu Giảm, Ngư Dân Bớt Gánh Nặng

Dù chưa về đến cảng Sa Kỳ nhưng tàu cá của ngư dân Đỗ Thanh Huy, ngụ thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn - Quảng Ngãi) đã được rất nhiều đầu nậu và thương lái chờ đợi. Về điều này, theo giải thích của một đầu nậu tên Lan là bởi “nghe tin tàu chú Huy toàn cá chuồn xanh.

Thursday. December 18th, 2014