Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Trồng Rau Hà Nội Khó Khăn Sau Bão

Người Trồng Rau Hà Nội Khó Khăn Sau Bão
Publish date: Thursday. August 22nd, 2013

Sau bão số 5 và số 6 vừa qua, nhiều diện tích rau ở ngoại thành Hà Nội bị thiệt hại nặng, năng suất giảm mạnh...

Tại huyện Đông Anh, Hà Nội, nhiều diện tích rau cải các loại, rau đay, cà tím, bí xanh…bị thối gốc do mưa kéo dài, trong đó, thiệt hại nhất là rau ăn lá. Trái với khung cảnh bận rộn trước đây, trên đồng rau chỉ lác đác vài nông dân đang làm đất, rắc phân, tạo hàng để chuẩn bị trồng lứa rau mới.

Những cây con đóng trong bầu để la liệt trên bờ ruộng, chuẩn bị trồng thay thế những lứa rau bị hỏng do úng ngập. Anh Nguyễn Xuân Thủy, một nông dân trồng rau ở xã Nam Hồng cho biết, gia đình trồng gần ba sào cải ngọt, cải chíp và cải mơ nhưng do mưa kéo dài nên gần 60% diện tích có nguy cơ bị thối. Mặc dù giá rau bán ra có tăng nhưng thu nhập của nông dân vẫn thấp.

Anh Trần Xuân Thủy cho biết: “Đợt bão vừa qua, rau bị chết 50%, các nhà có rau cải nát hết, nhũn hết, héo hết, nhiều bà con phải cấy lại, cấy bằng phương pháp cấy dặm thôi. Sau bão, bà con phải tiếp tục trồng cho kịp thời vụ”.

Chị Nguyễn Thị Linh, hộ nông dân trồng rau ở xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì cho biết, gia đình có 2 sào rau cải đã đến lứa thu hoạch nhưng bão gây mưa lớn, úng ngập hỏng hơn một nửa. Những ngày qua, gia đình chị tranh thủ xuống đồng chăm sóc những cây còn sống sót, trồng mới những diện tích đã chết với hy vọng vớt vát được phần nào đó.

Để giúp đỡ bà con nhanh chóng ổn định lại sản xuất, các quận huyện trên địa bàn Hà Nội đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tiêu úng, chăm sóc những cây trồng còn sống và dọn dẹp ruộng rau bị hư hỏng do ngập nước.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Anh, Phó Phòng kinh tế huyện Thanh Trì cho biết: “Sau cơn bão số 6, tình hình sản xuất của bà con cũng bị xáo trộn. Chúng tôi đã hướng dẫn bà con chăm sóc những diện tích lúa, rau sau rút nước, chống đổ; đối với các loại rau thì dọn những cây bị chết do ngập nước và sẽ dọn vệ sinh đồng ruộng, bón phân cho cây phát triển”.

Đến thời điểm này, giá rau xanh tại Hà Nội vẫn đang ở mức cao, có những loại giá cao gấp đôi so với trước đây như rau muống, rau cải, giá đỗ. Không chỉ Hà Nội mà các địa phương lân cận như Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Vĩnh Phúc là những nơi cung cấp nguồn rau xanh chủ yếu cho Hà Nội cũng bị thiệt hại lớn do mưa bão.

Vì vậy, chính quyền và ngành chức năng các địa phương cần có những phương án hỗ trợ tích cực giúp người nông dân nhanh chóng khôi phục diện tích rau bị ngập úng, tăng cường sản xuất cây trồng vụ đông, nhất là các loại rau ngắn ngày, bổ sung nhanh nguồn rau xanh đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.


Related news

Chuyện Chuyện "Con Tôm Bạc Tỷ" Ở Long An

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ tiền xây dựng ao lắng cho người nuôi tôm. Theo đó, những hộ xây dựng ao lắng mới sẽ được hỗ trợ 70 triệu đồng/ha, 35 triệu đồng/ha cho những hộ thực hiện cải tạo lại ao với điều kiện các hộ phải trong tổ hợp tác, liên kết.

Monday. January 12th, 2015
Tây Ninh Phấn Đấu Phát Triển Ngành Thủy Sản Tây Ninh Phấn Đấu Phát Triển Ngành Thủy Sản

Bên cạnh đó, Sở cũng đã xây dựng, khuyến khích đầu tư các dự án nuôi trồng thủy sản, đảm bảo các điều kiện trong nuôi trồng thủy sản thâm canh, an toàn dịch bệnh; rà soát quy hoạch và nâng cao năng lực các cơ sở giống chất lượng, sạch bệnh, cung cấp đủ cho sản xuất; không ngừng kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở chế bến thủy sản đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Monday. January 12th, 2015
Hiệu Quả Từ Mô Hình “Nuôi Ghép Tôm Thẻ Chân Trắng Với Cá Rô Phi” Hiệu Quả Từ Mô Hình “Nuôi Ghép Tôm Thẻ Chân Trắng Với Cá Rô Phi”

Trước tình hình người dân địa phương đang tập trung nuôi tôm thẻ chân trắng và thường thả nuôi với mật độ cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro, môi trường ao nuôi dễ biến động và khó quản lý. Để giúp quản lý tốt môi trường ao nuôi, nhằm đảm bảo hiệu quả cho người nuôi tôm, trong năm 2014 Trung tâm Khuyến nông Tiền Giang đã xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật “Nuôi tôm thẻ chân trắng kết hợp với cá rô phi” tại hộ ông Lê Công Dư, xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông với diện tích 0,5ha.

Monday. January 12th, 2015
Thủy Sản Quảng Ngãi Một Năm Bội Thu Thủy Sản Quảng Ngãi Một Năm Bội Thu

Nhờ đó, tổng công suất tàu thuyền cũng tăng nhanh. Vào cuối năm 2013, tổng công suất đạt khoảng 885.000 CV thì đến cuối năm 2014 đã vượt hơn 1 triệu CV. Chất lượng tàu thuyền đánh cá ở Quảng Ngãi ngày càng hiện đại, phần nào đáp ứng được nhu cầu khai thác hải sản ở các ngư trường xa, như Hoàng Sa, Trường Sa, đem lại hiệu quả lớn.

Monday. January 12th, 2015
Huyện Thới Bình (Cà Mau) Thu Hoạch Tôm Càng Xanh Huyện Thới Bình (Cà Mau) Thu Hoạch Tôm Càng Xanh

Do nước ngọt lợ rất thích hợp thả nuôi tôm càng xanh nên 3 năm qua mô hình trồng lúa kết hợp với nuôi tôm càng xanh ở huyện Thới Bình phát triển khá mạnh. Tập trung chủ yếu ở các xã: Biển Bạch, Biển Bạch Đông, Trí Phải, Tân Bằng và xã Thới Bình. Năng suất đạt từ 150 - 200 kg/ha, với giá bán khoảng 150.000 đồng/kg, bà con thu lợi nhuận từ 15 - 25 triệu đồng/ha.

Monday. January 12th, 2015