Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khi dân quyết tâm thoát nghèo

Khi dân quyết tâm thoát nghèo
Publish date: Thursday. August 20th, 2015

Ông Phạm Việt Hùng, Phó Bí thư Chi bộ ấp Phú Lợi A, cho biết: “Việc xây dựng đạt tiêu chí hộ nghèo của địa phương dễ dàng hơn nhiều so với trước kia. Bởi bản thân bà con đã nâng cao ý thức, tự lực phấn đấu vươn lên. Nhiều hộ đã tự nguyện đăng ký thoát nghèo”.

Để minh chứng cho lời nói của mình, ông Hùng dẫn tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Te (73 tuổi) đã tự nguyện xin rút khỏi danh sách hộ nghèo trong năm 2015. Theo ông Te, lý do ông bà xin rút khỏi hộ nghèo vì không muốn mình là gánh nặng cho địa phương. Dù tuổi cao, sức yếu nhưng ông bà vẫn không đầu hàng số phận. Hàng ngày, ông Te vẫn giăng câu, thả lưới tìm thức ăn tự nuôi sống hai vợ chồng. Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, vợ ông Te, tâm sự: “Vợ chồng tôi còn sức ngày nào thì làm ngày đó. Mỗi ngày, ông Te giăng lưới bắt cá cũng đủ ăn, thậm chí còn dư để bán, kiếm được hơn 50.000 đồng.

Còn bệnh tật thì khỏi lo vì có bảo hiểm rồi”. Sức già vẫn rắn rỏi tìm kế mưu sinh, ngoài vườn, ông bà còn thả chục con gà, năm ba con vịt để có đồng ra đồng vào hàng ngày. Bao nhiêu tiền của đứa cháu ngoại gửi về, ông bà đều dành dụm phòng khi ốm đau. Vừa lụm cụm cho gà ăn, ông Te tâm sự: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước 5 năm rồi nên thấy cũng ngại quá. Mình phải thay đổi cuộc sống, chứ “mang danh” nghèo hoài sao khá được cháu. Năm nay, tôi phải vươn lên để cho mấy anh bạn cựu chiến binh tôi nể mới được”. Dù biết rằng gia đình mình còn nhiều khó khăn, thuộc diện hộ nghèo thì được Nhà nước hỗ trợ nhiều thứ. Thế nhưng, với tinh thần kiên cường, không ngại khó của bộ đội Cụ Hồ, ông Te quyết định nhường lại phần hỗ trợ cho hộ khó hơn.

Cũng nằm trong danh sách tự nguyện thoát nghèo năm nay, ông  Thành, ở ấp Phú Lợi A, vui vẻ khoe: “Năm nay thấy khả quan lắm, 3 con heo nái của tôi nó sắp đẻ ra tiền rồi đó. Vậy là năm tới, tôi hết nghèo rồi”.

Nhờ được xã xem xét hỗ trợ 2 con heo, ông Thành để heo nái. Sau lứa nuôi đầu, ông bán heo được hơn chục triệu đồng mà còn lời 3 con heo để nái tiếp lứa sau. Bây giờ, ông đang gầy giống tiếp để tăng gia sản xuất cho mô hình vườn - ao - chuồng của nhà mình. Vẻ mặt hớn hở, ông Thành giới thiệu mô hình thoát nghèo bền vững của mình: “Tôi nuôi heo bằng cặn cơm thừa xin được ngoài chợ, tận dụng phân heo nuôi cá, lấy nước phân tưới vườn cây nhà mình. Vây là 1 lợi 3 lận đó”. Với mô hình khép kín này, ông Thành không xuất vốn mà thu về lãi nhiều hơn vì lấy ngắn nuôi dài. Hiện nay, vườn cây ăn trái của ông đã cho trái lai rai, mang về thu nhập đều đều hàng tháng nên không lo thiếu thốn tiền bạc nữa.

Ngay từ ban đầu, xã Phú Hữu đã xác định trọng tâm xây dựng nông thôn mới là giúp dân khấm khá hơn. Vì vậy, mấy năm qua, địa phương dành nhiều ưu đãi, hỗ trợ cho hộ nghèo như hỗ trợ nhà, con giống, chỉ đạo cán bộ kỹ thuật hướng dẫn bà con ứng dụng khoa học mới vào mô hình. Nhờ cách làm bài bản, căn cơ này mà nhiều hộ nghèo đã tìm được “lối thoát”, từng bước tự tạo lập cơ sở để thoát nghèo bền vững. Tiêu biểu, xã phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ hỗ trợ con giống cho 5 hộ dân được chọn làm mô hình thoát nghèo. Qua gần nửa năm thực hiện, tất cả các hộ đều thành công và đăng ký thoát nghèo trong năm 2015. Không chỉ vậy, hộ nghèo khá lên còn “rủ nhau” thoát nghèo. Đó là ông Thành, sau khi nuôi heo thành công, ông đã cho người em thuộc diện hộ nghèo cùng xóm mượn 2 con heo cái về nuôi, khi nào bán có tiền thì trả vốn.

Theo thống kê của UBND xã, Phú Hữu còn 226 hộ nghèo, chiếm 9,27%. Theo kế hoạch, năm nay, xã sẽ tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo khoảng gần 3% mới đạt tiêu chí số 11, tương đương khoảng hơn 70 hộ. Điều đáng mừng là 100% hộ đều đăng ký thoát nghèo. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã xem xét, tập trung hỗ trợ cho 84 hộ vì có mô hình hiệu quả, thoát nghèo bền vững trong năm nay.

Chủ tịch UBND xã Phú Hữu Trần Thanh Toán cho biết: “Hướng tới, chính quyền địa phương tiếp tục tập trung tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả các mô hình giảm nghèo, hỗ trợ vốn vay, tập huấn khoa học kỹ thuật cho các hộ nghèo để bà con có cơ sở vững chắc, tự tin vươn lên trở thành hộ khá. Có như thế, người dân sẽ tiếp tục chung sức cùng địa phương hoàn thành những tiêu chí còn lại của xã nông thôn mới”.


Related news

Nhộn nhịp mùa cóc Nhộn nhịp mùa cóc

Bên cạnh chôm chôm, măng cụt, dâu Hạ Châu… nhiều nhà vườn ở Cần Thơ và Hậu Giang hiện cũng đang bước vào mùa thu hoạch cóc với mức giá chấp nhận được.

Friday. July 3rd, 2015
Nhà vườn Đồng Tháp kỳ vọng vào chương trình hợp tác sản xuất xoài với Nhật Bản Nhà vườn Đồng Tháp kỳ vọng vào chương trình hợp tác sản xuất xoài với Nhật Bản

Trong chuyến đi tham quan thực tế một số vườn xoài tại Đồng Tháp, đoàn doanh nghiệp Nhật Bản thỏa thuận sẽ hỗ trợ nông dân xây dựng hoàn thiện chuỗi giá trị ngành hàng xoài. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển và xây dựng ngành hàng xoài ở Đồng Tháp.

Friday. July 3rd, 2015
Hậu Giang rộn ràng thị trường trái cây chính vụ Hậu Giang rộn ràng thị trường trái cây chính vụ

Thị trường nông sản đang nóng dần lên khi hàng loạt trái cây đang chín rộ. Điểm đáng mừng là sức tiêu thụ mạnh và giá ổn định hơn so với cùng kỳ, mặc dù giá đã có chiều hướng giảm.

Friday. July 3rd, 2015
Nhu cầu điện phục vụ trồng khoai môn của nông dân Đại An (Trà Vinh) Nhu cầu điện phục vụ trồng khoai môn của nông dân Đại An (Trà Vinh)

Khoai môn là cây trồng truyền thống của người dân một số ấp thuộc xã Đại An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, những năm gần đây, do điều kiện thuận lợi về đất đai, thổ nhưỡng, cây môn trở thành cây màu chủ lực của xã Đại An, tạo nguồn thu ổn định cho người dân. Tuy nhiên, do thiếu điện phục vụ tưới tiêu nên diện tích khoai môn của xã Đại An khó có thể tăng thêm trong thời gian tới.

Friday. July 3rd, 2015
Tìm giải pháp khắc phục meo nấm kém chất lượng Tìm giải pháp khắc phục meo nấm kém chất lượng

Gia đình anh Lê Băn Bực ở ấp Long Phú, xã Hòa Long, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp chuyên làm nghề trồng nấm rơm. Mỗi năm sản xuất ít nhất 5 vụ nấm, nhưng từ tháng 10/2014 đến nay, anh đã tạm dừng công việc trồng nấm rơm để chuyển sang trồng dưa hấu với lý do nấm rơm thường bị mất mùa dẫn đến thua lỗ.

Friday. July 3rd, 2015