Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Trồng Đậu Phộng Kêu Trời Vì Giá Thấp

Người Trồng Đậu Phộng Kêu Trời Vì Giá Thấp
Publish date: Thursday. March 13th, 2014

Vụ Đông Xuân 2013 – 2014 này, hầu hết nông dân trồng đậu phộng ở Tây Ninh đều “kêu trời” vì giá đậu quá thấp.

Theo nhiều nông dân, đầu vụ thu hoạch này, giá đậu (phơi khô nguyên vỏ) bán được trên 20.000 đồng/kg. Với giá này và năng suất tương đối khá – khoảng 3 tấn/ha, nông dân có lãi khoảng 10 triệu đồng/ha. Còn nếu năng suất dưới 2,5 tấn/ha, nông dân có lãi ít hoặc huề vốn.

Tuy nhiên, vào giữa vụ thu hoạch thì đậu lại rớt giá thê thảm, hiện chỉ còn 13.000 – 15.000 đồng/kg. “So với các loại cây trồng khác, đậu phộng rất nặng vốn đầu tư, từ khâu làm đất, bón phân lót, tiền thuê nhân công trỉa đậu, tiền phun thuốc trừ cỏ, tiền thuê nhân công làm cỏ, bón phân….

Vụ này, đậu giống khá mắc, hầu hết nông dân phải mua với giá 30.000 đồng/kg. Chi phí nhiều vậy mà thu hoạch rồi bán với giá không đầy 15 ngàn đồng mỗi ký đậu thì nông dân chỉ từ huề tới lỗ vốn mà thôi”, anh Tư Nghĩa – một nông dân trồng đậu ở xã Hưng Thuận (huyện Trảng Bàng) nói.

Đậu phộng cũng là loại cây trồng tốn nhiều chi phí nhân công khi thu hoạch bởi vừa tốn công nhổ vừa phải tốn công hái (lặt) đậu. Hiện giá thuê nhân công nhổ đậu trong 4 giờ là 100.000 đồng/người; giá thuê nhân công lặt đậu là từ 20.000 – 22.000 đồng/giạ.

Do đó, với mức giá bán hiện nay, nếu năng suất đậu được từ 3 tấn/ha trở lên, nông dân có khả năng huề vốn. Còn năng suất thấp hơn thì khó tránh khỏi lỗ.

Theo Sở NN&PTNT Tây Ninh, kế hoạch năm 2014, Tây Ninh dự kiến trồng 15.000 ha đậu phộng, năng suất 32 tạ/ha, sản lượng 48.000 tấn. Tuy nhiên, nếu Nhà nước không có chính sách hỗ trợ nông dân trồng đậu về giá tiêu thụ thì khó mà đạt được kế hoạch trên.

Theo Cục Thống kê, diện tích cây đậu phộng từ năm 2005 đến 2011 liên tục giảm, từ 23.436 ha xuống còn 12.031 ha.

Trong các năm 2012, 2013, diện tích cây đậu phộng lại liên tiếp giảm do giá cả thiếu ổn định, hiệu quả kinh tế kém hơn một số cây trồng khác.


Related news

Ốc Hương Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân Ốc Hương Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân

Hiện người nuôi ốc hương ở TX Sông Cầu đang gặp khó khăn do môi trường vùng nuôi không ổn định, bệnh, dịch thường xảy ra. Khoảng 2 tháng trở lại đây, vùng nuôi ốc hương thuộc phường Xuân Đài có hiện tượng ốc chết, gây thiệt hại cho người nuôi nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân

Wednesday. July 27th, 2011
Khôi Phục Nghề Chăn Nuôi Bò Sữa Ở Thanh Hóa Khôi Phục Nghề Chăn Nuôi Bò Sữa Ở Thanh Hóa

Từ việc xác định được những lợi thế, tiềm năng phát triển chăn nuôi bò sữa, nên từ năm 1995, Thanh Hóa có chủ trương lai tạo nâng cao tầm vóc đàn bò vàng nội; trong đó có việc lai tạo, phát triển đàn bò lai hướng sữa.

Saturday. May 26th, 2012
Thu Tiền Triệu Mỗi Ngày Nhờ Trồng Hoa Súng Thu Tiền Triệu Mỗi Ngày Nhờ Trồng Hoa Súng

Trồng hoa súng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của miền Trung. Nắm bắt được điều này, 2 lão nông Ông Văn Trinh và Phan Ngọc Thành, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng quyết định đầu tư và đã thu tiền triệu mỗi ngày

Tuesday. October 4th, 2011
Làm Giàu Từ Trang Trại Lúa Và Trồng Màu Làm Giàu Từ Trang Trại Lúa Và Trồng Màu

Với sự năng động dám nghĩa, dám làm, từ đôi bàn tay và bằng kiến thức tự tích lũy được qua học tập, giờ anh đã có một trang trại lúa và hoa màu trị giá bạc tỷ. Anh là Lưu Trọng Khánh, thôn Phú Cường, xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang)

Thursday. July 28th, 2011
Độc Đáo Chợ Trâu Hùng Lợi Tuyên Quang Độc Đáo Chợ Trâu Hùng Lợi Tuyên Quang

Cứ thứ 7 hàng tuần, người dân ở các thôn, bản thuộc xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang lại tấp nập dắt trâu, bò ra bãi đất trống bên dòng sông Phó Đáy hiền hòa để trao đổi, buôn bán. Vì thế mà người dân gọi đây là chợ trâu Hùng Lợi. Hàng hóa ở đây chẳng có gì khác ngoài những chú trâu, bò lừng lững. Chợ bắt đầu họp từ lúc trời tờ mờ sáng cho đến trưa mới tan, có những phiên số lượng trâu, bò mang ra bán lên đến vài chục con. Không ai biết chính xác chợ trâu được hình thành từ khi nào nhưng giờ đây chợ trâu xã Hùng Lợi đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của một xã thuần nông miền núi.

Sunday. May 27th, 2012