Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Nông Dân Mê Làm Giàu

Người Nông Dân Mê Làm Giàu
Publish date: Saturday. May 24th, 2014

Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bắc Giang, nhưng nơi ông Nguyễn Đức Tiến (65 tuổi) lập nghiệp là ấp 3, xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc - Đồng Nai). Nhìn cơ ngơi, tài sản hiện có của người nông dân này, mấy ai biết được khi khởi nghiệp ông chỉ có hai bàn tay trắng.

Vừa chăm sóc giàn thanh long trĩu quả, ông Tiến vừa kể lại: “Năm 1984, vì gia cảnh nghèo đói nên tôi quyết định đưa gia đình vào Đồng Nai lập nghiệp. Làm lụng một thời gian dài, tích góp được chút ít vốn liếng, tôi đã mua 3 hécta đất nông nghiệp để trồng mì và điều. Nhờ đó, gia đình 6 miệng ăn không bị thiếu đói. Càng về sau, thu nhập càng được cải thiện nên gia đình tôi có của ăn của để”.

Ông Tiến không đơn thuần là người cần cù, chăm chỉ mà còn là người nhanh nhạy, nắm bắt được xu thế phát triển. Năm 2009, khi người dân ở Đồng Nai còn lạ lẫm với cây thanh long thì ông đã lặn lội ra Bình Thuận mua 400 gốc cây thanh long ruột trắng về trồng thử nghiệm. Hợp đất, hợp khí hậu nên thanh long phát triển nhanh và sớm cho thu hoạch.

Những năm sau đó, thanh long ruột đỏ có sức tiêu thụ lớn, giá trị kinh tế cao nên ông tiếp tục mở rộng diện tích thêm 1 hécta trồng trên 1 ngàn gốc thanh long loại này. “Mát tay” trồng trọt nên mỗi năm 1,4 hécta thanh long trắng và đỏ của ông Tiến cho thu hoạch từ 50 - 60 tấn. Trừ các khoản chi phí, ông lãi ròng khoảng gần 600 triệu đồng/năm.

Làm kinh tế giỏi nên ông Tiến luôn được người dân mến mộ. Nông dân trong và ngoài huyện cũng tìm đến vườn của ông để học hỏi kinh nghiệm. Những lần như vậy, ông lại nhiệt tình hướng dẫn, tặng tài liệu, thậm chí còn đến tận vườn của người học để hướng dẫn cách trồng và chăm bón.


Related news

Mô hình nuôi ếch kết hợp với cá trê trong lồng lưới Mô hình nuôi ếch kết hợp với cá trê trong lồng lưới

Sáng 31/7/2015, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị tổng kết mô hình nuôi ếch kết hợp với cá trê trong lồng lưới. Dự hội nghị có các đồng chí đại diện Sở Nông nghiệp & PTNT; phòng NN&PTNT, Trạm Khuyến nông các huyện, thành, thị và trên 20 hộ nuôi cá trên địa bàn tỉnh.

Wednesday. August 5th, 2015
Xây dựng Sơn Tây thành vùng nuôi gà Mía cao sản Xây dựng Sơn Tây thành vùng nuôi gà Mía cao sản

Ngày 1/8, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã có buổi làm việc với thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và công tác quản lý đê kè sông Hồng trên địa bàn. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt.

Thursday. August 6th, 2015
Mô hình nuôi gà, heo trên nền đệm lót sinh học Mô hình nuôi gà, heo trên nền đệm lót sinh học

Được Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh Bình Định hỗ trợ 100% về giống, 30% chế phẩm sinh học, nguyên liệu sản xuất đệm lót và thức ăn chăn nuôi, Trạm Khuyến nông huyện Phù Cát đã triển khai mô hình nuôi heo và nuôi gà trên đệm lót sinh học tại xã Cát Tân, với quy 20 con heo, 800 con gà; có 2 hộ trực tiếp nuôi heo và 2 hộ nuôi gà.

Thursday. August 6th, 2015
Xử lý nghiêm 15 cơ sở dùng chất cấm trong chăn nuôi Xử lý nghiêm 15 cơ sở dùng chất cấm trong chăn nuôi

Ngày 31-7, ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết, mới phát hiện 15 cơ sở chăn nuôi, giết mổ có sử dụng chất cấm (Beta-agonist) trong chăn nuôi heo nằm trên địa bàn các huyện: Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Trảng Bom, Long Thành và TP. Biên Hòa. Trong đó, huyện Vĩnh Cửu có 5 trang trại dùng chất cấm, gồm các hộ: Trần Thanh Nghị, Bùi Thị Sáu, Nguyễn Thành An, Nguyễn Khoa Hồ, Trịnh Minh Tâm (đều ở thị trấn Vĩnh An); huyện Trảng Bom có 5 trang trại của các hộ: Phạm Trà, Phan Thanh Canh (xã Tây Hòa), Trần Thanh Phong, Phạm Mai Trang, Nguyễn Hữu Trung (xã Đông Hòa); huyện Xuân Lộc có 3 trang trại của các hộ: Phạm Đình Trúc, Huỳnh Thanh Sơn (xã Suối Cao), Nguyễn Đức Minh (xã Xuân Định); huyện Long Thành có 1 trang trại của hộ Trần Thanh Liêm (xã Bàu Cạn) và TP. Biên Hòa phát hiện 1 mẫu tại cơ sở giết mổ gia súc của hộ Nguyễn Viết Dũng (phường Long Bình).

Thursday. August 6th, 2015
Huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) trên 200 hộ chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học Huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) trên 200 hộ chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học

Nhằm cải tạo môi trường trong chăn nuôi, giúp nông dân giảm bớt chi phí sản xuất, năm 2014 huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai xây dựng mô hình đệm lót sinh học trong chăn nuôi. Đến nay, toàn huyện có hơn 200 hộ sử dụng đệm lót sinh học, tập trung ở các xã Thiệu Phú, Thiệu Viên, Thiệu Minh, Thiệu Vũ...

Thursday. August 6th, 2015