Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ninh Thuận: Thu tiền tỷ từ bán nho giống

Ninh Thuận: Thu tiền tỷ từ bán nho giống
Author: Võ Văn Công
Publish date: Thursday. November 24th, 2016

Với niềm đam mê trồng nho ngay từ lúc nhỏ và được sự ủng hộ động viên mạnh mẽ của gia đình mà đến nay anh Nguyễn Văn Hòa thôn Hiệp Hòa, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận đã xây dựng được thương hiệu uy tín mang tên “Nho 7 sành”, cây nho giống của anh giờ đã trở nên nức tiếng và cung cấp cho hàng ngàn hộ nông dân.

Anh Hòa đang kiểm tra sự phát triển của nho giống  Anh Nguyễn Văn Hòa chia sẻ, gia đình bắt đầu làm nho giống từ năm 2005, giai đoạn khởi nghiệp gia đình gặp muôn vàn khó khăn về vốn. Để có nguồn vốn xoay sở ban ngày anh phải đi làm thuê kiếm tiền, còn ban đêm cùng vợ con lao vào ươm cây giống để cung cấp cho khách hàng.

Trong ảnh: Anh Hòa đang kiểm tra sự phát triển của nho giống.

Theo anh Hòa, ươm giống có rất nhiều giai đoạn nhưng giai đoạn nào cũng quan trọng, bởi đem cây giống không có chất lượng  ra trồng thì người nông dân thiệt hại rất nặng nên khâu ươm giống, xuất giống được anh kiểm tra rất chặt chẽ. Bằng lòng đam mê và sự chịu khó học tập kinh nghiệm đến nay anh Hòa đã xây dựng thương hiệu bán nho giống khang trang, nho giống với gần 150 giống nho có năng suất cao khác nhau như: NH 01 - 48, NH 01 – 152, Red Cadinal, IAC 571, IAC 572…chủ yếu nho đỏ, nho xanh và giống nho kiểng. Nếu giai đoạn năm 2005 chỉ cung cấp dao động  từ 30.000 – 40.000 cây nho giống/năm thì hiện anh đã cung cấp trên 500.000 cây nho giống/năm.  

Với giá bán từ 3.000 – 5.000 đồng/gốc nho dại, 10.000 – 15.000 đồng/ gốc nho ghép, từ 30.000 – 100.000 đồng/chậu nho kiểng loại nhỏ, từ 150.000 – 500.000 đồng/chậu nho kiểng loại lớn, nhẩm tính năm 2016 anh có doanh thu 2 tỷ đồng, trừ chi phí lãi gần 1 tỷ đồng.  

Tết năm nay, dự kiến anh xuất bán trên 20.000 chậu nho kiểng, các chậu kiểng trong vườn đang phát triển tốt. Nho giống và nho kiểng của gia đình anh đã cung cấp khắp các tỉnh thành trong cả nước. Cơ sở của anh đã tạo công ăn việc làm  cho 10 lao động của địa phương có thu nhập ổn định.  

Bí quyết để xây dựng thương hiệu “7 sành” bền vững anh Hòa bộc bạch, trước tiên đó là uy tín, từng bước nâng cao giá trị cây nho, cây nho phải đảm bảo chất lượng, độ sinh trưởng và phát triển tốt thì mới xuất bán cho người nông dân. Bên cạnh đó phải nắm bắt được thông tin của thị trường hàng ngày, hàng giờ và học tập kinh nghiệm hay của các hộ nông dân đi trước để áp dụng vào thực tế thì hiệu quả mang lại sẽ cao hơn.

Không những làm giống nho giỏi mà anh còn được xem là tay ghép nho có tiếng của tỉnh Ninh Thuận, anh đã ghép thành công cho hàng trăm hộ trồng nho của tỉnh. Mới đây, anh được mời  qua Campuchia ghép cành nho cho nước bạn. Anh Hòa đang ấp ủ làm máy cắt cành nho và máy vào đất trong bịch để giảm công lao động và tăng được năng suất.


Related news

Trang trại nuôi con đặc sản của triệu phú người Mường Trang trại nuôi con đặc sản của triệu phú người Mường

Nằm biệt lập ở vùng núi rừng, trang trại của anh Đinh Văn Lâm nuôi những con đặc sản như hươu, lợn rừng, dê, nhím, dúi, ong rừng

Wednesday. November 23rd, 2016
Nuôi lợn lãi 500 triệu đồng/năm Nuôi lợn lãi 500 triệu đồng/năm

Anh Nguyễn Văn Cường ở thôn Trung, huyện miền núi Sông Lô (Vĩnh Phúc) chuyên nuôi lợn sinh sản. Tận dụng diện tích 500m2, anh Cường làm chuồng trại khá bài bản

Wednesday. November 23rd, 2016
Tỷ phú cam trên vùng cao Bắc Giang Tỷ phú cam trên vùng cao Bắc Giang

Trên đất đồi của gia đình chị Vũ Thị Thìn mỗi vụ cam có thể thu về lãi 1 – 1,5 tỷ đồng là hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng cam đường Canh, cam Vinh

Thursday. November 24th, 2016