Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người liều lĩnh bảo lãnh mua 1.000 tấn phân bón

Người liều lĩnh bảo lãnh mua 1.000 tấn phân bón
Publish date: Wednesday. November 18th, 2015

Bà bảo, làm cán bộ phải từ cái tâm trong sáng...

Xây dựng nhiều mô hình thiết thực

Bà Lâm Thị Có kể, trước đây ở Phước Ninh, nhiều ND thiếu đất sản xuất, con em phải bỏ học, gia đình bất hòa, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp.

Bà nghĩ, nếu các hộ nghèo có đất sản xuất, việc làm, thu nhập ổn định, những biểu hiện tiêu cực trong cộng đồng sẽ không xảy ra.

Xác định như vậy, từ năm 2008, khi đảm trách vị trí Phó Chủ tịch Hội ND xã, bà Có càng năng nổ làm nhiều việc có ích cho cộng đồng.

Bà Lâm Thị Có (giữa)-Phó Chủ tịch Hội ND xã Phước Ninh thăm mô hình nuôi ếch Thái Lan của hội viên khiếm thị Nguyễn Văn Dần.

Bà vận động các hộ khá, giàu giúp hộ nghèo thông qua các hình thức: Bán giống ba ba trả chậm; hỗ trợ vốn mua giống gà, bò, đất sản xuất lúa, đổi ngày công… 5 năm qua, bà Có vận động được hơn 200 lượt hộ khá giúp 240 hộ khó khăn với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

Để hội viên có việc làm, bà Có vận động thành lập tổ hợp tác ba ba Thắng Lợi và tổ hợp tác may gia công Thành Công.

Bản thân bà lặn lội về tận TP.Hồ Chí Minh tìm kiếm doanh nghiệp hỗ trợ nguyên liệu, dạy nghề và tiêu thụ sản phẩm.

Đến nay, các hộ thành viên của 2 tổ hợp tác đều có việc làm, thu nhập ổn định, đời sống khấm khá hơn.

Còn nhớ cách đây 4 năm, bà Có mạnh dạn đứng ra bảo lãnh cho các ND trong xã mua phân bón theo hình thức trả chậm không tính lãi.

Tổng cộng bà đã bảo lãnh cho ND mua hơn 1.000 tấn phân bón, trị giá gần 11 tỷ đồng.

Nhiều người cho rằng bà liều lĩnh, bởi không khéo sẽ “ôm cục nợ" nhưng bà vẫn thực hiện bởi bà tin hội viên và hội viên cũng tin ở bà.

Bà Có còn vận động một số công ty phân phối trên 120 tấn lúa giống với mức hỗ trợ 2.000 đồng/kg cho ND; cung cấp thuốc bảo vệ thực vật; hỗ trợ con giống, thức ăn chăn nuôi cho hàng trăm hộ.

Về an sinh xã hội, bà Có nhiều năm nay đã vận động Mạnh Thường Quân xây 18 căn nhà “Mái ấm nông dân” tặng 18 hộ nghèo với tổng trị giá 540 triệu đồng.

Bà và tổ chức Hội ND đã xây dựng nhiều mô hình tiết kiệm, qua đó hỗ trợ hộ nghèo có chỗ ở, có gạo ăn và có tiền cho con đi học…

Xuất phát từ cái tâm

Bà Lâm Thị Có cho rằng, làm việc thiện trước tiên phải xuất phát từ cái tâm, không vụ lợi.

“Phải hiểu người dân cần gì và Hội ND hỗ trợ như thế nào.

Từ đó xây dựng các mô hình hỗ trợ linh hoạt, thiết thực với lợi ích của hội viên, ND, phù hợp với điều kiện của địa phương…” - bà Có chia sẻ.

Trong vận động tài trợ, bà Có quan niệm nếu mời được Mạnh Thường Quân đến địa phương để họ thấy được hiệu quả của các công việc mình làm thì sẽ sẵn sàng đóng góp.

“Chẳng hạn, chương trình mái ấm ND, khi làm xong đưa các nhà tài trợ đi thăm, họ thấy đồng tiền mình bỏ ra xứng đáng đã đóng góp thêm để xây dựng đường sá, công trình phụ.

Còn mô hình hũ gạo tình thương, nhà tài trợ thấy thiết thực nên đã có chỗ hứa hỗ trợ gạo suốt đời cho một số người neo đơn…” - bà Có kể.

Với những việc làm từ tâm của mình, bà Lâm Thị Có vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh Tây Ninh về điển hình trong công tác dân vận (giai đoạn 2010 – 2015); bằng khen về cán bộ Hội ND điển hình tiên tiến; bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng tổ chức Hội ND của Hội ND tỉnh Tây Ninh và nhiều hình thức khen thưởng khác…


Related news

81 cơ sở nuôi cá tra thương phẩm được cấp mã số 81 cơ sở nuôi cá tra thương phẩm được cấp mã số

8 tháng của năm 2015, 81 cơ sở nuôi cá tra thương phẩm của 13 doanh nghiệp và 68 hộ dân đã được cấp mã số, với 646 ao, tổng diện tích nuôi 603,21 héc-ta.

Thursday. September 3rd, 2015
Khai thác thế mạnh vùng triều, đa dạng đối tượng nuôi Khai thác thế mạnh vùng triều, đa dạng đối tượng nuôi

Hiện nay, xã Hoằng Phong (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) có 250 ha nuôi thủy sản nước lợ với 105 hộ tham gia.

Thursday. September 3rd, 2015
Khắc phục tác động xấu môi trường, mở rộng diện tích nuôi tôm sú vụ 2 Khắc phục tác động xấu môi trường, mở rộng diện tích nuôi tôm sú vụ 2

Ông Trần Trung Hiền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh, cho biết: Trong tháng 8/2015, nông dân các huyện ven biển thả nuôi 167 triệu con tôm sú, diện tích 527 ha, hơn 510 triệu con tôm thẻ chân trắng, diện tích 810 ha. Nâng tổng số đến nay toàn vùng thả nuôi 1,97 tỷ con tôm sú, diện tích 19.125 ha; 2,28 tỷ con thẻ chân trắng, diện tích 4.139 ha. Sản lượng thu hoạch đến tháng 8/2015 là 19.724 tấn/40.425 tấn (8.049 tấn tôm sú, 11.675 tấn tôm thẻ chân trắng), đạt 48,7% kế hoạch, giảm hơn 9.100 tấn (tôm sú 1.856 tấn, tôm thẻ 7.195 tấn) so cùng kỳ.

Thursday. September 3rd, 2015
Mỹ thành lập Tổ công tác liên ngành (Task Force) đối phó với hoạt động đánh bắt thủy sản tự nhiên bất hợp pháp, không khai báo và phi pháp (IUU) Mỹ thành lập Tổ công tác liên ngành (Task Force) đối phó với hoạt động đánh bắt thủy sản tự nhiên bất hợp pháp, không khai báo và phi pháp (IUU)

Ngày 7/8/2014 Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) về việc Tổng thống Obama trực tiếp chỉ đạo thành lập Tổ công tác liên ngành (Task Force)

Thursday. September 3rd, 2015
Niềm đam mê của bà chủ trang trại Niềm đam mê của bà chủ trang trại

Người phụ nữ ấy có dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, nước da rám nắng, vận trên mình bộ quần áo bảo hộ lao động và làm việc từ sáng đến chiều tối trong chuồng lợn như một người lao động thạo việc của trang trại. Vì vậy, nếu không được giới thiệu thì tôi không nghĩ đó chính là bà chủ của trang trại chăn nuôi lợn nái hậu bị công nghệ cao lớn nhất, nhì tỉnh với 1.200 con lợn/lứa. Bà là Vũ Thanh Lâm, 54 tuổi, ở tổ dân phố Nam Thọ, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái.

Thursday. September 3rd, 2015