Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngư Dân Trúng Cá Mè

Ngư Dân Trúng Cá Mè
Publish date: Wednesday. November 20th, 2013

Những ngày qua, hồ thủy lợi Phú Ninh xả lũ, cá mè theo dòng nước ra sông nên ngư dân các xã Tam Phú, phường Hòa Hương (TP.Tam Kỳ), Núi Thành (Quảng Nam) được mùa đánh bắt.

Sáng 17.11, hoạt động đánh bắt cá trên sông Trường Giang, đoạn qua địa phận xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2 (Núi Thành) và sông Bàn Thạch (Tam Kỳ) vẫn diễn ra đông đúc, bất chấp nước lũ cuồn cuộn. Tại xóm Lưới, xóm Thuyền (thôn Tân Phú, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ), lúc sáng sớm có 10 ghe thuyền có gắn máy nổ đồng loạt xuất phát. Tiếng người làm nghề gọi nhau í ới vang cả một khúc sông.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ thả lưới, ngư dân Nguyễn Văn Được (thôn Tân Phú) cùng mấy người trong nhóm thu được 3 con cá mè đen nặng hàng chục ký. Cùng “cặp thuyền” với nhóm ông Được, có thuyền lưới của ông Trần Văn Dũng (Tam Xuân 1, huyện Núi Thành). Sau hơn một buổi thả lưới, khoang thuyền của ông Dũng cũng có 10 con mè đen, mè trắng các loại. Tại ngã ba sông Trường Giang, Tam Kỳ, Bàn Thạch có hàng chục chiếc ghe nhỏ có gắn máy của người dân đang thả trôi theo dòng nước để thả lưới bắt cá mè.

Ngư dân cho biết, công việc dùng lưới đánh bắt cá mè ngay ngã ba sông nguồn có từ lúc đại công trình đại thủy lợi Phú Ninh đưa vào sử dụng. Khi có mưa lớn, nếu hồ thủy lợi Phú Ninh xả lũ là chắc chắn có cá mè để bắt. Ngư dân Trần Văn (thôn Tân Phú, xã Tam Phú) nhớ lại: “Cách đây mấy chục năm, khi nước lũ dâng cao cộng hưởng với nước từ hồ thủy lợi Phú Ninh xả về là từng đàn cá mè đen, cá mè trắng theo dòng nước trôi ra sông. Có năm cá bị va đập vào ghềnh đá, hoặc chết ngạt nổi trắng trên sông, người dân chỉ cần chèo ghe ra là dùng tay vớt được liền”.

Đợt mưa lũ kéo dài từ 13 - 16.11, sức chứa nước của hồ thủy lợi Phú Ninh quá tải nên đơn vị điều hành, quản lý hồ đã cho xả nước xuống sông Bàn Thạch, Tam Kỳ. Vì thế mà lượng cá nuôi và sinh sản tự nhiên trong lòng hồ trôi ra ngoài rất nhiều. Lưới cụ để đánh bắt cá mè mùa lũ được người dân địa phương gọi là lưới mùng, có mặt rộng, chiều cao mỗi tấm lưới gần 2m với 3 lớp. Ba ngày qua, nhiều ngư dân có thu nhập hàng triệu đồng từ việc thả lưới bắt cá mè. Giá một ký cá mè hiện hơn 20 nghìn đồng. Mỗi con cá đánh bắt được có trọng lượng ít nhất 5kg.


Related news

Việt Nam Là Nước Xuất Khẩu Tôm Lớn Nhất Sang Hàn Quốc Việt Nam Là Nước Xuất Khẩu Tôm Lớn Nhất Sang Hàn Quốc

Cụ thể, tôm Việt Nam đã chiếm gần một nửa lượng tôm NK của Hàn Quốc với 27.791 tấn (tăng 36% so năm 2013) và bỏ xa nước đứng thứ hai là Trung Quốc (13.936 tấn). Giá trị tôm Việt Nam XK sang Hàn Quốc đạt 290,245 triệu USD (tăng 60%), cao gấp hơn 4 lần so với nước đứng thứ hai là Trung Quốc (69,58 triệu USD).

Saturday. February 7th, 2015
130.000 Đồng/kg Xoài Úc Nghịch Vụ 130.000 Đồng/kg Xoài Úc Nghịch Vụ

Nông dân Nguyễn Văn Tiên, tổ dân phố Tân Hòa 1, thị trấn Cam Đức, một người trồng xoài Úc có thâm niên cho biết: Từ tháng 6 (ÂL) khi thu hoạch xong xoài chính vụ, bà con trồng xoài Úc bắt đầu tất bật chăm sóc, bón phân, tưới nước để giúp cây lấy lại sức. Đến tháng 9 bắt đầu đánh thuốc để điều khiển cho xoài ra hoa trái vụ “canh” đúng dịp gần tết.

Saturday. February 7th, 2015
Đẩy Mạnh Nông Nghiệp Công Nghệ Cao Đẩy Mạnh Nông Nghiệp Công Nghệ Cao

Khu Nông nghiệp ứng dụng CNC Unifarm được UBND tỉnh Bình Dương quyết định thành lập năm 2009. Sau khi nhận được giấy phép, Unifarm đã nhanh chóng nhập khẩu thiết bị, mời chuyên gia nước ngoài về làm việc và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2010. Với quy mô gần 412 ha, được chia thành nhiều phân khu chức năng như khu nghiên cứu, khu SX...

Saturday. February 7th, 2015
Tháng 1 Xuất Khẩu Khoảng 20.000 Tấn Đường Tháng 1 Xuất Khẩu Khoảng 20.000 Tấn Đường

Tuy nhiên, theo các nguồn thông tin thị trường, thì đến cuối tháng 1/2015 thực tế đã xuất được khoảng 20.000 tấn. Giá đường XK hiện đang ở mức 11.500 - 11.600 đồng/kg, cao hơn một chút so với giá đường bán buôn ở thị trường Hà Nội.

Saturday. February 7th, 2015
Quy Hoạch Đồng Bộ Ngành Hàng Cá Tra Quy Hoạch Đồng Bộ Ngành Hàng Cá Tra

Trong đó, giá trị XK sang những thị trường trọng điểm là Mỹ và EU đều giảm nhưng giá trị XK ở một số thị trường khác như Trung Quốc, Hồng Kông, Colombia, Mexico tăng. Qua đó cho thấy cơ cấu thị trường xuất khẩu có sự thay đổi và xu hướng phân khúc sang thị trường mới nổi.

Saturday. February 7th, 2015