Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cách Xử Lý Cá Nổi Đầu Ở Ao Nuôi

Cách Xử Lý Cá Nổi Đầu Ở Ao Nuôi
Publish date: Thursday. October 6th, 2011

Hiện tượng cá nổi đầu vào buổi sáng rất phổ biến và thường gặp trong các ao nuôi cá, chủ yếu do thiếu ôxy. Trong ao nuôi, ôxy có được là do sự khuếch tán từ không khí và trong tầng nước, nhờ quá trình quang hợp của tảo, nhờ các máy sục khí, máy quạt nước, …Ôxy bị mất đi chủ yếu do quá trình hô hấp của tôm, cá, tảo, vi khuẩn và phân hủy các vật chất lắng tụ ở đáy ao,…

Phần lớn cá nổi đầu vào sáng sớm hay mùa hè, mùa thu khi nhiệt độ cao, đặc biệt là thời tiết áp thấp kéo dài, oi bức, mưa lâu và mưa giông hay các ngày cho ăn nhiều. Nguyên nhân khiến cá nổi đầu chủ yếu do chất nước xấu, gặp thời tiết khắc nghiệt, mật độ thả nuôi quá dày làm cho nước thiếu ôxy nghiêm trọng, cộng với sức đề kháng của cá yếu. Cá nổi đầu với mức độ khác nhau, tùy theo mức độ biểu hiện để có cách xử lý kịp thời.

Mức độ nhẹ: cá nổi đầu lúc mờ sáng, chỉ nổi ở giữa ao, khi có bóng người hoặc tiếng động mạnh, cá quẫy mạnh rồi chìm ngay. Khi mặt trời lên thì hết nổi đầu.

Xử lý bằng cách bơm thêm nước mới vào ao.

 Mức độ nặng: cá nổi đầu cả lúc đêm và nổi ở cả vùng ven bờ ao. Khi có tiếng động, cá không quẫy và cũng không chìm, khi mặt trời lên cá vẫn không lặn.

Mời bà con tham khảo thiết bị tạo oxy chuyên dụng cho ao nuôi, trại giống:

Ống Phân Phối Khí Ô xy chuyên dụng

Giải pháp tạo Ô xy hoà tan

Khắc phục hiện tượng thiếu Ô xy ao nuôi

Xử lý bằng cách đưa nước mới vào ao nhiều hơn hoặc thay một phần nước, bơm nước. Nếu có máy sục khí thì cho chạy ngay để tạo ôxy cho cá thở. Ngừng bón phân và cho cá ăn, vớt hết cọng cây, cỏ dưới ao lên bờ. Khi cần thiết thả vào ao thuốc tăng ôxy như ô xy già (H2O2), ôxy dạng hạt hoặc dạng bột… để nâng hàm lượng ô xy hòa tan lên.

Để tránh cá nổi đầu, trong quá trình nuôi cần kiểm tra ao 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều tối, quan trọng nhất là lúc rạng sáng để có biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó thực hiện đầy đủ các khâu khác như thả giống cá tốt, cho ăn đủ lượng và chất, mật độ thả hợp lý, quản lý tốt môi trường nước trong ao nuôi, đánh tỉa thả bù và phòng bệnh là chính.


Related news

Tiêu Điểm Gieo Sạ - Xuân Khê Vực Phục, Nhân Nghĩa Thí Điểm Mô Hình Tiêu Điểm Gieo Sạ - Xuân Khê Vực Phục, Nhân Nghĩa Thí Điểm Mô Hình

Những ngày xuân ấm áp này, ở Hà Nam, bà con nông dân đang tranh thủ xuống đồng, gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bước vào khung thời vụ gieo cấy. Còn ít ngày nữa mới đến lịch gieo cấy bằng mạ, song hiện nay nhiều địa phương đã triển khai gieo sạ theo phương pháp cải tiến bằng nông cụ sạ hàng.

Thursday. June 27th, 2013
Nông Dân Trung An Mê Trồng Rau Nông Dân Trung An Mê Trồng Rau

Mặc dù trời rét như cắt da cắt thịt nhưng bà Vũ Thị Thanh xã Trung An huyện Vũ Thư vẫn không ngại chăm sóc cho mấy sào rau đang lên xanh tốt. Đây cũng chính là những luống rau người nông dân này đã chủ động gieo trồng áng chừng sẽ cho thu hoạch vào đúng dịp tết Nguyên Đán. Bà Thanh nhẩm tính mỗi sào rau cũng cho thu nhập thêm từ 2-2,5 triệu đồng nếu giá vẫn ổn định ở mức 2500-3000đ/kg như thời gian qua.

Thursday. June 27th, 2013
Diện Tích Nuôi Tôm Mùa Nghịch Giảm Diện Tích Nuôi Tôm Mùa Nghịch Giảm

Theo kế hoạch, năm nay huyện Tam Nông (Đồng Tháp) sẽ thả nuôi 1.000ha tôm càng xanh. Tập trung nhiều nhất là xã Phú Thành B với 630ha. Đến nay, toàn huyện có 69 hộ nuôi, đã thả hơn 44.000 con tôm giống trên diện tích 350ha. Trong đó xã Phú Thành B đã thả hơn 186ha. Nhiều hộ thả sớm vào mùa nghịch đã bắt đầu tỉa bán tôm trứng được 15ha, sản lượng khoảng 7,5 tấn.

Friday. June 28th, 2013
Thay Đổi Mô Hình Tăng Trưởng Nông Nghiệp Thay Đổi Mô Hình Tăng Trưởng Nông Nghiệp

Ngày 27.6, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ với sự tham gia trực tuyến của đại diện 63 tỉnh, thành trong cả nước để bàn về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2013 cũng như giải pháp trong 6 tháng cuối năm.

Friday. June 28th, 2013
“Áo Xanh” Ra Đảo Làm Nông Thôn Mới “Áo Xanh” Ra Đảo Làm Nông Thôn Mới

Mở đầu cho Chương trình tình nguyện hè 2013 và hưởng ứng Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam, vào ngày 8 và 9.6 vừa qua, Đoàn thanh niên TP. Móng Cái đã thực hiện chương trình tình nguyện tại 2 xã đảo Vĩnh Thực và Vĩnh Trung.

Friday. June 28th, 2013