Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngô biến đổi gen trên cao nguyên

Ngô biến đổi gen trên cao nguyên
Publish date: Friday. September 11th, 2015

Nối tiếp những nỗ lực ứng dụng ngô chuyển gen trong nước, gần 200 đại biểu chính quyền, chuyên gia đầu ngành cùng báo chí và nông dân địa phương đã tham quan và ghi nhận những hiệu quả bước đầu của ruộng ngô kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ của Cty Dekalb Việt Nam tại Mộc Châu (Sơn La).

Đây là chương trình  “Ứng dụng và phát triển ngô biến đổi gen ở Việt Nam” do Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam tổ chức với mục đích phục vụ cho định hướng ứng dụng và phát triển cây trồng biến đổi gen tại Việt Nam.

Chúng tôi ghi nhận thực tế những cảm nghĩ ban đầu của nông dân tại “thủ phủ ngô” lớn nhất Việt Nam về tiến bộ kỹ thuật mới này.

Ông Phan Văn Chuyển, nông dân ở tiểu khu 12, xã Tân Lập, Mộc Châu hào hứng chia sẻ ngay tại ruộng ngô thử nghiệm giống DK 6919S đang lên xanh tốt, bắp đều tăm tắp: “Khi trồng thử và đối chứng với giống thường, tôi và bà con trong khu thấy giống ngô của Dekalb có thêm công nghệ kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ giúp giảm hẳn tiền thuê và công lao động trong khi năng suất tăng từ 10,1 tấn hạt tươi/ha lên đến 12,5 tấn hạt tươi/ ha.

Ngô thương phẩm của tôi đợt này đẹp và chất lượng cao hơn nên khi người ta thu mua giá cao hơn. Mà được giá, được mùa thì tôi tin chắc nông dân ai cũng muốn. Tôi và xóm làng mong có nhiều giống mới tốt như DK 6919S để chúng tôi có thể nâng cao năng suất, cho cuộc sống của gia đình vợ con cải thiện hơn”.

Mộc Châu là một trong số các huyện đi đầu về diện tích trồng ngô tại Sơn La nên cây ngô đặc biệt quan trọng với người dân nơi đây. Chính vì vậy việc lựa chọn giống tốt là yếu tố quyết định cho một mùa vụ thắng lợi, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mỗi gia đình.

Đồng thời, cải thiện năng suất ngô tại khu vực có diện tích ngô lớn nhất cả nước cũng sẽ góp phần tăng tổng sản lượng ngô nội địa, góp phần giảm áp lực nhập siêu ngô trong những năm vừa qua.

Cảm nhận ban đầu của các nông dân nơi đây với ngô biến đổi gen là nhàn và giảm được chi phí. Nhàn bởi bớt công chăm sóc khi kiểm soát cỏ dại dễ dàng, bớt công phun thuốc còn giảm chi phí bởi do ngô đã kháng sâu nhất là sâu đục bắp, đối tượng gây hại lớn nhất vì gần tới lúc thu hoạch chúng không chỉ phá hoại bắp mà còn làm cho vỏ bắp thủng làm nước mưa ngấm vào gây ra hiện tượng mốc, giảm phẩm cấp ngô.

Chi tiết có thể tính giảm được khoảng gần 2 triệu đồng thuốc BVTV nên lợi nhuận tăng thêm được 7 - 8 triệu đồng/ha.

Bên cạnh việc hợp tác cùng bộ ngành và chính quyền địa phương triển khai thử nghiệm giống ngô kháng sâu và chịu thuốc trừ cỏ, Dekalb Việt Nam cũng khởi động chương trình Chuyển giao kiến thức và trải nghiệm canh tác ngô kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ tại Việt Nam từ tháng 4 năm nay thông qua thực hiện hàng trăm điểm trình diễn, tập huấn kỹ thuật canh tác và đánh giá hiệu quả thực tế của giống ngô mới.

Nỗ lực này đã hỗ trợ ngày càng nhiều nông dân địa phương tiếp cận kiến thức mới về canh tác nông nghiệp bền vững và cải thiện năng suất mùa vụ.

Ông Ma Quang Trng, Cục trưởng Cục Trồng trọt chia sẻ: "Trong định hướng chuyển đổi các loại hoa màu kém hiệu quả của Chính phủ, việc tăng diện tích trồng ngô được bộ NN-PTNT đặc biệt xem trọng và cùng các địa phương triển khai thực hiện. Qua SX thử và mô hình trình diễn, các giống ngô chuyển gen có thể thấy được hai tác dụng rõ rệt.

Công trừ cỏ cho ngô giảm đi, khả năng kháng sâu tăng giúp cho cây tăng trưởng tốt hơn, giảm chi phí và công phun thuốc trừ sâu.

Đặc biệt, mỗi héc ta của ngô chuyển gen so với ngô thường đem lại lợi nhuận cao hơn cho nông dân là tín hiệu tốt để nông dân có thể áp dụng mô hình này trong thời gian tới…".

Ông Nguyễn Hồng Chính, Giám đốc Marketing sản phẩm chuyển gen, Cty Dekalb Việt Nam cho hay: "Bên cạnh những thách thức ngoại cảnh như khí hậu bất thuận ảnh hưởng đến SX nông nghiệp nói chung và canh tác ngô nói riêng, một vấn đề khác trực tiếp ảnh hưởng đến lợi nhuận của người trồng ngô hiện nay là chi phí canh tác ngô ngày càng tăng, trong đó chi phí nhân công chiếm một phần rất lớn.

Những thách thức này chỉ được giải quyết khi chúng ta cung cấp được giải pháp giúp nông dân cải thiện sản lượng thu hoạch trên cùng một đơn vị diện tích, đồng thời tiết kiệm được nhiều hơn chi phí đầu vào".

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Chính thì kết quả tích cực ghi nhận hôm nay tại Mộc Châu rất tương đồng với kết quả thu được từ những điểm trình diễn của Dekalb tại các vùng trồng ngô khác trên cả nước, khẳng định hạt giống Dekalb tích hợp thêm công nghệ kháng sâu và thuốc trừ cỏ Genuity khi được ứng dụng rộng rãi sẽ có cơ hội mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân trong nước. 

Dekalb Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật và cung cấp giống ngô để nông dân có thể cải thiện thu hoạch, gia tăng thu nhập, vững tin hơn khi xây dựng kế hoạch cho tương lai của gia đình.

Có thể thấy vai trò của hạt giống tốt ngày càng trở lên quan trọng trong cải tiến kỹ thuật canh tác giúp giảm chi phí, đồng thời gia tăng năng suất thực thu, và việc tích hợp công nghệ sinh học hiện đại vào hạt giống đã thực hiện được mục tiêu đó.

Những hiệu quả nổi bật được quan sát và ghi nhận tại ruộng ngô:

1. Giống ngô của Dekalb có thêm công nghệ kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ giúp giảm hẳn tiền thuê và công lao động trong mùa vụ.

2. Năng suất tăng từ 10,1 tấn hạt tươi/ha lên đến 12,5 tấn hạt tươi/ha.

3. Ngô thương phẩm đẹp và chất lượng cao đồng đều, giúp người nông dân có được giá thu mua cao hơn.


Related news

Nuôi Cá Rô Đồng Mùa Nước Nổi Nuôi Cá Rô Đồng Mùa Nước Nổi

Mùa nước nổi năm nay có rất nhiều mô hình làm giàu từ lũ được nhân rộng ở các địa phương vùng ĐBSCL như: nuôi tôm càng xanh, nuôi cá chình, lươn, cá lóc, cá bông... ở các huyện: Tân Châu (An Giang), Hồng Ngự, Tân Hồng (Đồng Tháp), Tân Hưng (Long An)...

Monday. September 26th, 2011
3 Giống Khổ Qua Lai Mới - Thêm Lựa Chọn Cho Nông Dân 3 Giống Khổ Qua Lai Mới - Thêm Lựa Chọn Cho Nông Dân

Gần đây, trong làng giống cây trồng Việt Nam xuất hiện một tên tuổi mới, đó là thương hiệu Sao Cao Nguyên® Seeds. Nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng và người sản xuất, Cty này đã cùng một lúc đưa ra thị trường 3 giống khổ qua lai F1 với các đặc tính cơ bản như: thu trái sớm; trái sai, thời gian thu trái dài; màu sắc, hình dáng đẹp; cứng trái thích hợp vận chuyển xa và bảo quản lâu. Các giống lai này có tính thích nghi rộng, phù hợp với nhiều vùng miền ở cả Bắc, Trung, Nam.

Sunday. July 15th, 2012
E-Rô-Týp (Ống Xốp) Tạo Oxy Tầng Đáy Hữu Hiệu E-Rô-Týp (Ống Xốp) Tạo Oxy Tầng Đáy Hữu Hiệu

Trong ao cá tra thì oxy thường cao ở lớp nước mặt (1 mét đến 1,5 mét) vào ban ngày và có thể giảm rất thấp vào ban đêm. Sự thiếu oxy trong ao cá tra có thể do ao nuôi cá có nhiệt độ nước cao (biến động 28-32°C) dẫn đến hệ số hòa tan oxy vào nước giảm, mật độ nuôi quá cao, đáy ao có nhiều hợp chất hữu cơ tích tụ hay sục khí không đầy đủ.

Monday. October 3rd, 2011
Thầy Thuốc Của Thủy Sản Thầy Thuốc Của Thủy Sản

Đôi tay ông Khoa vừa nhẹ nhàng vớt nước đã pha thuốc tắm cho bầy cá trước khi đưa vào thả, ông vừa giảng giải với chúng tôi: "Khi tắm thuốc cho cá cần sục khí, nếu thấy cá có hiện tượng khác thường như đớp khí ở mặt nước, cá quẫy hỗn loạn hay nhảy lên khỏi dụng cụ chứa thì phải vớt cá ra ngay". Vui tính và cởi mở ông chẳng có ý giữ bí mật bài thuốc quý mà ông mất nhiều công sức tìm tòi, thử nghiệm.

Monday. July 16th, 2012
Khắc Phục Hiện Tượng Cá Nổi Đầu Khắc Phục Hiện Tượng Cá Nổi Đầu

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân của hiện tượng trên là do các vi sinh vật háo khí có hại hoạt động mạnh, làm giảm lượng oxy hoà tan trong nước. Oxy hòa tan có vai trò quan trọng trong việc tăng năng suất, chất lượng các loài cá nuôi

Thursday. October 6th, 2011