Nghề nuôi ong sẽ hết long đong

Chính quyền địa phương đang có kế hoạch mở rộng phát triển nghề nuôi ong theo chuỗi giá trị, trong đó đặc biệt coi trọng khâu bao tiêu sản phẩm.
Ông Nguyễn Văn Cậy (xã Bình Ba, huyện Châu Đức) kiểm tra số lượng ong của các thùng ong.
Ông Nguyễn Văn Cậy, xã Bình Ba, có trại ong 250 đàn đang trong mùa nuôi dưỡng.
Đến mùa thu hoạch mật thì có thể tăng thêm 50 đàn nữa tùy theo thời tiết và nguồn hoa.
Ong được nuôi ở trong thùng gỗ, mỗi thùng có tối đa 10 khung cầu di động ong (nơi ong sống và sản xuất mật, sáp ong và phấn hoa).
Ông Cậy cho biết: “Chăm sóc ong thường chia làm 2 mùa, từ tháng 5 đến tháng 11 dương lịch là mùa dưỡng ong.
Thời gian này, người nuôi chỉ giữ khoảng 60% so với số lượng ong tối đa.
Sở dĩ phải khống chế đàn là vì mùa này ong không làm mật, nuôi nhiều sẽ tốn đường cho ăn”.
Ông Cậy cho biết, với trại ong của ông hiện tại, mùa dưỡng có thể tốn 7 tấn đường.
Trong mùa thu hoạch mật (từ tháng 12 đến hết tháng 4), đàn ong sẽ được phát triển tối đa.
Vì đàn ong đông, khỏe sẽ cho sản lượng mật lớn.
Nuôi ong mang đến nhiều nguồn thu: mật ong có giá từ 40 - 45 ngàn đồng/kg, sáp ong có giá từ 160 - 175 ngàn đồng/kg, phấn hoa từ 180 - 200 ngàn đồng/kg… Với sản lượng 10 - 13 tấn mật, mỗi năm, với quy mô nuôi như của gia đình ông Cậy có thể thu lãi khoảng 150 triệu đồng.
Nhưng đây cũng là nghề rất long đong.
Trong mùa mật, đàn ong phải di chuyển về vùng hoa, chi phí khá tốn kém, chưa kể những hiểm họa khác như ong chết do nhiễm thuốc trừ sâu, thiên tai, địch họa...
Ông Hoàng Trọng Mậu, người nuôi ong ở thị trấn Ngãi Giao kể, năm 2009, khi cho đàn ong đi thu hoạch mật ở Bình Phước, đúng lúc đập thủy điện xả lũ, 300 đàn ong của ông bị cuốn trôi, thậm chí cả mấy chiếc thùng gỗ cũng chẳng còn.
Ông Thân Xuân Động, Phó Chủ tịch Hội làm vườn và trang trại huyện Châu Đức cho biết: “Nghề nuôi ong mật là một hướng phát triển tốt, tạo ra công ăn việc làm với thu nhập ổn định cho người dân.
Tuy nhiên, thị trường mật ong chưa ổn định, giá cả bấp bênh.
Người nuôi ong hiện tại chủ yếu bán cho các thương lái để chuyển cho Công ty ong mật Đồng Nai, giá mật phụ thuộc vào tình hình xuất khẩu của công ty nên khi nguồn cung dư thừa, giá xuống đáy, người nuôi có thể lỗ trắng”.
Hiện nay, để giải quyết khó khăn cho người nuôi, huyện khuyến khích những DN có vốn lớn, đầu tư công nghệ hiện đại trong chiết xuất, bảo quản và đóng gói sản phẩm.
Ông Nguyễn Minh Tiến, chủ cơ sở mật ong Anh Tiến cho biết: “Cách làm của chúng tôi là bỏ vốn hỗ trợ 30 hộ nuôi chi phí mua thùng, đường, sau đó sẽ thu mua sản phẩm của họ.
Nhờ vậy, người nuôi không lo bị ép giá, còn DN chủ động nguồn nguyên liệu”.
Hiện cơ sở Anh Tiến đang sở hữu công nghệ chế biến mật hiện đại.
Mật ong mới thu hoạch sẽ được đưa vào máy lọc thô, sau đó được dẫn tự động bằng máy bơm thủy lực qua phần lọc tinh, rồi được đưa vào máy hạ thủy phần để điều chỉnh lượng nước trong mật, cuối cùng mật sẽ được lọc lại trên một máy lọc hoàn thiện.
Hiện, mỗi năm cơ sở chế biến từ 500 - 700 tấn mật, chủ yếu xuất khẩu sang các nước châu Âu, Mỹ, Nhật.
Ngoài việc các DN chủ động phát triển công nghệ, liên kết với người nuôi ong để xây dựng mô hình sản xuất khép kín, Sở KH-CN cũng đã xây dựng Dự án phát triển nghề nuôi ong mật theo hướng sản xuất hàng hóa tại BR-VT.
Dự án đã được triển khai chủ yếu ở huyện Châu Đức và đã đạt hiệu quả tốt.
Những người nuôi ong tham gia dự án được sử dụng giống ong ngoại có năng suất cao, được hướng dẫn quy trình kỹ thuật phân đàn khi di chuyển ong trên phạm vi cả nước, DN tham gia được tiếp cận quy trình lọc mật hiện đại…
Ông Vương Quang Cần, Phó Giám Đốc sở KH-CN cho biết: “Sau 2 năm nghiên cứu và thực hiện, mô hình trên đã đạt hiệu quả tốt.
Sở KH-CN đang tiếp tục trình mô hình lên Bộ KH-CN để nghiệm thu và nghiên cứu áp dụng rộng rãi”.
Related news

Sau thời gian nghiên cứu đặc tính sinh sống, nguồn thức ăn của cá nheo, năm 2012 anh Cao Đại Thắng, tổ 13, thị trấn Na Hang (Tuyên Quang) mạnh dạn lên lòng hồ thủy điện Na Hang dựng lều, đóng lồng thả nuôi các loại cá này.

Theo đó, để thực hiện đúng quy định của EC, NAFIQAD yêu cầu các DN thực hiện ghi thông tin nghề khai thác thủy sản trên nhãn sản phẩm XK vào Châu Âu, đồng thời chủ động liên hệ với nhà NK để cập nhật, thực hiện đúng quy định của EU về ghi nhãn sản phẩm nhằm tránh vướng mắc trong hoạt động kinh doanh, XK thủy sản vào thị trường này.

Ông Nguyễn Văn Sáu ở ấp Mỹ An B, xã Mỹ Tịnh An (Chợ Gạo, Tiền Giang) cho biết, hai tuần trở lại đây thanh long ruột trắng đã tăng giá gấp 2 - 3 lần và đang dao động ở mức từ 6.000 - 8.000 đồng/kg, tùy loại. Với giá này thì người trồng thanh long đã thu được lãi nhưng không cao.

Là địa phương tiêu thụ lớn các mặt hàng thuốc thú y thuỷ sản (khoảng 8.000 tỷ đồng/năm), trong khi công tác quản lý chủ yếu “phần ngọn” nên Cà Mau được xem là mảnh đất “béo bở” để các công ty sản xuất, kinh doanh các mặt hàng này tăng cường khai thác. Nhu cầu thị trường lớn, kèm theo đó là hàng loạt những tồn tại, bất cập trong quản lý là cơ hội cho các đối tượng kinh doanh bất chính hoạt động.

Hiện bông sậy tươi mua tại chỗ giá trên dưới 5.000 đ/kg, bông sậy khô từ 15.000-17.000 đ/kg tuỳ theo chất lượng từng loại. So với năm trước, bông sậy tươi đắt hơn khoảng 1.000 đ/kg, còn bông sậy khô khoảng 3.000 đ/kg.