Home / Hải sản / Ốc hương

Nghề Nuôi Ốc Hương Ở Vạn Ninh

Nghề Nuôi Ốc Hương Ở Vạn Ninh
Publish date: Thursday. February 17th, 2011

Sau nhiều vụ ốc hương chết hàng loạt, nghề nuôi ốc hương ở Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã dần ổn định và phát triển. Tuy nhiên, do là nghề mang tính tự phát nên bà con ngư dân vẫn lúng túng, bị động khi phát triển nghề này.

Anh Đặng Tri Thông - chuyên viên Phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết do gặp rủi ro về dịch bệnh, nên những năm trước đây, diện tích trại, lồng, đìa nuôi ốc hương giảm mạnh. Nhưng đến nay, nghề này đã phát triển trở lại. Nếu như năm 2004, toàn huyện chỉ còn khoảng 25 hộ nuôi cầm chừng và 6 trại ốc giống, thì đến năm 2005 đã tăng lên 54 trại. Bà con ngư dân đã chủ động hoàn toàn trong việc sản xuất giống ốc hương nuôi thương phẩm. Số hộ nuôi ốc hương lồng và ốc hương đìa cũng tăng lên hơn 60 hộ. Hiện nay, bà con đang có xu hướng đầu tư mạnh vào nghề này.

Phong trào nuôi ốc hương của ngư dân Vạn Ninh còn mang tính tự phát, vì thế họ thường bị động trong quá trình sản xuất cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm. Thực tế, chưa có một doanh nghiệp nào trực tiếp thu mua sản phẩm nhằm ổn định giá cho người nuôi. Phần lớn ngư dân tự lo tìm đầu mối tiêu thụ nên nhiều lúc không tránh khỏi bị thương gia ép giá. Năm nay tuy được mùa nhưng ốc lại rớt giá nên lợi nhuận không cao. Năm ngoái, ốc thịt có giá từ 150 - 160 nghìn đồng/kg. Năm nay hạ xuống còn 120 - 130 nghìn đồng/kg. Bên cạnh đó, nhận thức về kỹ thuật nuôi ốc hương của bà con ngư dân còn nhiều hạn chế nên hiệu quả chưa cao. Các bệnh của ốc do vi khuẩn, nấm và trùng lông gây ra trong thời gian qua chưa có thuốc chữa nên bà con chỉ phòng ngừa là chính.

Nuôi ốc hương có giá trị kinh tế cao. Nhưng sau nhiều đợt dịch bệnh xảy ra, người dân vẫn chưa hết lo lắng khi phát triển nghề này. Vì thế, hướng tới quy hoạch tổng thể vùng chuyên canh ốc hương, tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi cho ngư dân và tìm đầu ra ổn định cho thương phẩm là những vấn đề mà huyện Vạn Ninh cần quan tâm để giúp bà con yên tâm sản xuất.


Related news

Phòng Và Trị Bệnh Cho Ốc Hương Phòng Và Trị Bệnh Cho Ốc Hương

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, thì mới chỉ biết được có 2 loại bệnh trên ốc hương: bệnh sưng vòi lấy thức ăn (nguyên nhân có thể do tác hại của trùng lông ciliophora) và bệnh ốc hương bỏ vỏ.Những bệnh này thường xuất hiện vào đầu tiên giữa mùa mưa (tháng 10 – 11 hàng năm) khi các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ mặn, hàm lượng vật chất hữu cơ thay đổi. Đây là môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh phát triển.

Sunday. December 23rd, 2012
Kỹ Thuật Nuôi Ốc Hương Thương Phẩm Kỹ Thuật Nuôi Ốc Hương Thương Phẩm

Có 4 loại hình nuôi ốc hương thương phẩm: nuôi đăng, nuôi lồng, nuôi ao đất, nuôi bể ximăng. Tùy thuộc điều kiện tự nhiên, vị trí nuôi từng vùng mà chọn loại hình nuôi cho thích hợp.

Wednesday. August 14th, 2013
Kỹ Thuật Sản Xuất Ốc Hương Giống Kỹ Thuật Sản Xuất Ốc Hương Giống

Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 3 (Bộ thủy sản) đã nghiên cứu thành công quy trình sản xuất giống ốc hương và đã được chuyển giao đến nhiều địa phương trong cả nước. Sau đây sẽ giới thiệu quy trình sản xuất giống ốc hương.

Sunday. December 23rd, 2012
Kỹ Thuật Nuôi Ốc Hương Thương Phẩm Trong Đăng, Lồng Kỹ Thuật Nuôi Ốc Hương Thương Phẩm Trong Đăng, Lồng

Hiện nay có 4 loại hình nuôi ốc hương thương phẩm: nuôi trong đăng, nuôi lồng, nuôi trong ao đất, nuôi trong bể xi măng. Tùy thuộc vào điều kiện tự nhiên, vị trí của từng vùng mà chọn loại hình nuôi cho thích hợp. Trong số này, xin giới thiệu cùng bà con và bạn đọc kỹ thuật nuôi ốc hương thương phẩm trong đăng, lồng để bà con tham khảo.

Saturday. August 24th, 2013
Kỹ Thuật Nuôi Ốc Hương Trong Ao Kỹ Thuật Nuôi Ốc Hương Trong Ao

Nuôi ốc hương trong bể xi măng có nhiều ưu điểm như dễ quản lý về môi trường, dễ quản lý địch hại, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư thấp.

Tuesday. August 27th, 2013