Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Năng suất cây thuốc lá vàng giảm do sâu bệnh

Năng suất cây thuốc lá vàng giảm do sâu bệnh
Publish date: Monday. April 20th, 2015

Những ngày này, nông dân đang tiến hành thu hoạch lá thuốc, nhưng tình hình sâu bệnh và giống cây không tốt đã ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, giá cả thu mua lá thuốc lá vàng năm nay cũng bấp bênh khiến nhiều hộ nông dân ngán ngẫm.

Anh Huỳnh Văn Nhựt (ngụ tổ 5, ấp Sân Lễ, xã Hảo Đước) cho biết, tháng 11.2014 gia đình anh trồng được 2 ha cây thuốc lá, đến nay thu hoạch gần dứt điểm. Giá thu mua thuốc lá vàng của công ty cũng giảm từ 2.000 - 5000 đồng tùy loại, theo đó loại I còn 38.000 đồng/kg, loại II 37.000 đồng/kg, loại III 28.000 đồng/kg và loại tận dụng 18.000 đồng/kg.

Năm trước, với mỗi 1 ha, trừ tất cả chi phí gia đình anh thu vào gần 100 triệu đồng, năm nay chỉ còn 40 triệu đồng/ha. Anh Nhựt lý giải, do tình hình sâu bệnh nên thuốc lá vàng năm nay rớt xuống loại II, loại III rất nhiều, lợi nhuận từ đó cũng giảm theo.

Ông Trần Thanh Vinh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hảo Đước cho biết thêm, cây thuốc lá vàng năm nay đa số mỏng lá, ngã màu đen do nhiệt độ cao và biên độ dao động nhiệt lớn làm cho cây thuốc lá không tích hợp đủ chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, giống thuốc lá mới do công ty cung cấp trong vụ này thường xuyên bị chết cây, bình quân mỗi ha có khảng 5% cây chết, từ đó năng suất cũng giảm đáng kể.


Related news

Nuôi Gà Ở Nuôi Gà Ở "Nhà" Máy Lạnh

Hơn 90 ngàn con gà được nuôi trong những trại có không khí mát lạnh rộng 5ha, các khâu chăn nuôi đều theo quy trình tự động, cho ra hơn 5 tấn trứng sạch và an toàn mỗi ngày. Đó là những con gà của ông Nguyễn Công Khanh ở thôn Thanh Bình 1, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng.

Friday. November 14th, 2014
Mở Hướng Sản Xuất Rau An Toàn Không Cần Đất Mở Hướng Sản Xuất Rau An Toàn Không Cần Đất

Hiện nay, nhiều gia đình không chỉ có nhu cầu tìm mua các loại rau an toàn (RAT) mà còn tự sản xuất để phục vụ cho bữa ăn hằng ngày, nhằm đảm bảo sức khỏe. Song, trở ngại lớn là vấn đề thiếu đất sản xuất, nhất là các hộ gia đình ở đô thị. Mô hình "sản xuất rau ăn lá an toàn không cần đất qui mô hộ gia đình" đã và đang được Bình Thủy, TP Cần Thơ triển khai thực hiện, mở hướng cho các hộ gia đình phát triển sản xuất RAT mà không cần đất.

Friday. November 14th, 2014
Toàn Tỉnh Lào Cai Có Gần 9.000 Ha Quế Toàn Tỉnh Lào Cai Có Gần 9.000 Ha Quế

Theo thông tin từ Chi cục Lâm nghiệp tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 8.994 ha quế, trong đó, diện tích quế cho khai thác hằng năm (tỉa thưa) 4.600 ha, diên tích quế đang trong giai đoạn chăm sóc 4.300 ha. Các huyện có diện tích cây quế lớn là Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên và Văn Bàn.

Friday. November 14th, 2014
Nhà Nông Khôi Phục Lúa Mùa Nổi Siêu Sạch Nhà Nông Khôi Phục Lúa Mùa Nổi Siêu Sạch

LMN có sức sống rất kỳ diệu, theo đó nước (trong mùa nước nổi) lên tới đâu thì lúa vượt theo tới đó, đủ cao hơn mặt nước một chút để có thể “thở” và sống được, cho đến khi nước rút đi thì bông lúa cũng chín vàng. Có năm lũ lớn, thân cây LMN vươn cao đến gần 4m.

Friday. November 14th, 2014
Khoai Tây Đà Lạt Tăng Giá Mạnh Khoai Tây Đà Lạt Tăng Giá Mạnh

Theo các tiểu thương tại chợ Đà Lạt, đây là thời điểm mặt hàng cùng loại của Trung Quốc được thương lái nhập về Đà Lạt với giá chỉ từ 5.000-6.000đ/kg. Sau khi phân loại và trộn đất đỏ, nhiều thương lái giới thiệu đây là khoai tây Đà Lạt rồi xuất đi các tỉnh, thành tiêu thụ, thị trường lớn nhất là TP. HCM, gây ảnh hưởng đến thương hiệu khoai tây Đà Lạt.

Friday. November 14th, 2014