Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Muốn Ăn Rau Sắng Chùa Hương...

Muốn Ăn Rau Sắng Chùa Hương...
Publish date: Thursday. July 24th, 2014

"Muốn ăn rau sắng chùa Hương

Tiền đò ngại tốn, con đường ngại xa"...

(Thơ Tản Đà)

Rau sắng là loài rau khá đặc biệt, từ khi trồng đến lúc cho thu hoạch đầu tiên phải mất từ ba đến năm năm và sau mười năm mới được thu hoạch với số lượng lớn. Rau sắng thường mọc trong rừng sâu, trên những vách núi cao. Những cây mọc trên vách núi cao thì tuổi đời cây càng cao, chất lượng rau càng ngon ngọt lạ thường.

Đặc biệt, rau sắng có loại cây cái và cây đực. Cây cái dân gian gọi là cây sắng nếp, mới có thể cho quả và hạt. Cây rau sắng mọc nhiều ở chùa Hương (Hà Nội) và được coi là đặc sản của vùng này. Mùa rau sắng bắt đầu từ tháng 2 đến hết tháng 3 âm lịch -mùa lễ hội chùa Hương, rau có giá bán khoảng từ 300.000 đến 400.000 đồng/kg, thậm chí có khi lên đến 1 triệu đồng/kg.

Việc lựa chọn đất trồng là nơi có độ ẩm cao, đất tơi xốp, độ mùn cao. Đất được làm sạch cỏ dại, sau đó tiến hành đào hố, kích thước hố 40x40x40 cm. Bố trí cây trồng: cây cách cây 1m, hàng cách hàng 1,2 m, bố trí trồng hình nanh sấu, song song với đường đồng mức. Vị trí trồng tập trung ở chân đồi.

Bón lót phân chuồng 0,5 đến 5 kg/hố, và phân NPK 0,2 kg/hố. Bón và lấp hố trước khi trồng 15 - 20 ngày. Thời vụ trồng thường vào vụ xuân (từ tháng 2 đến tháng 3 âm lịch) hoặc vụ thu từ tháng 8-9 âm lịch. Thời điểm trồng: Chọn những ngày trời râm mát, tốt nhất sau khi có mưa tiến hành vận chuyển và đem trồng.

Để khôi phục và phát triển cây rau sắng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã phê duyệt dự án "Khôi phục, cải tạo và phát triển một số cây đặc sản quý hiếm, đặc hữu tại rừng đặc dụng Hương Sơn" trong đó có cây rau sắng, được triển khai trong ba năm.


Related news

Vải thiều Việt Nam sang Australia, nhiều lô hàng bán dưới giá thành Vải thiều Việt Nam sang Australia, nhiều lô hàng bán dưới giá thành

Tuần đầu, vải thiều Việt Nam có giá 21 - 22 AUD/kg, sau đó đã giảm xuống 15 - 16 AUD/kg.

Wednesday. July 15th, 2015
Các tỉnh phía Bắc tăng cường sản xuất vụ Hè Thu, vụ Mùa 2015 Các tỉnh phía Bắc tăng cường sản xuất vụ Hè Thu, vụ Mùa 2015

Theo báo cáo nhanh từ các địa phương, đến nay các tỉnh Bắc Trung bộ (BTB) đã hoàn thành gieo cấy lúa Hè Thu, vụ Mùa đang tập trung gieo cấy dự kiến xong trước 15/7.

Wednesday. July 15th, 2015
Lập trang trại sản xuất atisô theo hướng nông nghiệp công nghệ cao Lập trang trại sản xuất atisô theo hướng nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 10/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận cho Công ty TNHH Trang trại Đa Nhim triển khai dự án trồng cây atisô, sản xuất trà atisô và chiết xuất cao atisô tại xã Đa Nhim (huyện Lạc Dương) trên diện tích 10.370m2 với tổng vốn đầu tư 10 tỷ 356 triệu đồng, thời gian thực hiện là 50 năm.

Wednesday. July 15th, 2015
Xây dựng thương hiệu gạo, hướng đến xuất khẩu Xây dựng thương hiệu gạo, hướng đến xuất khẩu

6 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu 2,71 triệu tấn gạo, đạt giá trị 1,13 tỷ USD. Trong đó, An Giang xuất 223.700 tấn gạo, tương đương 101 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và 11,3% về giá trị so cùng kỳ. Một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu giảm là gạo không có thương hiệu nên xuất ở phân khúc cấp thấp, giá bán dưới giá sàn.

Wednesday. July 15th, 2015
Giá thành lúa hè thu tăng Giá thành lúa hè thu tăng

Dù năng suất đạt khả quan hơn so với vụ hè thu năm 2014 nhưng giá thành sản phẩm mùa vụ này lại tăng cao hơn. Nguyên nhân chủ yếu do nắng nóng kéo dài khiến cây lúa phải đối mặt với dịch bệnh, chậm phát triển, người dân phải tốn nhiều chi phí hơn cho đồng ruộng.

Wednesday. July 15th, 2015