Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhân Rộng Mô Hình Thâm Canh Lúa 1 Phải 5 Giảm Ở Ninh Thuận

Nhân Rộng Mô Hình Thâm Canh Lúa 1 Phải 5 Giảm Ở Ninh Thuận
Publish date: Saturday. April 27th, 2013

Vụ Đông Xuân 2012-2013, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đã thực hiện mô hình trồng thâm canh lúa theo 1 phải, 5 giảm với quy mô 10 ha tại thôn Công Thành, xã Thành Hải.

Ngày 3/1/2013, mô hình gieo giống ML202 bằng công cụ sạ hàng. Đến nay mô hình đã tiến hành thu hoạch Do thực hiện đúng quy trình thuật chăm sóc nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Cán bộ kỹ thuật cùng bà con nông dân tham gia mô hình tích cực chăm sóc lúa. Kết quả năng suất mô hình đạt 8,294 tấn/ha, cao hơn năng suất lúa bình quân trong khu vực 7,484 tấn/ha là 810kg/ha. Chi phí sản xuất giảm do tiết kiệm các khoản sau:

- Tiết kiệm được lượng giống gieo 100-150 kg/ha.

- Tiết kiệm được lượng phân đạm 35,6 kg/ha, tương đương 77,4 kg phân ure/ha

- Giảm được số lần phun thuốc BVTV là 2 lần /vụ

- Giảm số lần tưới là 02 lần /vụ, với số lượng nước tiết kiệm được là 3.148 m3/vụ .

- Giá thành 1 kg lúa giống của ruộng mô hình thấp hơn 420 đồng/kg so với ruộng đối chứng.

Trong sản xuất nông nghiệp, để thay đổi tập quán sản suất của nông dân phải cần cả quá trình. Tuy nhiên, mô hình đã tạo được ấn tượng và đạt được kết quả, hiệu quả tốt, là cơ sở để bà con nông dân và các địa phương trong thành phố ứng dụng trong sản xuất.


Related news

Hiệu Quả Từ Các Liên Minh Sản Xuất Vùng Rau An Toàn Hiệu Quả Từ Các Liên Minh Sản Xuất Vùng Rau An Toàn

Xã An Hải (Ninh Phước) có tổng diện tích tự nhiên 2.098,2 ha, trong đó có trên 1.000 ha đất nông nghiệp nhưng có tới 50% là đất cát bạc màu. Nhưng chính trên mảnh đất khô cằn, nóng bỏng này thiên nhiên đã ưu đãi ban tặng cho nguồn nước ngầm dồi dào, giúp nông dân canh tác quanh năm và hình thành vùng trồng rau an toàn (RAT) nổi tiếng tại tỉnh ta.

Wednesday. July 31st, 2013
Khẩn Trương Gieo Cấy Lúa Mùa Khẩn Trương Gieo Cấy Lúa Mùa

Vụ mùa 2013, huyện Lâm Bình kế hoạch gieo cấy 1.513 ha, trong đó có 986,4 ha lúa lai. Các xã có nhiều diện tích là Thượng Lâm 315 ha, Lăng Can 273 ha, Thổ Bình 214 ha…

Saturday. July 27th, 2013
Mô Hình Trồng Cây Trên Đất Dốc Mô Hình Trồng Cây Trên Đất Dốc

Thuận Bắc là huyện miền núi có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, do địa hình nhiều đồi núi nên loại đất thích hợp cho sản xuất nông nghiệp không nhiều. Nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng khai thác lợi thế, phát huy hiệu quả điều kiện tự nhiên ở các xã có nhiều đồi núi, Thuận Bắc xác định phải hướng dẫn nông dân biết cách ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong canh tác nông nghiệp.

Wednesday. July 31st, 2013
Chăn Nuôi Heo Theo Hướng Bền Vững, Đảm Bảo Môi Trường Chăn Nuôi Heo Theo Hướng Bền Vững, Đảm Bảo Môi Trường

Không ai ngờ rằng đằng sau ngôi nhà kho của anh Út Tấn, xã Định Thủy (Mỏ Cày Nam - Bến Tre) là một trang trại chăn nuôi heo nếu chưa được biết trước đó. Bởi vì đứng ngay trang trại với khoảng 500 con heo thịt, chúng tôi vẫn không cảm nhận mùi hôi từ chất thải của heo.

Monday. June 3rd, 2013
Làm Giàu Trên Cát Trắng Làm Giàu Trên Cát Trắng

Nguyễn Văn Nổi, 50 tuổi là nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu ở thôn Hòa Thạnh. Anh dày công đầu tư cải tạo vùng đất cát trắng phau ven biển trở thành trù mật cho những mùa cây trái bội thu. Trồng củ cải kết hợp chăn nuôi bò lai sind cung cấp sức kéo là con đường vươn lên làm giàu của anh Nổi trên vùng đất cát ven biển thuộc xã An Hải, huyện Ninh Phước.

Wednesday. July 31st, 2013