Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mùa vịt thả đồng

Mùa vịt thả đồng
Publish date: Sunday. November 8th, 2015

Công việc này vừa mang lại nhiều hiệu quả kinh tế thiết thực cho người dân, vừa giúp chất lượng vịt thương phẩm tốt hơn, năng suất trứng cũng cao hơn.

Chăn vịt thả đồng ở bờ kênh tiêu suối Ông Hùng (xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu).

Đi khắp các nẻo đường, trên bờ kênh còn đầy ắp nước, bên cạnh những chiếc máy gặt đập liên hợp thấp thoáng ở cánh đồng lúa vàng là những đàn vịt đồng đang chộn rộn tìm những hạt thóc còn sót lại trên đồng.

Thỉnh thoảng chúng tranh giành nhau những con cua, con ốc, nhái vừa được phát hiện trong bụi rạ hoặc dưới hang sâu trong bờ ruộng.

Tại khu vực Suối Ông Hùng (xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu), một người người đàn ông trạc 30 tuổi đang chăm nom đàn vịt cho biết, đàn vịt này mới vừa đưa lên từ tỉnh Long An, vì ở trên này đang vào mùa lúa chín, có nhiều thức ăn bổ sung dinh dưỡng cho vịt.

Khi ở cánh đồng này hết thức ăn, chủ sẽ di chuyển đàn vịt sang cánh đồng khác để tìm nguồn thức ăn mới.

Ông Nguyễn Văn Mấy- Chi cục trưởng Chi cục Thú y Tây Ninh cho biết: Hầu hết những đàn vịt thả đồng vào mùa thu hoạch lúa từ miền Tây đưa lên là vịt đẻ lấy trứng.

Nhờ nguồn dinh dưỡng (lúa, cua, ốc, cá đồng...) bổ sung cho đàn vịt, người chăn nuôi tiết kiệm được chi phí thức ăn, nâng cao được chất lượng của trứng vịt, hiệu quả kinh tế thu được sẽ cao hơn.

Ông Mấy cũng cho biết thêm, trước đây những đàn vịt thả đồng nhập tỉnh đều được cán bộ thú y các huyện, thành phố kiểm tra chặt chẽm cấp giấy chứng nhận tiêm phòng và sổ theo dõi quá trình chăn nuôi.

Nhưng qua thời gian kiểm lại thì hầu hết sổ sách đã bị mất hoặc hư hỏng, do họ thường xuyên phải chạy đồng, trong điều kiện nay đây mai đó, mưa gió thất thường.

Vì vậy, điều đáng lo là hầu hết những đàn vịt được thả rông trên những cánh đồng rộng lớn hiện nay trong tỉnh, ngành Thú y rất khó kiểm soát về an toàn vệ sinh dịch bệnh.


Related news

Sa Pa trồng thành công sâm Ngọc Linh Sa Pa trồng thành công sâm Ngọc Linh

Từ năm 2011, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên đã đưa vào trồng khảo nghiệm giống sâm Ngọc Linh tại Sa Pa.

Monday. June 22nd, 2015
Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về thủy sản Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về thủy sản

Với đội ngũ cán bộ, giảng viên vừa nhiệt tình giảng dạy vừa say mê nghiên cứu khoa học (NCKH), Trường Đại học Nha Trang đã có nhiều công trình NCKH ứng dụng hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực thủy sản, vốn là thế mạnh của trường.

Monday. June 22nd, 2015
Giá tôm nguyên liệu tăng trở lại, nhà nông cần liên kết trong sản xuất Giá tôm nguyên liệu tăng trở lại, nhà nông cần liên kết trong sản xuất

Những tháng đầu năm 2015, giá tôm nguyên liệu giảm mạnh, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất của người dân, do lợi nhuận không cao, thậm chí nhiều hộ nuôi tôm bị thua lỗ dẫn đến tình hình phát triển các loại hình nuôi tôm trong tỉnh gặp khó khăn. Đứng trước thực trạng này, Sở NN&PTNT đã có những khuyến cáo với người dân.

Monday. June 22nd, 2015
Chấm dứt ảo tưởng về vị thế độc quyền của con cá tra Chấm dứt ảo tưởng về vị thế độc quyền của con cá tra

Từ trước đến nay, Việt Nam luôn là quốc gia chiếm vị trí tuyệt đối cao nhất và gần như duy nhất trong nuôi, chế biến và XK cá tra ra thị trường toàn cầu. Chính điều này đã khiến nhiều người nhầm tưởng rằng, cá tra Việt Nam thực sự có vị thế “độc quyền” trên thị trường thủy sản thế giới.

Monday. June 22nd, 2015
Tặng 200 tủ thuốc cho ngư dân Bình Định Tặng 200 tủ thuốc cho ngư dân Bình Định

Được trang bị tủ thuốc, ngư dân tàu đánh bắt xa bờ sẽ có đầy đủ các loại thuốc điều trị các bệnh thường gặp và một số dụng cụ y tế để có thể tự chăm sóc sức khỏe trong trường hợp không tiếp cận được với các cơ sở y tế.

Monday. June 22nd, 2015