Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mỗi Năm Thu Nửa Tỷ Đồng Từ Ổi

Mỗi Năm Thu Nửa Tỷ Đồng Từ Ổi
Publish date: Saturday. February 9th, 2013

Với hơn 2,5ha trồng ổi, ông Lê Văn Tám (thôn 1, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) có thu nhập mỗi năm 500 triệu đồng.

Sau nhiều năm làm kinh tế trang trại ở Gia Lai với vườn tiêu 2ha, nhớ quê hương Đà Nẵng, năm 2009 ông thanh lý toàn bộ cơ ngơi, về lại quê và đầu tư, thuê đất làm trang trại trồng ổi. Bao nhiêu vốn liếng ông dồn cho vườn ổi. Tính ra, cả tiền mua đất, xây nhà, lập vườn, cây giống, đầu tư hệ thống tưới bằng vòi phun xoay… ông đầu tư ngót 2 tỷ đồng.

Ông Tám kể, ban đầu thấy Đà Nẵng chưa có trang trại trồng ổi nào, chủ yếu lấy hàng từ miền trong ra, ông mạnh dạn trồng 2.000 gốc ổi. Sau 2 năm chăm sóc, ổi của ông đã cho lứa quả đầu tiên. Với giá 6.000 đồng/kg, mỗi lần xuất bán, ông thu về 1,8 triệu đồng. Tính ra, cả khu vườn ổi rộng 2,5ha đã cho ông hơn 6 tấn quả, trị giá gần 40 triệu đồng. Thu hái liên tục như vậy, nhưng những cây ổi vẫn luôn trĩu quả.

Ông Tám cho biết: “Giống ổi bom da sành lấy giống từ Đồng Nai này cho quả quanh năm. Quả lớn nhất có trọng lượng từ 0,7-0,8kg. Chăm bón tốt, mỗi cây cho khoảng 100kg quả/năm. Loại ổi này ở Đồng Nai người ta thu 130-150 kg/năm là thường. Thổ nhưỡng ở đây không màu mỡ lắm, chăm bón tốt tôi thu 100-110kg/năm”.

Hỏi kinh nghiệm trồng ổi, ông Tám chia sẻ: “Ổi là giống cây thích nghi với nhiều loại đất. Yếu tố quan trọng nhất trong chăm sóc không để gốc ổi đọng nước; mỗi ngày phải tưới 2-3 lần. Mỗi tháng bón chừng 1kg NPK/gốc. Rệp sáp, bọ xít, ruồi vàng là những loại sâu gây hại ổi nhiều nhất. Để phòng trừ, tốt nhất là phải phun thuốc định kỳ, quả khi đủ lớn phải bao bọc kỹ”.

Cùng với trồng ổi, ông Tám còn nuôi hàng trăm con gà ta, trồng 500 bụi tre lấy măng Điền Trúc. Nguồn thu từ gà và măng Điền trúc mang lại khoản thu nhập không nhỏ cho gia đình ông.


Related news

Nuôi Trồng Thủy Sản 7 Tháng Đầu Năm Và Triển Khai Kế Hoạch 5 Tháng Cuối Năm 2014 Nuôi Trồng Thủy Sản 7 Tháng Đầu Năm Và Triển Khai Kế Hoạch 5 Tháng Cuối Năm 2014

Ngày 21/8/2014, tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết Nuôi trồng thủy sản (NTTS) 7 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 5 tháng cuối năm 2014.

Wednesday. August 27th, 2014
Sóc Trăng Nuôi Tôm Ngoài Khung Lịch Thời Vụ Phải Đảm Bảo Các Điều Kiện Quy Định Sóc Trăng Nuôi Tôm Ngoài Khung Lịch Thời Vụ Phải Đảm Bảo Các Điều Kiện Quy Định

Theo khung lịch thời vụ khuyến cáo của ngành nông nghiệp vụ nuôi tôm nước lợ hàng năm kết thúc vào 31/7, nhưng hiện người nuôi vẫn thả giống đối với các địa bàn có điều kiện thuận lợi.

Wednesday. August 27th, 2014
Tiền Giang Làm Giàu Từ Tiền Giang Làm Giàu Từ "Vàng Trắng" Ở Vùng Biển Gò Công

Khoảng thập niên 1990, con nghêu không biết từ nơi đâu đã xuất hiện tại bãi biển Tân Thành, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) nhiều vô số kể. Từ đó, nơi đây đã hình thành, phát triển mạnh nghề nuôi nghêu thương phẩm. Cũng chính nhờ “lộc trời cho” này mà nhiều người dân nơi đây đã thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên khá giàu.

Wednesday. August 27th, 2014
Bệnh Lở Mồm Long Móng Tái Xuất Bệnh Lở Mồm Long Móng Tái Xuất

Theo số liệu của Cục Thú y, từ đầu năm đến nay, trên cả nước có 9 tỉnh ở khu vực phía Bắc và Tây Nguyên đã xảy ra dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc. Hiện tại, bệnh LMLM cũng đã xuất hiện trên đàn gia súc của BR-VT.

Wednesday. August 27th, 2014
Nuôi Bò Sữa Công Nghệ Cao Nuôi Bò Sữa Công Nghệ Cao

Đàn bò sữa TPHCM đã chạm ngưỡng 100.000 con. Con số mà trước đây không ít người cho là không tưởng ở một TP thương mại và dịch vụ hàng đầu cả nước như TPHCM. Nếu như bò sữa được nuôi ở Việt Nam hơn nửa thế kỷ, thì nuôi bò sữa hàng hóa để bán chỉ mới có khoảng 30 năm trở lại đây.

Wednesday. August 27th, 2014