Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mở Rộng Các Hình Thức Liên Kết Tiêu Thụ Sản Phẩm Hoa Màu

Mở Rộng Các Hình Thức Liên Kết Tiêu Thụ Sản Phẩm Hoa Màu
Publish date: Saturday. November 2nd, 2013

Năm 2013, toàn tỉnh Đồng Tháp có trên 30.100ha diện tích gieo trồng hoa màu, cây công nghiệp ngắn ngày (vụ đông xuân hơn 8.800ha, vụ hè thu khoảng 15.500ha, còn lại là vụ thu đông), đạt 84% so với kế hoạch, giảm hơn 2.100ha so với năm 2012.

 Trong năm, việc chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất hoa màu tiếp tục được quan tâm. Cụ thể, thực hiện 7 mô hình trình diễn rau an toàn (RAT); 4 mô hình sản xuất RAT gắn với tiêu thụ và nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo lồng ghép trong các chương trình, dự án... Từ đó, nông dân đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tăng năng suất, chất lượng (bắp 7 tấn/ha, đậu nành 2,1 tấn/ha, rau muống lấy hạt 2,5 tấn/ha). Sản xuất RAT diện tích trên 150ha, đạt 83,5% kế hoạch nhưng hầu hết diện tích rau đều sản xuất nhỏ lẻ, chưa có liên kết sản xuất và tiêu thụ.

Mô hình sản xuất mè trên đất lúa, sản xuất ớt cay theo hướng an toàn, sản xuất đậu nành kết hợp với bao tiêu sản phẩm...bước đầu giúp nông dân làm quen với quy trình sản xuất mới. Đây là cơ sở để mở rộng diện tích sản xuất trong năm 2014. Nhiều vùng chuyên canh màu ở các huyện: Hồng Ngự, Thanh Bình, Lấp Vò, Châu Thành và Sa Đéc đã có dự án tiếp tục mở rộng diện tích, có tính thâm canh cao hơn và đang đầu tư nâng cấp hạ tầng. Một số địa phương đã quy hoạch chuyển đổi lúa sang hoa màu do trồng màu lợi nhuận cao hơn.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2014, diện tích hoa màu - cây công nghiệp ngắn ngày toàn tỉnh là gần 37.600 ha, tăng hơn 6.500ha so với năm 2013. Theo đó sẽ áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất cây hoa màu thông qua xây dựng các mô hình thí điểm, tiến đến nhân rộng đại trà ở các vùng sản xuất tập trung. Mở rộng các hình thức liên kết tiêu thụ sản phẩm hoa màu bằng cách liên kết các doanh nghiệp công ty chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi thủy sản. Ngoài ra, tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất như bờ bao chống lũ, gắn với giao thông nội đồng, hệ thống tưới tiêu cho vùng chuyên canh rau màu...


Related news

Nuôi Gà Trên Chất Đệm Sinh Học Hiệu Quả Đã Được Khẳng Định Nuôi Gà Trên Chất Đệm Sinh Học Hiệu Quả Đã Được Khẳng Định

Tuy nằm sâu trong ấp 17, xã Khánh Thuận, huyện U Minh, Cà Mau nhưng để tìm đến nhà anh Nguyễn Trung Kiên không khó, bởi trong ấp ai cũng biết đến anh. Anh trở thành người “nổi tiếng” cách đây khoảng hơn 1 năm nhờ vào mô hình nuôi gà nòi lai F1 trên đệm lót sinh học bằng men balaza N01.

Monday. August 12th, 2013
Nhân Rộng Mô Hình Trồng Rau, Quả Theo VietGAP Nhân Rộng Mô Hình Trồng Rau, Quả Theo VietGAP

Những năm gần đây, nhờ tận dụng lợi thế đất đai và tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất rau, quả an toàn, huyện Mỹ Đức đã có nhiều sản phẩm nông sản được gắn nhãn VietGAP như: Rau, táo, nhãn..., tạo tiền đề để địa phương phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, bền vững.

Monday. August 12th, 2013
Bất Chấp Khuyến Cáo Nông Dân Ào Ạt Trồng Mới Hồ Tiêu Bất Chấp Khuyến Cáo Nông Dân Ào Ạt Trồng Mới Hồ Tiêu

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ (Gia Lai), đến thời điểm này, diện tích cây hồ tiêu trồng mới trên địa bàn huyện là 150 ha, nâng tổng diện tích cây hồ tiêu trên toàn huyện lên 320 ha.

Monday. August 12th, 2013
Thu Nhập Cao Từ Vườn Trồng Xen Canh Thu Nhập Cao Từ Vườn Trồng Xen Canh

Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật và mạnh dạn chuyển đổi cây trồng từ cây cho năng suất kém, hiệu quả không cao sang trồng loại cây có giá trị kinh tế là một trong những giải pháp giúp nông dân vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Anh Trương Văn Hùng ở ấp Sở Nhì, xã Thanh Bình (Hớn Quản, Bình Phước) là một trong những nông dân thành công với giải pháp này.

Monday. August 12th, 2013
Xuất Khẩu Hồ Tiêu Căng Thẳng Nguồn Hàng Xuất Khẩu Hồ Tiêu Căng Thẳng Nguồn Hàng

Theo Bộ NNPTNT, khối lượng tiêu xuất khẩu 7 tháng từ đầu năm đã tăng 22,8% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong 5 tháng còn lại của năm 2013, dự báo nguồn cung hồ tiêu sẽ rất căng thẳng.

Monday. August 12th, 2013