Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô hình trồng rau theo công nghệ kết hợp tăng năng suất, giảm công chăm sóc

Mô hình trồng rau theo công nghệ kết hợp tăng năng suất, giảm công chăm sóc
Publish date: Sunday. September 27th, 2015

Hộ trồng rau của ông Nguyễn Văn Thanh (xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) được chọn thực hiện dự án với vốn đầu tư 175 triệu đồng trên diện tích trồng 1.000m2.

Trong đó, 50% vốn do chủ vườn đầu tư, 50% vốn do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN hỗ trợ.

Sau hơn 1 năm triển khai, theo đánh giá của Sở KH-CN, mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng rau và có thể nhân rộng cho nông dân trên địa bàn tỉnh.

Trồng rau theo mô hình kết hợp phân bón khoáng chất Nano của Đức, hệ thống lưới ngăn côn trùng nguy hại và công nghệ tưới nhỏ giọt Israel theo hướng VietGap tại hộ ông Nguyễn Văn Thanh.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, mô hình này giúp người trồng rau giảm đáng kể công chăm sóc.

Ví dụ, với diện tích 1.000m2 trồng rau, các nhà vườn phải sử dụng 10 công nhân, làm việc liên tục 8 - 10 tiếng/ngày. Nhưng trồng hành và rau theo mô hình mới chỉ cần 1 công nhân.

Hệ thống tưới nhỏ giọt Israel tự động phun nước nhỏ giọt nên cây rau luôn đủ độ ẩm, không mất công tưới. Hệ thống lưới ngăn giúp giảm đến 90% côn trùng gây hại, giúp nhà vườn giảm được khoảng 60% lượng thuốc bảo vệ thực vật và giảm công phun thuốc.

Do đó, rau khi thu hoạch đều đạt tiêu chuẩn theo hướng VietGap.

Đặc biệt, năng suất rau trồng theo mô hình này cũng tăng lên đáng kể.

Chẳng hạn, 1 luống rau xà lách hoặc hành lá nếu trồng bằng phương pháp thông thường chỉ thu hoạch được 50kg, nếu trồng theo phương pháp này thì sản lượng có thể tăng thêm được 20 - 25kg/luống.


Related news

Cá Tra Càng Nuôi Càng Lỗ Cá Tra Càng Nuôi Càng Lỗ

Hiện người nuôi cá tra ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phải “gồng lưng” chịu lỗ từ 3.000 đến 5.000 đồng/kg cá tra thương phẩm. Đã lỗ, còn bị doanh nghiệp ép giá, chiếm dụng vốn khiến nông dân không còn tiền tái đầu tư nuôi mới. Tình trạng “treo ao” diễn ra khắp vùng, có nơi diện tích “treo ao” lên đến 60%. Sản phẩm chiến lược quốc gia vì đâu nên nỗi?

Wednesday. August 14th, 2013
“Vua” Vịt Đẻ Trứng “Vua” Vịt Đẻ Trứng

Nghề nuôi vịt đẻ trứng lúc thăng lúc trầm, nhưng nhờ quyết tâm cao, chịu khó học hỏi mà ông Vũ Ngọc Quy (ấp 2, xã Phú Điền, huyện Tân Phú, Đồng Nai) được xem là vua vịt đẻ trứng ở xứ này.

Wednesday. August 14th, 2013
Khó Duy Trì Cánh Đồng Mẫu Lớn Khó Duy Trì Cánh Đồng Mẫu Lớn

Cách đây gần 2 năm, Đồng Nai đã triển khai mô hình cánh đồng mẫu lớn ở một vài địa phương, kết quả mang lại khá tốt. Thế nhưng, khi chính sách hỗ trợ rút đi thì người dân lại khó duy trì cánh đồng mẫu lớn.

Wednesday. August 14th, 2013
Chứng Nhận Nhãn Hiệu Cho Chanh Không Hạt Chứng Nhận Nhãn Hiệu Cho Chanh Không Hạt

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức trao giấy “Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Chanh không hạt Hậu Giang” của Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) cho Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Thạnh Phước, ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành.

Wednesday. August 14th, 2013
Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Những Trăn Trở Trong Đầu Tư Sản Xuất Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Những Trăn Trở Trong Đầu Tư Sản Xuất

Sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn (CĐML) là một trong những lời giải bài toán lợi nhuận bền vững của người nông dân. Tuy nhiên, bài toán lợi nhuận ấy cũng chưa thật sự hoàn thiện đối với nông dân Cà Mau, đặc biệt trong vấn đề hệ thống thuỷ lợi và đầu ra cho sản phẩm…

Wednesday. August 14th, 2013