Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Trồng Chuối Sạch Thành Tỉ Phú

Mô Hình Trồng Chuối Sạch Thành Tỉ Phú
Publish date: Saturday. October 18th, 2014

Từ 2 bàn tay trắng, anh Phạm Năng Thành (35 tuổi, H.Khoái Châu, Hưng Yên) đã trở thành tỉ phú nhờ trồng chuối sạch theo tiêu chuẩn VietGap.

Có nhà lầu, xe hơi chưa phải là tất cả, anh Thành đang hướng đến xây dựng thương hiệu chuối tiêu hồng đưa vào các siêu thị và xuất khẩu ra nước ngoài.

Cũng như nhiều thanh niên trong xã, sau khi tốt nghiệp phổ thông, Phạm Năng Thành rời quê vào Nam làm thuê kiếm sống. 3 năm lăn lộn nơi đất khách quê người dành dụm được chút vốn, năm 2003 Thành quay về quê khởi nghiệp. Thất bại với không ít loại cây, anh Thành chuyển sang trồng thử nghiệm chuối hồng - một giống chuối mới, quả vàng, có vị ngọt.

Anh Thành bộc bạch: “Trước đây ở các vùng nông thôn chuối thường được trồng trong vườn nhà. Khi có chính sách dồn điền đổi thửa, tôi đưa cây chuối ra ruộng trồng thử nghiệm 1 ha. Ban đầu cũng không dễ dàng, giống chuối mới mang đi tiếp thị ở các chợ Hà Nội bị chê, nhiều người không mua vì thấy quả vàng đẹp lại tưởng chuối bị thuốc. Để tồn tại, tôi chấp nhận lấy ngắn nuôi dài, bán từ hoa chuối, đến chuối xanh, chuối chín”.

Sau hơn 10 năm, giờ đây diện tích trồng chuối của anh Thành đã nhân lên thành 20 ha, sản lượng thu về 4.000 buồng/năm. Trung bình mỗi ngày, ruộng chuối của Thành bán từ 5 - 7 tấn, thu được 7 - 8 tỉ đồng/năm.

Khác với nhiều hộ trồng chuối để xuất sang Trung Quốc, 90% sản phẩm chuối của anh Thành phục vụ nội địa với các đại lý từ bắc đến nam khá ổn định. Anh Thành chia sẻ: “Bí quyết cũng chẳng có gì khó, ngoài đầu tư cho kỹ thuật chăm bón theo tiêu chuẩn VietGap, tuyệt đối không sử dụng đạm hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Thay vào đó, tôi chăm bón cây bằng sản phẩm phân vi sinh từ đỗ tương, ngô xay nhỏ, cây xanh lá, bền tàu. Để quả không bị đốm đen, đẹp mã, khi chuối kết buồng tôi bảo quản bằng cách bọc ni lông kín”.

Nhờ áp dụng kỹ thuật này, giá cao hơn hẳn so với chuối trồng đại trà. Bình thường giá chuối 6.000 đồng/kg, chuối sạch của anh Thành luôn bán được giá 8.000 đồng/kg. Thậm chí, chất lượng ngon và ngọt không thua kém chuối Philippines nhập khẩu đang bán ở VN, giá 20.000 - 40.000 đồng/kg.

Anh Thành cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho anh em, bạn bè. Rất nhiều người ở Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hà Nam áp dụng mô hình trồng chuối thành công. Anh nói: “Người nông dân đôi khi chỉ tính đến cái lợi trước mắt, trồng theo phong trào mà không tính đến đầu tư cho chiều sâu.

Do chưa áp dụng khoa học kỹ thuật, chăm sóc, bảo quản nên chuối VN đạt chất lượng thấp, vì thế thương lái ép giá. Trồng chuối sạch mất nhiều công chăm bón hơn, đầu tư tốn kém hơn, nhưng thành quả mình có được là nâng cao giá trị cho trái cây VN”.

Hiện anh Thành đang tiếp tục đầu tư máy móc, kho bảo quản, quyết tâm đưa chuối sạch vào siêu thị, tiến tới xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản.


Related news

Xuất khẩu hồ tiêu tạo đột phá trong chế biến Xuất khẩu hồ tiêu tạo đột phá trong chế biến

Năm 2015, sản lượng hồ tiêu ước đạt khoảng 126.000 tấn, giá trị xuất khẩu (XK) khoảng 1,1 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện tại, tiêu chưa xay của Việt Nam chiếm đến 83% các mặt hàng hồ tiêu, cho nên giá trị đem lại chưa cao.

Monday. June 29th, 2015
Nông nghiệp Bắc Quang dấu ấn một nhiệm kỳ Nông nghiệp Bắc Quang dấu ấn một nhiệm kỳ

Song hành với vai trò là “Vùng động lực” trong phát triển KT-XH của tỉnh, Bắc Quang là huyện ít nhận được sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp. Nhưng chính điều đó đã trở thành cơ hội để huyện Bắc Quang bứt phá, tạo dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp (SXNN) bằng chính nội lực của mình.

Monday. June 29th, 2015
Vượt khó sản xuất hè thu Vượt khó sản xuất hè thu

Vụ hè thu 2015, huyện Hương Sơn đặt kế hoạch gieo cấy 2.400 ha, nhưng do hạn hán, đỉnh điểm, kéo dài nên rút xuống còn 1.588 ha. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác chống hạn, Hương Sơn thực hiện vượt kế hoạch điều chỉnh, gieo cấy đạt trên 1.800 ha, đồng thời, gieo trỉa được 1.900 ha đậu, 500 ha ngô. Những kết quả đó đã phản ánh sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.

Monday. June 29th, 2015
Tìm đầu ra cho hạt gạo Tìm đầu ra cho hạt gạo

Rớt thầu Philippines, gạo thơm đang xuất hiện thêm đối thủ khó chịu là Myanmar đang đặt Việt Nam vào thế cạnh tranh gay gắt trên thương trường. Không chỉ là chọn gạo thơm hay chăm bẳm vào gạo phẩm cấp thấp, chuyện xác lập những phân khúc xuất khẩu gạo của Việt Nam cần đặt trong chuỗi giá trị ngành lúa gạo. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam phải làm lại từ khâu giống đến việc tổ chức sản xuất, chế biến và tiêu thụ.

Monday. June 29th, 2015
Rau an toàn Tứ Xã hướng đi chưa bền vững Rau an toàn Tứ Xã hướng đi chưa bền vững

Sản xuất rau là nghề truyền thống và thế mạnh của xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao. Qua sản xuất, nông dân đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong luân canh, xen canh rau màu và việc quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn (RAT) là định hướng phát triển lâu dài của nông nghiệp địa phương. Tuy nhiên, mô hình trồng RAT tại Tứ Xã được triển khai từ năm 2006, đến nay vẫn chưa thực sự có một hướng đi bền vững.

Monday. June 29th, 2015