Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Nhím Kết Hợp Nuôi Thỏ Lợi Nhuận Hàng Trăm Triệu Đồng

Mô Hình Nuôi Nhím Kết Hợp Nuôi Thỏ Lợi Nhuận Hàng Trăm Triệu Đồng
Publish date: Wednesday. February 8th, 2012

Nông dân có sáng tạo sẽ mau làm giàu, chính vì nhờ linh động trong phát triển kinh tế, biết tìm tòi học hỏi, tìm giống cây trồng vật nuôi, áp dụng thực tế tại hộ gia đình đã được nhiều nông dân đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hộ anh Nguyễn Văn Hòa ở ấp Bình Đông 2 xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đã chọn phát triển mô hình nuôi Nhím kết hợp với nuôi Thỏ đem lại lợi nhuận hàng triệu đồng mỗi năm. Anh Hòa trở thành điển hình trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương.

Anh Hòa bắt đầu chuyển sang nghề nuôi Nhím từ năm 2008, trước đây đất ít anh trồng dừa, giá dừa lúc ấy bán không đủ để trang trải cuộc sống gia đình, anh phải hành nghề chài cá trên sông để có thêm thu nhập. Vậy mà mấy ai ngờ được mới gần 3 năm nay kể từ ngày chuyển sang nghề nuôi Nhím và nuôi Thỏ kết hợp anh Hòa đã trở thành hộ khá giàu ở địa phương.

Anh Hòa cho biết: “Ban đầu tôi cũng ngần ngại khi chọn mua Nhím giống bởi giá thành rất cao. Lúc đó tôi tích góp được một số vốn liều lĩnh mua 6 cặp Nhím giống với giá 60 triệu đồng. Sau một thời gian chăm sóc, Nhím phát triển nhanh không bị bệnh nên bước đầu tôi cũng an tâm. Mỗi ngày tôi chỉ cho Nhím ăn đầy đủ và dọn chuồng thường xuyên là đã đảm bảo cho Nhím phát triển mà không phải đầu tư thêm gì nữa. Vì vậy bước đầu tôi cũng phấn khởi bởi đây là loài vật dễ nuôi mà giá bán ra cũng tương đối cao”. Nuôi Nhím đem lại hiệu quả rất nhanh, Nhím con sau khi sinh sản nuôi dưỡng trong vòng 3 tháng là Nhím đã đạt trọng lượng 3 kg, bán được với giá 6 triệu đồng/cặp. Nhờ chăm sóc tốt và cung cấp đầy đủ lượng thức ăn cho Nhím nên sau gần 5 tháng nuôi đàn Nhím đã bắt đầu sinh sản, anh Hòa đã nhân giống. Giới thiệu về mô hình nuôi Nhím anh Hòa cho biết: “Nhím là loài dễ nuôi, ít bị bệnh chăm sóc cũng không tốn công nhiều. Hiện tại anh Hòa đang nuôi 21 cặp Nhím mẹ và 4 cặp Nhím con. Thời gian qua đã có nhiều nơi đến hợp đồng mua Nhím thịt với giá từ 10 đến 20 triệu nhưng anh Hòa vẫn chưa bán anh để lại làm giống phát triển đàn".

Thường nuôi Nhím không nhốt chung đàn mà nhốt riêng ở từng ô, mỗi ô trung bình 1 cặp Nhím. Nhím có khả năng đề kháng tốt nên rất ít bị bệnh nhưng ở Nhím thường bị tiêu chảy, để khắc phục bệnh này khi Nhím bị tiêu chảy anh Hòa đã tiến hành cho Nhím ăn các loại chất chát như: chuối chát, rễ cau,… sẽ mau hết và Nhím sẽ khỏe mạnh trở lại bình thường. Nhím là loài ăn tạp, thức ăn của Nhím là rau, củ, quả. Mỗi năm Nhím sinh sản 2 lần, mỗi lần sinh sản từ 1 đến 2 Nhím con. Nhím mang thai 100 ngày sẽ bắt đầu sinh sản, thời gian sinh sản đến 2 hoặc 3 tháng sau Nhím con đạt trọng lượng khoảng 3 kg là bắt đầu bán được. Mỗi cặp Nhím con anh Hòa bán với giá 6 triệu đồng. Bình thường Nhím con ăn 2 kg thức ăn là rau, củ, quả mỗi ngày. Đối với Nhím mẹ cần bổ sung nhiều lượng thức ăn hơn để Nhím mau phát triển và sinh sản tăng đàn. Đối với Nhím mẹ mỗi năm đẻ 2 lứa, nuôi Nhím đảm bảo chuồng trại sạch sẽ và thoáng mát vì thế cứ mỗi ngày anh Hòa tiến hành vệ sinh chuồng một lần, để tránh chuồng trại bị ô nhiễm gây bệnh cho Nhím. Mỗi năm gia đình anh Hòa bán trung bình 15 cặp Nhím con. Sau khi trừ đi các khoảng chi phí anh thu lãi trên 90 triệu đồngNgoài phát triển mô hình nuôi Nhím anh Hòa còn phát triển thêm nuôi Thỏ. Hiện tại đàn Thỏ nhà anh trên 400 con và 50 thỏ mẹ. Giá Thỏ hiện nay từ 45.000 - 47.000 đồng/kg cứ cách 10 ngày anh lại bán 100 kg Thỏ thu nhập gần 5 triệu đồng. Thức ăn của Thỏ là từ rau xanh và củ,… Nhím và Thỏ dễ nuôi, ăn nhiều rau củ như: rau lang, củ sắn,… nông dân có thể tận dụng trồng rau quanh vườn qua đó giảm chi phí, làm cho lợi nhuận cao và chủ động được nguồn thức ăn. Nuôi thỏ cho ăn đầy đủ Thỏ sẽ mau lớn, sinh sản nhanh, mỗi năm 1 con thỏ mẹ có thể đẻ từ 6 đến 7 lứa, mỗi lứa đẻ từ 7 - 8 con. Người nuôi Thỏ và Nhím chỉ lấy công làm lời không phải tốn nhiều chi phí đầu tư.

Nhím và Thỏ là loài động vật có sức đề kháng tốt ít bệnh. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của anh Hòa cần lưu ý thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thức ăn cho Thỏ và Nhím phải khô ráo không bị ẩm ướt. Mô hình nuôi Nhím và nuôi Thỏ kết hợp không phải tốn nhiều công chăm sóc chỉ cần nông dân mạnh dạn đầu tư sẽ mau cho hiệu quả kinh tế. Như vậy từ kết hợp nuôi Thỏ và nuôi Nhím mỗi năm anh Hòa thu lãi trên 150 triệu đồng mang về nguồn lợi kinh tế đáng kể đã giúp gia đình.

Hiện nay mô hình nuôi Nhím chưa phát triển mạnh chưa được nông dân đầu tư nhiều bởi nhiều bà con nông dân còn ngại vấn đề nuôi Nhím rất nặng vốn ban đầu vì giá con giống rất đắt, nhưng theo anh Hòa bà con nuôi Nhím rất an tâm mặc dù đầu tư nhiều nhưng hiệu quả đem lại cao không phải lo sợ về rủi ro khi chọn nghề nuôi Nhím


Related news

Nông Dân Đốt Bỏ Mía Vì Nhà Máy Ngừng Mua Nông Dân Đốt Bỏ Mía Vì Nhà Máy Ngừng Mua

Không chỉ riêng trường hợp bà Ráng, nhiều hộ nông dân ở đây cũng gặp tình cảnh tương tự khi Xí nghiệp đường Cà Mau (thuộc Công ty cổ phần mía đường Tây Nam ở ấp I, xã Trí Phải, huyện Thới Bình) thông báo không thu mua mía nguyên liệu trong vùng và hàng trăm hộ dân ở huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.

Wednesday. November 12th, 2014
Nhãn Quếlãi Cao Nhãn Quếlãi Cao

Bà Nguyễn Thị Lướt có vườn nhãn ở số 2/1 Tỉnh lộ 329, ấp Nhơn Hòa, xã Xuyên Mộc cho biết: Năm nay, dù thời tiết không thuận lợi do khô hạn, thiếu nước tưới nên năng suất các vườn nhãn thấp hơn; nhưng nhờ giá ổn định ở mức 12.000đ/kg nên nhà vườn thu lãi tốt từ vụ thu hoạch chính trong năm.

Wednesday. November 12th, 2014
Thủy Sản Nuôi Mùa Lũ Dễ Bán Thủy Sản Nuôi Mùa Lũ Dễ Bán

Cụ thể thương lái ở Đồng Tháp, An Giang và TP. Cần Thơ đến tận nơi thu mua cá lóc cỡ 0,7 - 0,8kg/con với giá dao động 34.000 – 35.000đ/kg (tăng hơn tuần trước 3.000đ/kg), giá lươn cỡ 250 – 300 gram/con từ 150.000 - 160.000đ/kg (tăng 5.000đ/kg), giá cá tra thương phẩm từ 24.000 - 24.200đ/kg (tăng 500đ/kg).

Wednesday. November 12th, 2014
20 DN Tham Gia Mở Rộng Cánh Đồng Lớn Trên 20.000 Ha 20 DN Tham Gia Mở Rộng Cánh Đồng Lớn Trên 20.000 Ha

Từ năm 2011 Cần Thơ xây dựng CĐL đầu tiên chỉ với 400 ha, đến vụ HT 2014 có 14 DN ký hợp đồng liên kết trên 63 CĐL trên 5.700 ha với 12.000 nông hộ tham gia. Nhiều nông dân cho biết sản xuất trong CĐL an tâm không phải lo khâu tiêu thụ nhờ có sự tham gia bao tiêu của DN và đạt lợi nhuận cao so với sản xuất nhỏ lẻ trước đây.

Wednesday. November 12th, 2014
Muối Sạch Trải Bạt Giúp Diêm Dân Sống Ổn Muối Sạch Trải Bạt Giúp Diêm Dân Sống Ổn

Nghề làm muối nơi đây đã có từ lâu đời, tập trung chủ yếu tại hai xã Lý Nhơn và Thạnh An. Hiện tại, toàn huyện có 730 hộ sản xuất muối, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 2.800 lao động. Trong năm 2014, toàn huyện đưa vào sản xuất gần 1.700 ha ruộng muối, trong đó có hơn 900 ha ứng dụng phương pháp trải bạt, tăng 519 ha so với năm 2013.

Wednesday. November 12th, 2014